มาร์ค ย้ำ ต้องตีโจทย์ขัดแย้งให้ดี แนะนิรโทษฯ ทำในเวลาเหมาะสม

มาร์ค ย้ำ ต้องตีโจทย์ขัดแย้งให้ดี แนะนิรโทษฯ ทำในเวลาเหมาะสม


18 ก.พ. 58 ที่โรงแรมดุสิตธานี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ถึงข้อเสนอให้นายกรัฐมนตรีใช้รัฐธรรมนูญมาตรา 44 เดินหน้าสร้างความปรองดองว่า ก่อนที่จะไปถึงขั้นตอนนั้นจะต้องตีโจทย์ให้แตกว่าปัญหาความขัดแย้งที่ต้องการจะแก้ไขคืออะไร และวิธีการแก้ไขที่เหมาะสมควรทำอย่างไร แล้วจะใช้วิธีออกกฎหมายโดยใคร หรือใช้อำนาจพิเศษอะไร ถือเป็นประเด็นรอง 

ทั้งนี้คิดว่าการจะใช้อำนาจในการออกกฏหมายหรือตัดสินใจอะไร จะต้องได้รับการยอมรับจากสังคมในวงกว้างก่อน ไม่เช่นนั้นจะย้อนกลับไปสู่สถานการณ์วิกฤติได้อีก เหมือนกรณีที่มีความพยายามผลักดันร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม ฯ จนเป็นที่มาของความขัดแย้ง อย่างไรก็ตามเห็นว่าขณะนี้งานบางเรื่องในการสร้างความปรองดองสามารถดำเนินการได้ทันที เช่นกลุ่มใดที่ยังไม่ได้รับการเยียวยาอย่างเหมาะสม หรือกลุ่มใดที่เห็นว่าไม่ควรเอาผิด แต่ยังมีความผิดติดตัวอยู่ สามารถที่จะออกกฎหมายนิรโทษกรรมได้ แต่จะต้องระมัดระวังว่าขณะนี้สถานการณ์ทางการเมืองยังไม่นิ่ง เกรงว่าจะมีคำถามตามมาจากนักศึกษาที่เคลื่อนไหวและถูกดำเนินคดีฝ่าฝืนกฎอัยการศึกว่าจะได้รับการนิโทษกรรมหรือไม่ เพราะเป็นการชุมนุมทางการเมืองเช่นกัน ดังนั้นการจะนิรโทษกรรมต้องดูจังหวะเวลาที่เหมาะสม
 
ดังนั้นวันนี้ก่อนที่จะบอกว่าจะใช้มาตรา 44 หรือจะให้ท่านนายกฯ หรือหัวหน้าคสช.ทำอะไร หรือใช้สนช.ออกกฎหมาย จะต้องมีการมาอธิบายและรับฟังความเห็น มีกระบวนการชัดเจนว่าต้องการทำอะไร เพื่อแก้ไขปัญหาอะไร ตรงนี้จะทำให้ทุกอย่างราบรื่น”นายอภิสิทธิ์ กล่าว
            
เมื่อถามถึงกรณีที่คณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญจะบรรจุเรื่องความปรองดองไว้ในรัฐธรรมนูญฉบับใหม่นั้น  นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ขอรอดูข้อเสนอต่าง ๆ ก่อน หากเป็นไปในแนวทางที่มีคณะกรรมการปรองดองแห่งชาติ เห็นว่ามี 3 ประเด็นที่ต้องพิจารณา  คือขอบเขตอำนาจหน้าที่ของกรรมการคืออะไร ให้ทำเรื่องอะไร กรรมการชุดนี้จะไม่เกิดขึ้นจนกระทั่งหลังมีรัฐธรรมนูญ เท่ากับว่าจะไม่มีการดำเนินการอะไรในระหว่างนี้หรือไม่ หากต่อไปนี้การทำงานในเรื่องการปรองดองระบุว่าจำเป็นต้องใช้อำนาจนิติบัญญัติ อำนาจบริหาร หรือแม้แต่อำนาจตุลาการบ้าง  ก็อยากทราบดุลอำนาจตรงนี้ เพราะไม่มั่นใจกับข้อเสนอที่บอกว่าสภาและศาลจะต้องรับฟังคณะกรรมการปรองดองแห่งชาติ  เพราะจะเกิดคำถามถึงความชอบธรรมของคณะกรรมการชุดนี้ว่ามีที่มาอย่างไร จึงสามารถสั่งศาลหรือสภาได้

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์