มาร์ค ดันเต็มแรงวิเชียรหวังผบ.ตร.

9 ส.ค. จับตาระทึก นายกรัฐมนตรีรับนัดถก ก.ต.ช.เฟ้นตัว ผบ.ตร. แจง "พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ" เต็ง 2 ย่องพบ เพียงแค่ถามแนวคิดปฏิรูปตำรวจเท่านั้น  ส่วน "สุเทพ" โต้การเมือง

สกัด "พล.ต.อ.เพรียวพันธุ์ ดามาพงศ์" ย้ำการเมืองในอดีตต่างหาก ถึงเติบโตมาได้ขนาดนี้

ส่วนแหล่งข่าวในทำเนียบลือกระฉ่อน มาร์คทิ่มสุดลิ่มดัน "พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี" เต็ง 1 ทะลุผ่าน ก.ต.ช.ด้วยคะแนน 9 จาก 11 เสียง ขณะที่เจ้าตัวอุบอิบบอก ทุกอย่างขึ้นกับนายกรัฐมนตรี แต่ถ้าได้ตำแหน่งจะทำหน้าที่ให้ดีที่สุด 9 สิงหาคมนี้ รู้ผลจะมี ผบ.ตร.คนใหม่หรือไม่ โดยเมื่อเวลา 14.30 น. วันที่ 5 ส.ค. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณีมีกระแสข่าวนัด ประชุมคณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ (ก.ต.ช.) พิจารณาแต่งตั้ง ผบ.ตร.คนใหม่ในวันที่ 9 ส.ค.นี้ว่า มีนัด ประชุมกัน กำลังดูเวลาอยู่ โดยจะมีวาระพิจารณาสรรหา ผบ.ตร.คนใหม่ด้วย ส่วนกรณี พล.ต.อ.วัชรพล ประสาร– ราชกิจ รอง ผบ.ตร. เข้าพบเมื่อวันที่ 4 ส.ค. เป็นเรื่องที่คุย ค้างไว้ เพราะสมัยก่อน พล.ต.อ.วัชรพลเป็นฝ่ายเลขานุการของ ก.ต.ช.และพูดถึงแนวคิดเกี่ยวกับเรื่องตำรวจพอดี ช่วงนี้มีเรื่องปฏิรูปตำรวจด้วยก็มาพูดคุยเรื่องแนวคิด ไม่ได้ เจาะจงเรื่องแสดงวิสัยทัศน์

เมื่อถามว่า คุณสมบัติผู้ที่จะมาเป็น ผบ.ตร.ได้มองถึง เรื่องสถานการณ์บ้านเมืองด้วยหรือไม่ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า พยายามลดความแตกแยกที่เกิดขึ้น

อะไรที่ทำให้ทุกฝ่ายยอมรับ ทำให้องค์กรตำรวจทำงานได้อย่างเข้มแข็ง เป็นที่พึ่งให้กับประชาชนได้ เมื่อถามว่า ที่ผ่านมา พล.ต.อ. ปทีป ตันประเสริฐ รรท.ผบ.ตร. ประสบปัญหาเรื่องการกุม สภาพการทำงาน ผบ.ตร.คนใหม่จะมีปัญหาหรือไม่ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ข้อจำกัดมีอยู่ พยายามจะแก้ไข มีหลายท่านที่มีคุณสมบัติ โดยจะพิจารณาถึงหลักอาวุโสด้วย

ส่วนนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง และประธานคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) กล่าวว่า

การแต่งตั้ง ผบ.ตร.เป็นอำนาจของ ก.ต.ช.มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ตนเป็นแค่ประธาน ก.ตร. ดูแลแต่งตั้งรอง ผบ.ตร.ลงมา เมื่อถามว่า จะเกิดปัญหา สุญญากาศเหมือนคัดเลือก ผบ.ตร.ครั้งที่แล้วอีกหรือไม่ นายสุเทพกล่าวว่า อย่าคาดการณ์ล่วงหน้า เมื่อถามว่า รัฐบาล ไม่เคยบอกเหตุผลถึงการที่ไม่สามารถแต่งตั้ง ผบ.ตร.ตัวจริงได้ แต่ต้องคง รรท.ผบ.ตร.เอาไว้นานถึง 1 ปี เป็นเพราะ อะไร นายสุเทพกล่าวว่า ข้อเท็จจริงที่ปรากฏเป็นข่าวตามสื่อมวลชนรายงานก็ชัดเจนดีอยู่แล้ว

ต่อข้อถามว่า เวลามีการพิจารณาแต่งตั้ง ผบ.ตร. พล.ต.อ.เพรียวพันธุ์ ดามาพงศ์ รอง ผบ.ตร. พี่ชายคุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์ พยายามขอโอกาสในฐานะที่มีอาวุโสสูงสุด

