มาร์ค เมิน พล.อ.เอกชัย ไม่ใช่คณะผู้วิจัยพระปกเกล้าฯ

มาร์ค เมิน พล.อ.เอกชัย ไม่ใช่คณะผู้วิจัยพระปกเกล้าฯ

ที่พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรค ปชป.

กล่าวถึงกรณี พล.อ.เอกชัย ศรีวิลาศ ผู้อำนวยการสำนักสันติวิธีและธรรมาภิบาล สถาบันพระปกเกล้า ออกมาระบุจากที่ดูจดหมายเปิดผนึกของนายอภิสิทธิ์แล้วจะไม่มีการทบทวนผลวิจัยของสถาบันพระปกเกล้าว่า ที่จริงตัว พล.อ.เอกชัยไม่ได้เกี่ยวข้องกับผลวิจัยดังกล่าว จึงไม่เข้าใจว่าทำไมเข้ามาเกี่ยวข้องทั้งที่ไม่ได้อยู่ในคณะผู้วิจัยซึ่ง พล.อ.เอกชัยคงต้องอธิบายว่ามามีบทบาทเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้อย่างไร ตนแปลกใจว่าทำไมคนที่ไม่เกี่ยวข้องถึงออกมาแสดงความคิดเห็นเรื่องนี้ อย่างไรก็ตาม สาเหตุที่ตนต้องตั้งคำถามประมวลเหตุการณ์ความขัดแย้งแต่กลับไม่พูดถึงการเผาเซ็นทรัลเวิลด์และเผาศาลากลาง ไม่พูดถึงผู้เสียชีวิตที่วัดปทุมวนาราม ไม่พูดถึงการล้มประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนที่พัทยา ซึ่งหากไม่พูดถึงเรื่องนี้ก็จะไม่ได้คำตอบที่ถูกต้อง หรือสิ่งที่บอกว่า เราอยากค้นหาความจริงนั้นไม่อยากค้นหาแล้ว เพราะการค้นหาความจริงถือเป็นเรื่องสำคัญที่สุด

นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า เรื่องนี้ต้องให้ประชาชนได้ลองพิจารณาว่าทำไม
 
ที่มีการชุมนุมของฝ่ายหนึ่งจะมีความพยายามรายงานถึงเหตุผลทั้งหมดว่าทำไมถึงมีการเคลื่อนไหว แม้กระทั่งมีการลงไปในรายละเอียดว่าการเทเลือด มีเหตุผลรองรับอย่างไร แต่เมื่อกล่าวถึงการชุมนุมของอีกฝ่ายกลับไม่บอกว่ามีเหตุผลที่มาที่ไปของการชุมนุมอย่างไร และพฤติกรรมของผู้ชุมนุมที่ผลกระทบต่อข้อเสนอที่จะนำไปสู่การปรองดองก็ข้ามประเด็นสำคัญไปเพราะอะไร ซึ่งผู้วิจัยต้องอธิบายว่าข้อเท็จจริงที่ไม่ได้เขียนลงไปไม่มีความสำคัญต่อการศึกษาและนำสู่ข้อเสนอแนะเลยหรือย่างไร ซึ่งตนกำลังรอคำตอบจากนายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ เลขาธิการสถาบันพระปกเกล้าและทีมผู้วิจัย รวมถึงคณะกรรมาธิการปรองดองฯ ไม่ใช่จาก พล.อ.เอกชัย ว่ายอมรับข้อสังเกตของตนหรือไม่ และจะมีการแก้ไขหรือไม่ จากนั้นตนจะได้มีข้อเสนอต่อไปในเรื่องของวิธีวิจัยว่าเหมาะสมหรือไม่

จดหมายเปิดผนึกของผมเพื่อที่จะชี้ให้สังคมเห็นว่าในรายงานซึ่งกำลังได้รับความสนใจมาก

อาจจะเป็นเหมือนกับเป็นแกนในการที่จะเคลื่อนเรื่องของการปรองดองต่อไป แต่ว่าผมยังไม่ได้ไปพูดถึงข้อเสนอหรืออะไร ผมแค่หยิบให้เห็นว่าการประมวลข้อเท็จจริงมันมีปัญหา เอาง่ายๆ เหตุการณ์ปี 2553 ช่วงเมษายน-พฤษภาคม จะต้องได้สรุปว่าอะไรเกิดขึ้นในบ้านในเมืองนี้ ปี 2552 การประชุมสุดยอดอาเซียน อย่างนี้ไม่บันทึกเอาไว้ กลับบอกว่าปี 2552 มีการชุมนุมแล้วรัฐบาลประกาศภาวะฉุกเฉิน ฝ่ายเสื้อแดงถือว่าเป็นการประกาศสงครามกับประชาชน ไม่มีการบันทึกเอาไว้เลยว่าเกิดอะไรขึ้นในบ้านในเมือง ล้มการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน กระเทือนไปทั้งโลก ปิดถนนตรงอนุสาวรีย์ชัยฯเดือดร้อนกันไปทั่ว เอารถก๊าซมา ถัดมาปี 2553 เหตุการณ์ 19 พฤษภาคม เซ็นทรัลเวิร์ลดเผา กรุงเทพฯถูกเผากันทั้งเมือง เผาศาลากลาง ไม่มีบันทึกเช่นกัน บันทึกแต่เหตุการณ์ว่า ทหารเข้าไปพยายามสลายการชุมนุม มีประโยคหนึ่งเขียนให้เข้าใจว่า วันนั้นวันเดียวมีผู้เสียชีวิต 51 ศพ มีคนถูกจำคุก 38 ปี บุกโรงพยาบาลจุฬาฯ ยิงระเบิดไปที่บีทีเอส ฉะนั้นถ้าอ่านประวัติศาสตร์อย่างสถาบันพระปกเกล้าฯสรุปมานี้ ผมก็คิดว่ามันก็มีผลแน่นอนต่อการพิจารณาข้อเสนอของการปรองดองŽ นายอภิสิทธิ์กล่าว


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์