มาร์ค อัดรัฐบาลปั่นกระแสปฏิวัติหวังปลุกระดมมวลชน

มาร์ค อัดรัฐบาลปั่นกระแสปฏิวัติหวังปลุกระดมมวลชน

 วันที่ 11 มิ.ย.55  นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์

กล่าวถึงกระแสข่าวการปฏิวัติ ว่า ฝ่ายรัฐบาลมีความพยายามใช้เรื่องนี้เป็นเงื่อนไขในการปลุกระดมมวลชนทั้งเรื่องการตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญที่พยายามให้มวลชนเข้าใจว่าศาลจงใจล้มรัฐบาล มีการปล่อยข่าวและสร้างกระแสเรื่องนี้มาโดยตลอด ทั้งๆ ที่ท่าทีของกองทัพยังคงสม่ำเสมอ

ส่วนโพล์เรื่องการปฏิวัติที่ระบุว่าส่วนใหญ่ไม่เอาปฏิวัติ 70 กว่าเปอร์เซนต์

  แต่ผลสำรวจคนที่อยากปฏิวัติกลับเพิ่มสูงขึ้น เป็นการส่งสัญญาณหรือไม่เป็นการสะท้อนความรู้สึกของประชาชน ซึ่งน่าเป็นห่วง คนยืนยันว่า ไม่ควรยอมรับการแก้ปัญหาด้วยการทำรัฐประหาร รัฐบาลควรเร่งสร้างศรัทธาให้กับตัวระบบ และนักการเมือง ซึ่งจะเป็นภูมิคุ้มกันดีที่สุด และรัฐบาลควรปลดเงื่อนไขความขัดแย้ง ด้วยการพักเรื่องที่เป็นประโยชน์ต่อเฉพาะ พ.ต.ท.ทักษิณ และพวกไว้ก่อน เพื่อลดกระแสประชาชนที่กำลังให้ความสนใจเรื่องการทำรัฐประหาร ทั้งนี้ตนขอตำหนิฝ่ายที่จะทำการปฏิวัติรัฐประหาร และฝ่ายที่สร้างเงื่อนไขในการทำรัฐประหาร

 หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ขณะนี้หลายฝ่ายต้องการให้ทุกสิ่งเดินหน้าได้
 
โดยความเป็นจริง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตรนายกรัฐมนตรี ไม่มีอุปสรรคใดที่จะไม่ปิดประชุมสภาและเมื่อรัฐบาลเป็นผู้เสนอขอขยายเวลาสมัยประชุมสภาเองก็ควรมีความชัดเจนว่าที่ยังเปิดประชุมสภาอยู่เพราะเหตุผลใด ซึ่งในวันที่ 12-14 มิ.ย.นี้ รัฐสภาก็ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะพิจารณาเรื่องใดบ้าง และก็ไม่ปรากฏเรื่องของกฎหมายทั้งพ.ร.บ.ปรองดองทั้ง 4 ฉบับที่ยังเป็นปัญหาอยู่ ซึ่งไม่แน่ใจว่าจะมีการพยายามนำเรื่องนี้เข้ามาพิจารณาหรือไม่ 
 
ผู้สื่อข่าวถามต่อว่า  เรื่องนี้เป็นการทำให้ฝ่ายที่ต่อต้านกฎหมายนี้ตายใจเพื่อที่จะไม่ออกมาชุมนุมคัดค้านหรือไม่

นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ตนจะไปกล่าวหาเขาอย่างนั้นไม่ได้ แต่ตั้งใจจะสอบถาม นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ประธานสภา ว่าในทางปฏิบัติมันเป็นวิธีการออกระเบียบวาระโดยอาศัยเงื่อนไขใดหากมีการโต้แย้งขึ้นมาจะทำอย่างไร
             
“บางครั้งประธานสภาช่วยดับความขัดแย้งในสภาได้ในระดับหนึ่ง ผมทราบถึงปัญหาว่ามี ส.ส.เสียงข้างมากในสภาต้องการจะเอาอย่างนั้นอย่างนี้ บางครั้งประธานสภาก็อยู่ในฐานะที่ลำบากในการที่จะไปทัดทานได้เช่นกัน ซึ่งสุดท้ายการดับชนวนปัญหาต่างๆที่ดีที่สุดก็คือการปิดสมัยประชุมสภาโดยเป็นหน้าที่ของรัฐบาล อย่างไรก็ตามผมดูจากท่าทีของนายกฯที่บอกว่าให้เรื่องนี้เป็นเรื่องของสภานั้นผมคิดว่าไม่ใช่เพราะขณะนี้การขยายระยะเวลาการเปิดสมัยประชุมเป็นเรื่องของรัฐบาลและรัฐบาลก็มีอำนาจในการปิดสมัยประชุม”นายอภิสิทธิ์ กล่าว
             
ผู้สื่อข่าวถามว่า  มองอย่างไรที่นายกรัฐมนตรีเลือกที่จะจัดกำหนดการลงพื้นที่ ทัวร์ต้นน้ำ กลางน้ำและปลายน้ำในช่วงนี้ที่จะมีการพิจารณาเรื่องสำคัญในสภา นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ก็เป็นแนวทางเดิมที่ไม่ให้นายกรัฐมนตรีมาเกี่ยวพันในเรื่องเหล่านี้ ทั้งที่ความจริงเป็นผู้ที่มีอำนาจในการกำหนดหลายสิ่งหลายอย่างได้


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์