“มาร์ค” ชี้เป็นเรื่องดี “ปู” ลงดูพื้นที่น้ำท่วม

“มาร์ค” ชี้เป็นเรื่องดี “ปู” ลงดูพื้นที่น้ำท่วม

วันที่ 13 ก.ย. ที่อาคารสาทรธานี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์

กล่าวถึงการลงพื้นที่เยี่ยมประชาชนที่ถูกน้ำท่วมที่ จ.สุโขทัย ของนายกรัฐมนตรี ว่าเป็นเรื่องที่ดี เพราะถ้าประชาชนมีโอกาสได้ผู้นำรัฐบาลไปแสดงความห่วงใยจะเป็นเรื่องที่ดี และเมื่อลงไปในพื้นที่แล้วในฐานะที่เป็นผู้บริหารก็อยากให้มีการประเมินว่าตอนนี้ที่ จ.สุโขทัย พระนครศรีอยุธยา พิจิตร พิษณุโลก นครสวรรค์ และชัยนาท มีแนวโน้มว่าน้ำจะต้องท่วมไม่มากก็น้อย ก็ต้องมาทบทวนว่างบประมาณ 1.2 แสนล้านบาท  ลงไปอยู่ที่ไหน ทำไมน้ำท่วมยังเกิดขึ้นและไม่ตรงจุดอย่างไร  

เมื่อถามว่า มีข่าวว่าพล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ ประธานที่ปรึกษาพรรคชาติไทยพัฒนา ออกมาตำหนิว่าไม่ควรดูแลเฉพาะพื้นที่กทม.

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ตนไม่อยากให้เราลืมบทเรียนปีที่ผ่านมา เพราะปัญหาเกิดจากการขาดความเป็นเอกภาพ ในที่สุดเวลาเกิดสถานการณ์จริงก็จะมีความขัดแย้งกันระหว่างพื้นที่ เราเคยเสนอไปตั้งแต่ปีที่แล้วและรัฐบาลก็ยืนยันว่า มีความพร้อมมาโดยตลอด ว่าระบบการบริหารจัดการปีนี้จะชัดเจนว่าพื้นที่ไหนจะเป็นพื้นที่รับน้ำหรือพื้นที่ ที่ต้องได้รับการเยียวยา   จึงอยากให้รัฐบาลมีความขัดเจนในเรื่องนี้ ส่วนในเรื่องพื้นที่ 2 แสนไร่ที่รัฐบาลประกาศว่าจะเป็นพื้นที่รับน้ำนั้นเข้าใจว่าเป็นการประกาศแบบทั่วไปมาก ที่สำคัญที่สุดคือคนในพื้นที่ต้องทราบ ว่าถ้าสมมุติมีการบริหารจัดการน้ำแบบนี้ผลกระทบต่อเขาคืออะไร และสิทธิที่เขาพึ่งจะได้

“วันนี้นายกฯไปสุโขทัย ก็คงต้องมีคำตอบว่าสุโขทัยจะมีการเกณฑ์  การชดเชยเยียวยาอย่างไร พืชไร่ที่กำลังเสียหายที่จ.พิจิตร พิษณุโลก นครสวรรค์ ชัยนาท และอยุธยา จะชดเชยกันอย่างไร ที่อ.บางปะอิน จ.สิงห์บุรี ที่ชาวนาเกี่ยวข้าวแล้วเสียหายจะชดเชยอย่างไรก็ต้องมี”นายอภิสิทธิ์ กล่าว

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์