“มาร์ค” ยินดี “ปู”ถูกจัดอันดับผู้ทรงอิทธิพลโลก

“มาร์ค” ยินดี “ปู”ถูกจัดอันดับผู้ทรงอิทธิพลโลก

“มาร์ค” ยินดี “ปู”ถูกจัดอันดับผู้ทรงอิทธิพลโลก วอนใช้อิทธิพลเพื่อประโยชน์ประเทศ เชื่อ คนไทยรู้ทัน ถูกรบ.ตบตา ตอก “ยิ่งลักษณ์” จ้อใช้ประชาธิปไตยแก้ปัญหา

แต่รบ.กลับมีพฤติกรรมสวนทาง ชี้ เล่ห์ “เหลิม” จ่อร่อนหนังสือถึง “ยูเอ็น” หวังกดดันศาล ตามคำสั่ง “นายใหญ่”
นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ส.ส.พรรคเพื่อไทย ยื่นร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การปรองดองแห่งชาติ ฉบับร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี เข้าสู่การพิจารณาของสภาฯ ว่า เป็นการเดินหน้าเพื่อผลประโยชน์ของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี

แต่ประชาชนก็มองออกว่า กำลังถูกตบตา ซึ่งการที่ร.ต.อ.เฉลิม อ้างว่า เป็นคนละหลักการกับร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมของนายวรชัย เหมะ ส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย

ตนก็จะนำเรื่องนี้ไปอ้างในช่วงที่เขาพยายามที่จะรวมพิจารณาในสภาฯ และการที่ร.ต.อ.เฉลิม ตัดมาตรา 5ออกไป ก็ยังทำให้กฎหมายนี้ เป็นกฎหมายการเงินอยู่ดี เพราะมาตรา 4 เป็นเรื่องการก่อให้เกิดสิทธิในการเรียกร้องค่าเสียหายต่อรัฐ ดังนั้นน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี จะต้องเซ็นลงนามรับรองกฎหมายนี้


ส่วนการที่น.ส.ยิ่งลักษณ์ ระบุปัญหาของประเทศจะจบได้ด้วยการพูดคุยกันตามวิถีประชาธิปไตยนั้น นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า

ตนคิดว่า ทั้งกระบวนการประชาธิปไตย และกระบวนการยุติธรรมจะเป็นคำตอบได้ทุกเรื่องแต่ต้องแยกแยะให้ถูกว่า เรื่องไหนใช้เสียงข้างมาก เรื่องไหนใช้กระบวนการยุติธรรม ปัญหาของรัฐบาลคือ ไม่ได้ใช้ทั้ง 2กระบวนการนี้อย่างเดียว แต่มีการใช้มวลชนและอำนาจรัฐกดดัน ซึ่งไม่เป็นประชาธิปไตย และทำให้เกิดความสับสนอยู่ตลอดว่า เรื่องที่ควรจบในกระบวนการยุติธรรมกลับมาใช้เสียงข้างมากหักล้าง

เมื่อน.ส.ยิ่งลักษณ์ อ้างถึงประชาธิปไตยบ่อย ตนก็อยากเรียกร้องให้นำมาปฏิบัติเช่นกัน ส่วนที่องค์กรฟอร์บส์จัดอันดับให้น.ส.ยิ่งลักษณ์ เป็นสตรีผู้ทรงอิทธิพล อันดับที่ 31 ของโลกนั้น ตนขอแสดงความยินดีด้วย แต่อยากให้นายกฯ ใช้อิทธิพลนั้น ในทางที่เป็นประโยชน์ต่อประเทศ


กรณีที่ร.ต.อ.เฉลิม จะทำหนังสือถึงสหประชาชาติ หรือยูเอ็น กรณีการตัดสินของศาลฎีกา แผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ไม่เป็นไปตามหลักสากล นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า

เป็นความพยายามรุกคืบกดดันไปสู่เป้าหมาย รัฐบาลก้าวไม่พ้นพ.ต.ท.ทักษิณ เพราะงานใหญ่ของพ.ต.ท.ทักษิณ มีหลายเรื่อง รวมถึงการใช้มวลชนกดดันศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งไม่ใช่เป็นกระบวนการประชาธิปไตย แต่เชื่อว่า จะไม่ทำให้ฝ่ายต่างๆ เกิดความหวาดกลัว และสังคมจะต้องเข้มแข็ง ในการผนึกกำลังไม่ให้เกิดสิ่งที่ไม่ถูกต้อง

นายอภิสิทธิ์ กล่าวถึงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญ มีคำสั่งรวมคำร้องเรื่องการวินิจฉัยมาตรา 68 จำนวน 4คำร้องเอาไว้พิจารณาว่า หากศาลสั่งระงับ ไม่ให้มีการดำเนินแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 68ต่อ แต่สภาฯ ยังเดินหน้าเรียกประชุมเพื่อพิจารณาเรื่องดังกล่าว จะกลายเป็นว่า เป็นการไม่ยอมรับอำนาจกัน และฝ่ายค้านก็คงจะไม่เข้าร่วมประชุมด้วย เพราะถือว่า ศาลสั่งระงับไปแล้ว


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์