มาร์ค ฝาก 4 ข้อถึงรัฐบาล อย่าประมาทรับมือน้ำ ไม่เห็นด้วยจัดงานเลี้ยง

มาร์ค ฝาก 4 ข้อถึงรัฐบาล อย่าประมาทรับมือน้ำ ไม่เห็นด้วยจัดงานเลี้ยง

เมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.)
 
กล่าวกรณีศาลรัฐธรรมนูญรับตีความ พ.ร.ก.2 ฉบับ ว่า หากรัฐบาลต้องการจะกู้เงิน ก็สามารถทำได้ตามปกติ เพราะการส่งตีความดังกล่าวไม่ได้ทำให้การตีความต้องหยุดชะงัก เพียงแต่หากศาลตีความออกมาว่า พ.ร.ก.นั้นขัดต่อรัฐธรรมนูญ การดำเนินการต่างๆที่ได้ทำไปจะเป็นโมฆะ แต่ขณะนี้รัฐบาลยังไม่มีแผนที่จะใช้เงินเลย ฉะนั้นปัญหาตรงนี้ไม่เกี่ยวกับเรื่องน้ำจะท่วมปี 2555 หรือไม่ เพราะยังมีเงินเยอะแยะที่ยังอยู่ที่รัฐบาล ดำเนินการได้เลยเพราะมีเงินอยู่แล้ว เห็นยังจะจัดงานเลี้ยงได้เลย ส่วนโครงการอีกเยอะ ที่เป็นการซ่อมแซมปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานที่ยังไม่ได้ดำเนินการ

นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า งานเลี้ยงของรัฐบาลในวันที่ 10 กุมภาพันธ์นี้ ตนไม่ได้รับเชิญแต่อย่างใด
 
และไม่ทราบว่าการจัดเลี้ยงครั้งนี้มีเป้าประสงค์อะไร ซึ่งหากเป็นการเลี้ยงเพื่อตอบแทนคนทำงานแล้วก็สามารถทำได้ในรูปแบบที่ไม่จำเป็นต้องหรูหรา แต่การจัดงานเลี้ยงนี้เพื่อแสดงให้เห็นความสำเร็จของการทำงานของ ศปภ.แล้ว อาจกระทบความรู้สึกของคนจำนวนมาก หลายคนที่ยังรอคอยความช่วยเหลือการเยียวยา แต่คนที่มีหน้าที่ในการทำงานเหมือนกับมาเลี้ยงฉลองกัน เป็นความคิดที่ไม่ดี ส่วนการเชิญ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี และรัฐบุรุษมาเป็นประธานใน ไม่ทราบว่าแนวคิดเรื่องการเชิญป็นมาอย่างไร  ประเด็นสำคัญอยู่ที่ว่าเราคิดว่างานเลี้ยงนี้เหมาะสมที่จะจัดหรือไม่อย่างไร

"ผมไม่ทราบว่าแนวคิดเรื่องการเชิญประธานองคมนตรีนั้นเป็นมาอย่างไร จะมีนัยยะหรือมีผลทางการเมืองหรือไม่นั้น  ประเด็นสำคัญอยู่ที่ว่า เราคิดว่างานเลี้ยงนี้เหมาะสมที่จะมีหรือก่อนที่จะเชิญบุคคลมาเป็นประธาน ผมมองว่าขณะนี้ไม่ใช่สถานการณ์ที่จะมาจัดเลี้ยงอะไรกันอย่างนี้ คิดว่าไม่น่าทำเลย" นายอภิสิทธิ์กล่าว และว่า ขณะนี้รัฐบาลควรตระหนักและต้องเตรียมการอีก 4 ข้อ ได้แก่ 1.ความมั่นใจต่อการพยากรณ์ หรือการคาดการณ์ปริมาณน้ำฝน 2.การตัดสินใจเรื่องการพร่องน้ำใน 2 เขื่อนหลัก เพื่อเตรียมรับมือกับฤดูฝนที่จะถึง 3.ความคืบหน้าในการซ่อมแซม ปรับปรุงประตูระบายน้ำ คลองส่งน้ำ และคลองชลประทาน และ 4.มาตรการเพิ่มเติมเพื่อเตรียมรับมือ อาทิ โครงการใหม่ หรือแนวทางการบริหารจัดการน้ำ การกำหนดบางพื้นที่ให้เป็นฟลัดเวย์ เป็นต้น


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์