มาร์ค วอนทุกฝ่ายเลิกซ้ำเติมปัญหาชาติ-สั่งลูกพรรคระวังคำพูด

มาร์ค วอนทุกฝ่ายเลิกซ้ำเติมปัญหาชาติ-สั่งลูกพรรคระวังคำพูด

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 18 พฤษภาคม 2549 19:10 น.

อภิสิทธิ์ วอนทุกฝ่ายอย่าซ้ำเติมสถานการณ์ ให้เกิดความขัดแย้งในบ้านเมืองเพิ่มขึ้น น้อมรับมติศาลเพื่อสางวิกฤตประเทศ พร้อมกำชับลูกพรรคระมัดระวังการให้ข่าว ย้ำพรรคเสนอมาตรา 7 ตาม รธน.ไม่คิดล้มล้างระบอบ ปชต.ยันพร้อมเข้าชี้แจงหากศาล รธน.รับคำฟ้องกลุ่มเครือข่ายพลังประชาชน

วันนี้ (18 พ.ค.) นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงปัญหาการปะทะกันของกลุ่มผู้สนับสนุน กกต.และผู้คัดค้าน รวมทั้งกับสื่อมวลชน ว่า เป็นเรื่องไม่ดี และขอย้ำว่าการที่แต่ละฝ่ายมีความคิดเห็นที่แตกต่าง ก็ขอให้แสดงออกบนพื้นฐานของความสงบ สันติ และเคารพผู้อื่น ซึ่งที่เกิดเหตุการณ์ชุมนุมที่ผ่านมา เราก็พยายามหลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดการปะทะกันและเกิดความรุนแรง แต่ยังมีเหตุการณ์เกิดขึ้นที่การปราศรัยของที่เชียงใหม่ เกิดการปะทะกันที่อุดรธานี และมามีเหตุการณ์ที่หน้า กกต.ดังนั้น คิดว่า ทางเจ้าหน้าที่บ้านเมืองต้องส่งสัญญาณให้ชัด และจริงจัง หากฝ่ายใดข้ามเส้นความเหมาะสมจะต้องจัดการ ไม่เช่นนั้นจะเป็นปัญหา

ที่สำคัญ ในวันนี้เราได้ยินผู้บัญชาการทหารบกท่านได้พูด โดยเฉพาะในส่วนที่เกี่ยวข้องกับพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ว่า ทรงมีทุกข์ ผมคิดว่าคนไทยที่ได้ยินตรงนี้ก็มีความทุกข์ไปด้วย เพราะฉะนั้นสิ่งที่ดีที่สุด คือ ทุกฝ่ายน่าจะได้ช่วยกันว่าทำอย่างไรจะได้ไม่ไปซ้ำเติมสถานการณ์ หรือปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้น ได้ทรงพระราชทานแนวทางต่างๆ ศาลก็เป็นผู้ที่ขับเคลื่อนแนวทางการแก้ไขปัญหา ทุกฝ่ายต้องน้อมรับคำวินิจฉัยและคำแนะนำของศาลเพื่อเป็นทางออก และในวันนี้ผมได้คุยกันว่าการแสดงออกของพรรคในการให้สัมภาษณ์ พูดจาอะไร ต้องใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษ อย่าทำให้เกิดความรู้สึกว่าบ้านเมือง หรือการเมืองวุ่นวาย และทำให้เกิดปัญหากับบ้านเมือง ซึ่งพรรคจะทำอย่างนี้ และคิดว่าหากทุกพรรคการเมืองหรือทุกฝ่ายทำ จะเป็นเรื่องที่ดี นายอภิสิทธิ์ กล่าว

หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ยังกล่าวถึงกรณีที่ นายสุรพงษ์ โตวิจักษ์ชัยกุล ประธานเครือข่ายพลังประชาชนเพื่อประเทศไทย ยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยยุบพรรคประชาธิปัตย์จากกรณีที่พรรคเคยเสนอขอนายกรัฐมนตรีพระราชทานตามมาตรา 7 ซึ่งเห็นว่าขัดรัฐธรรมนูญ ว่า พรรคไม่เคยทำอะไรที่เป็นการขัดขวางการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข และพรรคไม่เคยละเมิดรัฐธรรมนูญ ส่วนใครที่จะใช้สิทธิตามระบบที่ให้มีการตรวจสอบพรรคก็ว่ากันไป ซึ่งเป็นเรื่องที่ก่อนหน้านี้มีคนไปร้องที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และอัยการสูงสุดอยู่แล้ว อย่างไรก็ตาม หากมีความจำเป็นที่จะต้องส่งคำชี้แจงอะไรเพิ่มเติมไป ทางพรรคก็พร้อมและไม่มีปัญหาอะไร แต่ขณะนี้ยังไม่ทราบว่าทางผู้เกี่ยวข้องจะพิจารณาอย่างไร และช่องทางที่จะดำเนินการเป็นอย่างไร

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์