“มาร์ค” เมินแนวคิด “พ่อใหญ่จิ๋ว”

วันนี้ (4 พ.ย.) ที่อาคารรัฐสภา 3 นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึง แนวคิดตั้งนครรัฐปัตตานี

ตนเกรงว่า จะเกิดความสับสน เพราะรัฐบาลได้ให้การสนับสนุนเรื่องการกระจายอำนาจ และแนวทางการพัฒนาที่สอดคล้องกับวิถีชีวิตของคนในพื้นที่ หากไปพูดในเชิงโครงสร้างก็จะเกิดการถกเถียง และนำไปสู่ความขัดแย้ง จึงอยากให้ระมัดระวัง เมื่อถามว่า เป็นไปได้หรือไม่ที่ พล.อ.ชวลิต ไปรับแนวคิดจากผู้ก่อการร้ายในพื้นที่มา นายกฯ กล่าวว่า เรื่องนี้ต้องไปถาม พล.อ.ชวลิต ว่า ไปรับแนวคิดนี้มาจากไหน

เมื่อถามว่า พล.อ.ชวลิต ยังได้เสนอทางออกให้ฝ่ายผู้ก่อความไม่สงบโดยการออกกฎหมายนิรโทษกรรมเช่นเดียวกับคอมมิวนิสต์ในอดีต

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ที่รัฐบาลทำอยู่คือการเตรียมนำเอากฎหมายความมั่นคงมาใช้ เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้กระทำความผิดเข้าสู่กระบวนการ โดยเริ่มนำร่องที่ 4 อำเภอใน จ.สงขลา เมื่อถามว่า มองว่า แนวคิดของ พล.อ.ชวลิต ทำให้การแก้ไขปัญหาในพื้นที่ยุ่งยากมากขึ้นหรือไม่ นายกฯ กล่าวปฏิเสธว่า คงไม่ เพราะรัฐบาลมีแนวที่ชัดเจนอยู่แล้ว ซึ่งจะใช้แผนพัฒนา และให้ความยุติธรรมในพื้นที่ โดยประชาชนเองก็เริ่มมีความเข้าใจ

ผู้สื่อข่าวถามว่า คิดว่า ประชาชนในพื้นที่จะเกิดความสับสนหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า มันคือการแข่งขันทางการเมือง ถือเป็นสิทธิของแต่ละฝ่าย

พรรคการเมืองแต่ละพรรคสามารถที่จะเสนอแนวทางการแก้ไขปัญหาที่แตกต่างกันไป ส่วนใครจะน่าเชื่อถือแค่ไหน อย่างไร เป็นเรื่องที่ต้องพิสูจน์ เป็นไปได้ว่า การพูดดังกล่าวจะเป็นการมุ่งหวังที่จะหาเสียง และมุ่งหวังที่จะได้รับการสนับสนุนจากคนในพื้นที่บางกลุ่ม แต่รัฐบาลต้องการที่จะยึดผลประโยชน์ของส่วนรวม และผลประโยชน์ของคนในพื้นที่ การอยู่ร่วมกันอย่างสันติสุข.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์