แต่ถูกการเมืองเล่นงานรัฐบาลจะชี้แจงอย่างไร นาย สุเทพกล่าวว่า "ไม่มีการเมืองอะไรไปเล่นงานคุณเพรียว–พันธุ์ ถ้าจะโทษการเมือง ต้องบอกว่าการเมืองให้ประโยชน์ ต่อคุณเพรียวพันธุ์มามากที่เจริญเติบโตก้าวหน้ามาได้ขนาดนี้ แต่การแต่งตั้ง ผบ.ตร. มีกฎเกณฑ์กติกา ต้องไป พิจารณากันในที่ประชุมของ ก.ต.ช. คุณเพรียวพันธุ์จะฟ้อง ร้องเอาในข้อหาทำให้เขาเสียสิทธิเสียโอกาสไม่ได้ เพราะกฎหมายชัดเจน ว่าในที่ประชุม ก.ต.ช. ท่านนายกรัฐมนตรีสามารถที่จะเสนอชื่อ พล.ต.อ.คนใดคนหนึ่งให้ที่ประชุมก.ต.ช.ได้พิจารณา" นายสุเทพกล่าว

มีรายงานจากทำเนียบรัฐบาลว่า สำหรับการประ-ชุมคณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ (ก.ต.ช.) ในวันที่ 9 ส.ค.นี้

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีในฐานะ ประธานการประชุม จะเสนอชื่อนายตำรวจเพียงชื่อเดียวต่อที่ประชุม โดยตัดสินใจเป็นที่เรียบร้อยว่าจะเสนอ พล.ต.อ. วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี รอง ผบ.ตร. เป็น ผบ.ตร.คนใหม่ เพราะนายอภิสิทธิ์มั่นใจเป็นอย่างมากว่า การเสนอชื่อ พล.ต.อ.วิเชียร ขึ้นเป็น ผบ.ตร.คนใหม่ต่อที่ประชุม ก.ต.ช. จะได้รับเสียงสนับสนุนเป็นเอกฉันท์ ซึ่งการเช็กเสียงคณะ กรรมการก.ต.ช.ที่มีอยู่ขณะนี้ รวมเสียงของนายอภิสิทธิ์ด้วยจากทั้งหมด 11 เสียงนั้น พล.ต.อ.วิเชียรจะได้เสียง อย่างน้อย 9 เสียงจากทั้งหมด 11 เสียงในการให้การสนับ–สนุน โดย 2 เสียงที่หายไปนั้น 1 เสียงเป็นเสียงของนาย อภิสิทธิ์ที่ตามมารยาทจะไม่ออกเสียงโหวต เนื่องจากเป็น ประธานที่ประชุม ส่วนอีก 1 เสียงที่จะไม่ยกมือโหวตให้กับ พล.ต.อ.วิเชียร คาดว่าน่าจะเป็นนายนพดล อินนา ก.ต.ช.คนใกล้ชิด ร.ต.อ.ปุระชัย เปี่ยมสมบูรณ์ โดยสาเหตุที่นายอภิสิทธิ์ ตัดสินใจดัน พล.ต.อ.วิเชียรขึ้นเป็น ผบ.ตร.คนใหม่ เนื่องจากเห็นว่า พล.ต.อ.วิเชียรค่อนข้างจะมีความเป็นกลางที่สุด

ส่วนความเคลื่อนไหวที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี รอง ผบ.ตร. 1 ในแคนดิเดตที่คาดว่าจะได้รับการแต่งตั้งเป็น ผบ.ตร.คนใหม่ กล่าวว่า

ไม่อยากคาดหวัง เพราะขึ้นมาอยู่ในตำแหน่ง พล.ต.อ. ถือว่าดีแล้ว แต่เมื่อเป็น 1 ในแคนดิเดตจริงก็มีความหวังเช่นกัน แต่ทุกกระบวนการขึ้นอยู่กับดุลพินิจของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี และคณะกรรมการ ก.ต.ช. หากมอบหมายให้ตนรับตำแหน่ง ก็ต้องทำหน้าที่ให้ดีที่สุด ตำแหน่งนี้มีการจับตามองหลายฝ่าย อีกทั้งต้องมารับปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง หากได้รับตำแหน่งจะทำให้ดีที่สุด แต่ถ้าเกิดความหนักใจก็ไม่ต้องอาสามารับตำแหน่งนี้

ขณะที่ พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ รอง ผบ.ตร. 1 ในแคนดิเดตเช่นกัน ปฏิเสธให้สัมภาษณ์กรณีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เรียกเข้าพบ
เพื่อแสดงวิสัยทัศน์

เมื่อเย็นวันที่ 4 ส.ค. ส่วน พล.ต.อ.จุมพล มั่นหมาย รอง ผบ.ตร.กล่าวว่า ตนจะเกษียณในเดือน ต.ค.นี้ เชื่อว่าสำนักงานตำรวจแห่งชาติจะมี ผบ.ตร.ตัวจริงในครั้งนี้ ด้าน พล.ต.ท.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ช่วย ผบ.ตร.เลี่ยงที่จะตอบคำถามกรณีที่จะมีการประชุมคณะกรรมการ ก.ต.ช. เพื่อแต่งตั้ง ผบ.ตร. โดยบอกสั้นๆว่า เป็นเรื่องของนายกรัฐมนตรี ตนไม่มีหน้าที่จะตอบคำถาม

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์