มาร์ค ลั่นไม่มีเงื่อนไขยุบสภา เกิดเมื่อไหร่ไม่มีใครรู้

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 1 กันยายน ก่อนเข้าประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)

กรณีกล่าวถึงการยุบสภา ระหว่างบรรยายให้นักศึกษาหลักสูตรพัฒนาการเมืองและการเลือกตั้งระดับสูง ของสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เมื่อวันที่ 31 สิงหาคม ว่า"ไม่มีนัยยะอะไร" เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า เป็นเพราะไม่ยอมให้ผู้สื่อข่าวเข้าฟังการบรรยายหรือไม่ ข่าวที่ออกมาถึงสร้างความสับสน นายอภิสิทธิ์กล่าวทีเล่นทีจริงว่า "ถ้าเปิดให้ฟังจะยิ่งกว่านี้อีก"


นายอภิสิทธิ์ให้สัมภาษณ์อีกครั้งหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ไม่มีเรื่องการยุบสภา ไม่มีใครจะมายืนยันได้

ถ้าย้อนไปดูประวัติศาสตร์ไม่มีใครรู้ล่วงหน้าว่าจะยุบสภากันเมื่อไหร่ แต่ขณะนี้ยังไม่มีเงื่อนไขอะไร ส่วนบรรยากาศของพรรคร่วมรัฐบาลก็ยังเรียบร้อยดี การประชุม ครม.ก็เรียบร้อยดีทุกอย่าง


ด้านนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคงในฐานะเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวถึงกระแสข่าวที่จะมีการยุบสภา 

เราทำตัวให้พร้อมเข้าไว้ ถ้ามีการเปลี่ยนแปลงที่เป็นไปตามวิถีทางรัฐธรรมนูญ เราก็ทำใจเพราะเราอยู่ในระบบนี้ แต่หากเป็นการเปลี่ยนแปลงนอกวิถีทางรัฐธรรมนูญ อย่างนี้ก็รับไม่ได้ ทำใจไมได้ ก็ต้องสู้กันไป “การเมืองก็ต้องคิดถึงเรื่องบ้านเมือง เรื่องของผลประโยชน์ส่วนรวมเป็นหลัก หน้าที่ของเราคือพาบ้างเมืองไปให้รอด” นายสุเทพ กล่าว


เมื่อถามว่า กฎ 3 ข้อที่นายกรัฐมนตรี กล่าวกับนักศึกษาหลักสูตรการพัฒนาการเมืองและการเลือกตั้งระดับสูง รุ่นที่ 1 ยังดูเหมือนว่ายังทำไม่ได้

นายสุเทพกล่าวว่า ถ้าพูดด้วยความเป็นธรรมแล้วที่นายกรัฐมนตรีพูดมานั้นถูกแล้ว เพราะเศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัว ถ้าเราช่วยกันทุกฝ่ายก็จะค่อยๆดีขึ้น ส่วนเรื่องสมานฉันท์ถ้ากลุ่มเสื้อแดงชวนตนคุย ตนก็พร้อมที่จะคุยปรึกษาหารือ ตนเป็นคนที่พยายามเข้าใจคนอื่นและประนีประนอม ถ้าทำได้ตนก็ยินดี แต่ต้องไม่กระทบกระเทือนต่อบ้านเมือง


ซัด"ทักษิณ"ทำลายบ้านเมือง-ตัวเอง พร้อมคุยถ้าเลิกใจแคบ


เมื่อถามว่า จะมีการพูดคุยกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีหรือไม่เพื่อให้ปัญหาความขัดแย้งจบโดยเร็ว นายสุเทพ กล่าวว่า “ไม่รู้อยู่ไหน คุณทักษิณ ตามหายาก”
เมื่อถามว่า พ.ต.ท.ทักษิณ จะเปิดสถานีวิทยุผ่านระบบอินเตอร์เน็ต นายสุเทพ กล่าวว่า อะไรที่เขาทำได้เขาก็ทำ วันหนึ่ง พ.ต.ท.ทักษิณ ก็จะรู้ว่าทุกอย่างที่ทำไป ได้ทำลายบ้านเมืองและทำลายตัวเอง ซึ่งต้องเรียนรู้ต่อไป


เมื่อถามว่า จำเป็นจะต้องสร้างบรรยากาศในการเจรจาหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า ไม่ต้อง ถ้าไม่มีการมาเผชิญหน้ากันตอนนี้ก็คุยกันได้แล้ว ตนไม่ได้เผชิญหน้า ตนทำตามหน้าที่ ตนรับรองว่าผมคุยได้กับทุกคน ตราบใดที่คนมีจิตใจไม่คับแคบ  เมื่อถามว่า รัฐบาลไม่ได้ใส่ใจการติดต่อเพื่อเจรจาหรือไม่ นายสุเทพกล่าวว่า “ผมพยายามต่อสายที่จะพูดคุยกับเขา ตั้งแต่เริ่มเป็นรัฐบาลแล้ว แต่เขาไม่คุยด้วย ถ้าเมื่อไหร่อยากจะคุยกับผม ผมก็พร้อมจะคุยด้วย เพื่อหาทางสร้างความสมานฉันท์ ผมเปิดใจตลอดเวลา”


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์