มาร์ค ยันรัฐบาล ปู กู้ 2 ล้านล้าน ขัด รธน.

มาร์ค ยันรัฐบาล ปู กู้ 2 ล้านล้าน ขัด รธน.

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่รัฐบาลเริ่มมีท่าทีเลี่ยงความรับผิดชอบหากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้ร่าง พ.ร.บ.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงิน 2 ล้านล้านบาทขัดรัฐธรรมนูญว่า ไม่รู้สึกแปลกใจ เพราะที่ผ่านมาเมื่อรัฐบาลทำผิดกฎหมายหรือจงใจทำผิดรัฐธรรมนูญก็ไม่เคยยอมแสดงความรับผิดชอบใดๆ 


โดยในเรื่องนี้พรรคประชาธิปัตย์ได้ยืนยันมาตลอดว่ารัฐบาลเสนอให้มีการกู้เงินเพื่อจงใจหลีกเลี่ยงการตรวจสอบตามงบประมาณปกติ สุ่มเสี่ยงต่อวินัยการเงินการคลัง และหากศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยให้ร่างพ.ร.บ.นี้ขัดรัฐธรรมนูญ ก็จะทำให้กฎหมายนี้เป็นโมฆะทันที

นายอภิสิทธิ์ กล่าวอีกว่า ส่วนที่นายวราเทพ รัตนากร รมต.สำนักนายกรัฐมนตรี ระบุรัฐบาลไม่ต้องรับผิดชอบ เพราะรัฐสภาเป็นผู้พิจารณาผ่านร่างพ.ร.บ.นี้ นั้น แม้ว่าสภาฯจะลงมติผ่านร่างนี้ แต่รัฐบาลมีเสียงข้างมาก เมื่อฝ่ายค้านพยายามแปรญัตติเพื่อให้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ ฝ่ายรัฐบาลทั้งในชั้นกรรมาธิการและสภาฯก็ยืนยันที่จะไม่แก้ไข และเนื้อหาสาระที่ผิดก็ผิดมาตั้งแต่ตอนที่รัฐบาลเสนอไม่ใช่เป็นเพราะสภาฯไปแก้ไขและที่ผ่านมารัฐบาลก็ต้องรับผิดชอบต่อการเสนอกฎหมายสำคัญทางการเงินอยู่แล้วแต่ไม่หวังจะเห็นว่ารัฐบาลแสดงความรับผิดชอบ

หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ยังกล่าวถึงข่าวพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี พูดกับรัฐมนตรี และอดีต ส.ส.ที่ไปพบโดยตัดพ้อถูกคนในพรรคเพื่อไทยวางยาว่า  ร่ำรวยออกขนาดนั้นไม่น่าฉลาดน้อยกว่าพวกนี้เลย ไม่ทราบว่าเสียสตางค์ให้เขามาจำนวนเท่าไหร่แล้ว ยังไม่รู้อีกว่าถูกหลอก ตนเคยบอกแล้วว่า บางทีเงินมันก็ซื้อสติปัญญาไม่ได้เหมือนกัน ขณะนี้น่าจะพิจารณาได้แล้วว่า มีคนจำนวนมากที่มาเกาะกินอยู่ โดยไม่รู้ว่าคนเหล่านั้นมีความหวังดีอยู่หรือไม่ 

แนวคิดที่ว่าอำนาจ เงิน สิ่งต่างๆ นั้นจะสามารถบันดาลอะไรก็ได้ โดยไม่ต้องไปอยู่ในกติกาเดียวกับคนอื่นเขานั้นในที่สุดมันไม่สำเร็จ ตนไม่มีอะไรจะแนะนำ พ.ต.ท.ทักษิณ เพราะรำคาญขี้ข้าที่ถูกใช้ให้ออกมาพูดแต่สิ่งที่คนไทยเรียกร้องคือ ขอให้พ.ต.ท.ทักษิณ เคารพกฎหมายเหมือนกับคนอื่นแล้วก็อย่าคิดใช้สิ่งต่าง ๆ ที่ตัวเองมีอยู่กอบโกยผลประโยชน์ ทำให้บ้านเมือง ประชาชนเดือดร้อน

เมื่อถามว่าเป็นไปได้หรือไม่ที่นายอภิสิทธิ์ จะคุยกับพ.ต.ท.ทักษิณ เพื่อเป็นการยื่นไมตรีต่อกัน เพื่อหาทางออกให้ประเทศโดยเอาบ้านเมืองเป็นตัวตั้ง นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า เรื่องการสื่อสารถึงกัน ตนไม่ได้ให้น้ำหนักเท่าไหร่ เพราะตนกับพ.ต.ท.ทักษิณแทบจะไม่มีความสัมพันธ์อะไรกันเลย แม้แต่ช่วงที่พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นนักการเมืองอยู่ ก็แทบจะไม่เคยพูดกับตนอยู่แล้ว

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์