มาร์ค จี้ทบทวนขึ้นเอ็นจีวี-แอลพีจี ไล่บริหารกองทุนน้ำมันใหม่

มาร์ค จี้ทบทวนขึ้นเอ็นจีวี-แอลพีจี ไล่บริหารกองทุนน้ำมันใหม่

เมื่อวันที่ 9 มกราคม ที่พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรค ปชป.

กล่าวถึงการปรับราคาก๊าซเอ็นจีวีและแอลพีจีของรัฐบาลว่า ไม่สอดคล้องกับสิ่งที่รัฐบาลเคยประกาศว่าการปรับราคาต่อเมื่อรายได้ประชาชนสูงขึ้น แต่ขณะนี้เงินเดือน 15,000 บาท และค่าแรง 300 บาท ประชาชนยังไม่ได้รับประโยชน์จากนโยบายเหล่านี้ แต่กลับเพิ่มภาระประชาชนทันที การปรับราคาก๊าซดังกล่าว ประชาชนจะกลายเป็นผู้แบกภาระเรื่องสินค้าราคาแพง และหากรัฐบาลแก้ปัญหาให้แท็กซี่ด้วยการขยายอัตรามิเตอร์ ภาระก็ตกอยู่กับประชาชนซึ่งในขณะนี้มีหนี้สินเพิ่มอยู่แล้ว ขณะเดียวกันทิศทางในการส่งเสริมพลังงาน รมว.พลังงาน ก็เกิดความสับสนว่าจะสนับสนุนพลังงานทางเลือกอย่างไร

นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ปชป.จะไปตรวจสอบตัวเลขว่าจากนโยบายของรัฐบาลเช่นนี้
 
จะทำให้ประชาชนต้องควักกระเป๋าเพิ่มในการจ่ายค่าครองชีพที่สูงขึ้นมากน้อยเพียงใด และอยากเตือนรัฐบาลว่าไม่ควรมองเรื่องนี้เป็นเรื่องเล็ก เพราะมาตรการที่มารองรับยังไม่เป็นธรรมหรือสร้างความมั่นใจได้ เช่น บัตรเครดิตพลังงาน ส่วนที่อ้างว่าต้องเร่งแก้เพื่อฐานะกองทุนน้ำมัน ก็ต้องย้อนกลับไปดูว่าอุ้มเบนซินทำไม เพราะเป็นส่วนทำให้หนี้สินกองทุนเพิ่มขึ้น คิดว่าหากรัฐบาลยกเลิกนโยบายนำเงินกองทุนน้ำมันไปสนับสนุนเบนซิน โดยคงการดูแลเอ็นจีวีและแอลพีจีเอาไว้ น่าจะอยู่ในวิสัยที่บริหารได้ เพราะยังมีประเด็นเรื่องภาษีด้วย ซึ่งก่อนหน้านี้ รมว.พลังงานเคยกล่าวหารัฐบาลชุดที่แล้วว่าไม่ควรทำ แต่กลับมาต่ออายุครั้งละเดือน ยิ่งเกิดความไม่แน่นอน แสดงถึงนโยบายที่สับสนไร้ทิศทาง เพิ่มภาระให้กับประชาชน

"ปัญหาตอนนี้คือ คนที่ได้รับผลกระทบออกมาเคลื่อนไหวเป็นเดือน ตอกย้ำว่ารัฐบาลกำลังสร้างค่านิยม ถ้าปิดถนนรัฐบาลจะรับฟัง แต่ในเวลาที่มีการท้วงติงกลับไม่มีการเข้าไปแก้ปัญหา แต่ปิดถนนเมื่อไหร่เข้าไปดูแล ซึ่งจะทำให้เกิดการปิดประท้วงรายวัน โดยเห็นได้จากเรื่องคูปอง เงินค่าชดเชย 5,000 บาท เอ็นจีวี มีการปิดถนน สุดท้ายประชาชนโดยรวมเดือดร้อน ทำให้คนที่มีปัญหาแต่ไม่เคยคิดสร้างปัญหาก็ต้องใช้วิธีการเดียวกัน เพราะรัฐบาลฟังแต่คนที่ปิดถนน" นายอภิสิทธิ์กล่าว


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์