“มาร์ค” เสนอเยียวยาแบบขั้นบันได

“มาร์ค” เสนอเยียวยาแบบขั้นบันได

“อภิสิทธิ์” ชง 2 ข้อแก้น้ำท่วม เสนอเยียวยาแบบขั้นบันได จี้ศปภ.อย่าโยนภาระให้ผวจ.

เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 21 พ.ย. ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ แถลงว่าจากการที่คณะผู้บริหารพรรคประชาธิปัตย์ ได้เชิญนายธีรชน มโนมัยพิบูลย์ รองผู้ว่ากทม. มาหารือถึงสถานการณ์น้ำท่วม ทำให้ผู้บริหารของพรรครู้สึกเป็นห่วงว่า นายกรัฐมนตรี และศปภ. ให้ความสำคัญกับประชาชนที่ประสบภัยน้ำท่วมที่เรื้อรังน้อยเกินไป จึงอยากเรียกร้องให้รัฐบาลมีสมาธิในการแก้ปัญหานี้อย่างเร่งด่วน ซึ่งขอเสนอใน 2 ส่วนคือ 1. เร่งระบายน้ำด้านตะวันออกที่ปัจจุบันเครื่องสูบน้ำยังไม่ทำงานเต็มที่และด้านตะวันตก จะต้องมีการระดมเครื่องสูบน้ำ เร่งระบายน้ำออกสู่แม่น้ำท่าจีนไปยังอ่าวไทย

ทั้งนี้การตัดสินใจวางระบบระบายน้ำเป็นหน้าที่โดยตรงของรัฐบาลและศปภ. แต่หลายวันที่ผ่านมาสังคมสับสนคิดว่าเป็นเรื่องของผู้ว่าราชการจังหวัดอื่น และผู้ว่าฯกทม.มาตกลงกัน ดังนั้นรัฐบาลต้องพูดให้ชัดว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงนโยบายอย่างไรในการระบายน้ำหรือไม่ เพราะถือเป็นความรับผิดชอบของศปภ.

นายอภิสิทธิ์ กล่าวต่อว่า ข้อเสนอที่ 2 คือการเยียวยาและการชดเชยให้กับผู้ประสบภัย อยากให้รัฐบาลประชาสัมพันธ์หลักเกณฑ์ให้ชัดเจน

เพราะขณะนี้เจ้าหน้าที่ และผู้นำท้องถิ่นมีความเข้าใจไม่ตรงกันเกี่ยวกับเงินชดเชยน้ำท่วมบ้านได้เงิน 5 พันบาท กับเงินค่าซ่อมแซมบ้านกรณีเสียหายทั้งหลัง 3 หมื่นบาท  เกรงว่าจะเปิดช่องให้เกิดการทุจริตได้ นอกจากนี้ทางพรรคประชาธิปัตย์ อยากเสนอให้มีการชดเชยในลักษณะเป็นขั้นบันใด เช่น บ้านที่จมน้ำเป็นเดือน แล้วได้รับการชดเชยเพียง 5 พันบาท คงจะไม่เหมาะสม น่าจะกำหนดเป็นช่วงระยะเวลา เช่นน้ำจมน้ำ 7 วัน ถึง 1 เดือนได้ 1 หมื่นบาท เกิน 1 เดือน ได้ 1.5 หมื่นบาท และควรมีการออกสินเชื่อเพื่อดูแลประชาชนเรื่องที่อยู่อาศรัยด้วย ในส่วนของบ้าน แฟลต หรือคอนโด ที่ถูกน้ำล้อมควรได้รับการพิจารณาเยียวยาด้วยเช่นกัน


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์