มาร์ค ชี้ฮิวเมนท์ไรท์วอช ระบุไทยตกต่ำด้านสิทธิ

มาร์ค ชี้ฮิวเมนท์ไรท์วอช ระบุไทยตกต่ำด้านสิทธิ


นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ผ่านรายการฟ้าวันใหม่ ทาง Blue Sky Channel กรณีองค์กรเฝ้าระวังสิทธิมนุษยชนนานาชาติ (Human Rights Watch) ออกรายงานประจำปีเรื่องประเทศไทยกับสถานการณ์การเสื่อมถอยทางด้านสิทธิมนุษยชนแห่งชาติว่า

องค์กรดังกล่าวมีการทำรายงานเกี่ยวกับเรื่องสิทธิมนุษยชนมาตลอดตั้งแต่สมัยรัฐบาลชุดก่อน ต่อเนื่องมาจนถึงรัฐบาลนี้ โดยเฉพาะผูกพันกับปัญหาสถานการณ์ความรุนแรงทางการเมืองในช่วงปี 52 - 53 ด้วย แต่ที่เจาะจงมาที่รัฐบาลนี้มากขึ้น เพราะมีประเด็นอยู่ว่าในการทำรายงานที่ผ่านมาในเหตุการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้นนั้น มีการระบุว่ามีการใช้ความรุนแรง ซึ่งก็เป็นเรื่องที่ต้องนำข้อเท็จจริงออกมาเปิดเผย ขณะเดียวกันก็มีการระบุว่ามีการละเมิดสิทธิมนุษยชนโดยกลุ่มผู้ชุมนุม และกลุ่มคนเสื้อดำ และที่มีการวิจารณ์มากในปีนี้คงเป็นเพราะรัฐบาลปฏิเสธการมีอยู่ของคนชุดดำ รวมถึงแกนนำต่างๆ ที่เกี่ยวกับการเคลื่อนไหวที่มีการละเมิดสิทธิมนุษยชนกลับได้รับตำแหน่งทางการเมืองเอง

"เขาแสดงความห่วงใยจากเดิมซึ่งพูดเหมือนกับว่าจะค้นหาความจริง จะมีการดำเนินการต่างๆ เพื่อคลี่คลายในเรื่องนี้ แต่รัฐบาลกลับเอาคนที่มีปัญหานี้เข้ามาสู่ตำแหน่ง และไม่มั่นใจว่าจะใช้สถานะของการมีตำแหน่งตรงนี้ทำให้งานตรงนี้มีปัญหาต่อไปหรือไม่ ขณะเดียวกันเขาก็วิจารณ์ไปถึงเรื่องภาคใต้ด้วย ซึ่งสถานการณ์ก็ยังเป็นปัญหาที่รุนแรงอยู่ และพูดถึงเหตุการณ์อื่นๆ ด้วยเช่นปัญหาการฆ่าตัดตอนยาเสพติด ซึ่งก็พูดถึงว่าการที่รัฐบาลที่แล้ว ก็รวมทั้งคุณทักษิณเองยอมรับว่าที่ผ่านมามีการละเมิดและจะไม่ทำอีก แต่ความชัดเจนในการดำเนินการเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่ผ่านมาในเรื่องนี้ก็ไม่มีเช่นเดียวกัน" นายอภิสิทธิ์ กล่าว

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ปัญหาเหล่านี้ยังเป็นปัญหาที่ต้องดำเนินการ แต่สิ่งสำคัญคือผู้ที่มีความน่าเชื่อถือ หรือองค์กรอิสระ จะต้องเร่งหาข้อเท็จจริงมาสรุปเพื่อนำไปสู่การคลี่คลายปัญหา ไม่ใช่เพื่อประโยชน์ของชาวต่างประเทศ แต่เพื่อเป็นการยกมาตรฐานที่เกี่ยวข้องกับการคุ้มครองสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย



มาร์ค ชี้ฮิวเมนท์ไรท์วอช ระบุไทยตกต่ำด้านสิทธิ


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์