มาร์ค สะกิด คสช.พิสูจน์มุ่งแก้ปัญหาคอร์รัปชั่น

มาร์ค สะกิด คสช.พิสูจน์มุ่งแก้ปัญหาคอร์รัปชั่น

"มาร์ค" แนะ คสช.ฟังข้อมูลรอบด้านก่อนปฏิรูปพลังงาน มุ่งแก้ปัญหาคอร์รัปชั่น ใช้ความเห็น ปชช.ร่วมแจ้งข้อมูล ปรับลดโครงการที่ไม่เหมาะสม

เมื่อวันที่ 5 มิ.ย. ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์

ถึงแนวทางการสร้างความปรองดองของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)ว่า เป็นกรอบที่ถูกต้องที่มองว่าคนในสังคมมีความเห็น หรือมีความเชื่อและความชอบในทางการเมืองที่แตกต่างกันได้ และจะทำอย่างไรเพื่อให้ความต่างดังกล่าวอยู่ร่วมกันได้ตามวิถีทางประชาธิปไตย ไม่มีการปลุกระดมยั่วยุจนนำสู่ความรุนแรง ขณะนี้ คสช.มุ่งไปที่การรักษาความสงบซึ่งเป็นเรื่องเร่งด่วนเพื่อปูทางไปสู่การปฏิรูป โดยเมื่อมีการทำกิจกรรมกับประชาชนก็จะรับฟังความเห็นเรื่องการปฏิรูปไปด้วย ส่วนเนื้อหาการปฏิรูปจะปรากฏชัดเมื่อเข้าสู่ขั้นที่สองซึ่งเข้าใจว่าจะมีการตั้งสภาขึ้นมา แต่การปรองดองและการปฏิรูปก็ต้องให้ความจริงกับประชาชนด้วย ทั้งนี้ยังไม่มีการเชิญพรรคการเมืองเข้าร่วมแสดงความเห็น เพราะขณะนี้ถือว่าพรรคการเมืองยังมีสถานะไม่ชัดเจน แต่นักการเมืองทุกคนก็ยังทำงานตามหน้าที่และตามกรอบที่ทำได้เพื่อปกป้องประโยชน์ของประชาชน

นายอภิสิทธิ์ กล่าวย้ำว่า ในการจัดทำร่างงบประมาณรายจ่ายปี 58 ควรเปิดให้ประชาชนมีส่วนร่วมและรับรู้ข้อมูล
 
แต่ถ้าทำเป็นคำสั่งก็สามารถออกเป็นงบประมาณได้เลย โดยที่ไม่มีใครมีส่วนร่วมในการให้ข้อมูลล่วงหน้า ซึ่งไม่อยากให้เป็นอย่างนั้น ดังนั้นเมื่อคสช.ต้องการให้ทุกอย่างโปร่งใส ต้องการแสดงให้เห็นว่ามีความเข้าใจว่าปัญหาการทุจริตคอร์รัปชั่นเป็นปัญหาใหญ่จึงควรพยายามอาศัยแรงของประชาชน ดังนั้นไม่ว่าจะทำร่างงบประมาณด้วยคำสั่งของ คสช.หรือทำเป็น พ.ร.บ.ก็ตามควรเปิดเผยข้อมูลเหมือนกับเอกสารงบประมาณที่เคยเปิดเผยต่อสภาทุกปี เพี่อให้สาธารณะชนรับทราบ ประชาชนจะได้แจ้งให้ทราบว่าโครงการไหนมีราคาแพงหรือเหมาะสมหรือไม่ มีการปรับลดโครงการที่แพงเกินไป ซึ่งจะทำให้ทุกคนสบายใจว่ากระบวนการเป็นไปอย่างโปร่งใสแสดงให้เห็นว่า คสช.เอาจริงเอาจังกับการทุจริตคอร์รัปชั่น

หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงแนวทางการปฏิรูปพลังงานของ คสช.ว่า พรรคยืนยันในหลักการมาตลอดว่า
 
การปฏิรูปพลังงานต้องอยู่บนพื้นฐานของข้อเท็จจริงทรัพยากรมีอยู่เท่าไหร่ มีการส่งออกและนำเข้าเท่าไหร่ และต้องเอาตัวเลขต้นทุนมาให้ได้ เช่น ต้นทุนการแยกก๊าซ โดยเฉพาะแก๊สหุงต้มที่ประชาชนควรได้ใช้ในราคาต้นทุน ไม่ใช่ราคาตลาดโดย มั่นใจว่าแก๊สของเราเพียงพอต่อการใช้ของประชาชน ทั้งนี้เห็นด้วยกับการที่ คสช.ขยับราคาแก๊สหุงต้มให้มาเท่ากับภาคขนส่ง แต่หลังจากนี้ควรระบุให้ชัดว่า ราคาต้นทุนที่แท้จริงคือเท่าใด ส่วนที่มีการเรียกร้องให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการปฏิรูปพลังงานนั้นต้องยอมรับว่าการมีส่วนร่วมในขณะนี้ทำได้ยาก สิ่งที่คสช.ควรทำคือทำข้อมูลให้โปร่งใส ว่าใช้ข้อมูลอะไรในการตัดสินใจและเปิดโอกาสให้คนที่ทราบข้อมูลได้ทักท้วงได้ว่าเป็นข้อมูลที่ถูกหรือผิด

โดยหวังว่า คสช.จะรับฟังข้อมูลจากทุกด้าน เพราะปัญหานี้มีการโต้แย้งกันมาก การจะรับฟังข้อมูลเฉพาะฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งจึงเป็นเรื่องที่อันตราย.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์