“มาร์ค” ข้องใจ ดีเอสไอ สั่งไม่ฟ้อง “ตู่”

“มาร์ค” ข้องใจ ดีเอสไอ สั่งไม่ฟ้อง “ตู่”

ที่รัฐสภา วันนี้ ( 10 พ.ค.) นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์

กล่าวถึงกรณีที่นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) สั่งไม่ฟ้อง นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย คดีหมิ่นสถาบันเบื้องสูง ว่า รู้สึกข้องใจในดุลพินิจ 2 ประการ คือ 1. เนื้อหาที่มีการปราศรัย มีความไม่เหมาะสม และมีเจตนาที่ค่อนข้างชัด 2.การแถลงข่าวในวันนี้สอดรับกับคำพูดของแกนนำเสื้อแดงก่อนหน้านี้ ซึ่งขณะนี้ก็กำลังตรวจสอบที่มาที่ไปของการสั่งไม่ฟ้อง ตนยืนยันว่าคนที่ใช้ดุลพินิจก็ต้องมีความรับผิดชอบทางกฎหมายด้วย ส่วนจะเป็นการแถลงเพื่อรองรับตำแหน่งให้นายจตุพร หรือไม่นั้น เป็นเรื่องที่ต้องติดตามต่อไป ยืนยันว่าเรื่องนี้เป็นที่น่ากังขา

เมื่อถามว่าอะไรทำให้นายธาริต เปลี่ยนดุลพินิจของตัวเอง เพราะอดีตเขาเคยพูดว่ากรณีดังกล่าวเข้าข่ายหมิ่นเบื้องสูง

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ต้องถามเจ้าตัว แต่คนใช้ดุลพินิจต้องรับผิดชอบ ส่วนดีเอสไอจะถูกแทรกแซงทางการเมืองหรือไม่ ตนเห็นว่าดีเอสไอก็มีแนวโน้มที่จะรองรับสิ่งที่แกนนำเสื้อแดงพูดตลอดเวลา ในที่สุดก็จะทำให้กระทบต่อหน่วยงาน อยากขอให้เจ้าหน้าที่ช่วยดำเนินการอย่างตรงไปตรงมา

ผู้สื่อข่าวถามว่า ขณะนี้ยังมีอีกหลายคดีที่ยังค้างอยู่ในการพิจารณาของดีเอสไอ เป็นห่วงหรือไม่ว่าจะเกิดปัญหาในลักษณะเดียวกัน นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ถ้าคำปราศรัยแบบนี้ มีบรรทัดฐานว่าทำได้ เป็นห่วงว่ากฎหมายคงจะมีปัญหาแน่นอน

เมื่อถามว่าถ้าอำนาจทางการเมืองเปลี่ยน และเปลี่ยนความยุติธรรมได้จะเกิดปัญหาอะไรตามมา

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ขณะนี้มีความพยายามอยู่ตลอดเวลาที่จะไปก้าวล่วงกระบวนการยุติธรรม คำชี้แจงของกรรมาธิการพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฯ เสียงข้างมากในสภาฯ ก็พยายามจะยืนยันว่า ต่อไปนี้ฝ่ายการเมืองจะต้องเข้าไปมีบทบาทมากขึ้น ตรงนี้เป็นเรื่องที่อันตราย  ส่วนการทำงานของดีเอสไอ จะเป็นหลักประกันให้สังคมได้หรือไม่ ก็ต้องตรวจสอบการใช้ดุลพินิจในครั้งนี้


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์