“มาร์ค” เปิดทางเจรจา ถาม “ปู” พร้อมคุยหรือไม่

“มาร์ค” เปิดทางเจรจา ถาม “ปู” พร้อมคุยหรือไม่

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ถึงสาเหตุที่ไม่เข้าร่วมเวทีการหารือระหว่างคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)และพรรคการเมือง ว่า เพราะมีข่าวว่าอาจไม่ปลอดภัย ซึ่งก็ไม่แปลกใจที่มีการกล่าวหาว่าตนเบี้ยวนัด 


เพราะเขาเห็นว่าเป็นเรื่องปกติที่จะมีคนมาใช้ความรุนแรงกับตน โดยไม่มองว่าเป็นการละเมิดหลักการพื้นฐานของประชาธิปไตย ทั้งนี้รู้สึกเสียดายที่เวทีดังกล่าวไม่มีการคุยถึงเงื่อนไขที่จะทำให้การเลือกตั้งเรียบร้อยซึ่งรัฐบาล และกกต.จำเป็นต้องช่วยกันแก้โจทย์ในการทำให้การเลือกตั้งเป็นที่ยอมรับ 

โดยพรรคประชาธิปัตย์พร้อมที่จะพูดคุยว่าจะช่วยอะไรได้บ้าง แต่ถ้ารัฐบาลยังมุ่งแต่จะเลือกตั้ง ก็ไม่มีประโยชน์อะไรที่จะคุยกัน เพราะวิธีคิดแบบนั้นไม่ได้เป็นคำตอบประเทศ พรรคไม่เคยปิดกั้นที่จะไปคุยกับพรรคการเมืองอื่น รวมถึงพรรคเพื่อไทย ซึ่งต้องถามว่ารัฐบาลสนใจจะพูดคุยด้วยหรือไม่

นายอภิสิทธิ์ กล่าวอีกว่า ถ้าได้คุยกับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ก็จะถามว่าพร้อมวางมือหรือไม่ และการวางมือจะเกี่ยวข้องกับความสงบของบ้านเมืองหรือไม่ รวมถึงจะทำให้บ้านจะเมืองสงบได้อย่างไร การที่บ้านเมืองจะสงบมีอะไรบ้าง และไม่แน่ใจว่ามีคนเสนอให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ วางมือทางการเมืองเด็ดขาดหรือไม่ 

ส่วนการที่มีการเสนอให้สองพรรคใหญ่มาพูดคุยกันโดยมีกกต.เป็นตัวกลางนั้น น.ส.ยิ่งลักษณ์ไม่ใช่หัวหน้าพรรคคงจะไม่มาคุย และคงจะถืออำนาจตัดสินใจในฐานะรัฐบาลอยู่ดี จึงไม่มีประโยชน์ ทางที่ดีคือรัฐบาลต้องพร้อมมาคุย และถ้าน.ส.ยิ่งลักษณ์พร้อมที่จะให้รัฐบาลเข้าสู่กระบวนการพูดคุยก็นัดหมายกันได้อยู่แล้ว

หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ยังกล่าวถึงวงหารือของ กกต.และพรรคการเมืองส่วนใหญ่ ที่ต้องการให้เลือกตั้งในวันที่ 22 ก.ค.ว่า ทาง กกต.ยังไม่ได้ส่งรายงานการประชุมมาให้ แต่ตั้งใจว่าไม่เกินต้นสัปดาห์หน้า ตนต้องให้ความเห็นไปทาง กกต.อยู่แล้ว เพราะทุกฝ่ายควรใช้โอกาสนี้ช่วยกันหาทางออก โดยในวันที่ 24 เม.ย.พรรคจะมีความชัดเจนว่าจะเคลื่อนไหวอย่างไรเพื่อหาทางออกต่อไป

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์