มาร์ค กร้าวเขมรงดถกจีบีซีก็ไม่ต้องคุย


"มาร์ค" ลั่นกัมพูชาจัดจีบีซีไม่ได้ก็ไม่ต้องประชุม ชี้คณะอินโดฯต้องไม่ติดอาวุธ มีหน้าที่สังเกตุการณ์ไม่ใช่รักษาสันติภาพ

เมื่อ เวลา 12.15 น. วันที่ 6 เม.ย. ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่กัมพูชาประกาศเลื่อนการประชุมคณะกรรมการชายแดนทั่วไป (จีบีซี) ในระหว่างวันที่ 7-8 เม.ย.นี้อย่างไม่มีกำหนด ว่า ไม่มีปัญหาอะไร เพราะเมื่อวันอังคารที่ 5 เม.ย.ที่ผ่านมา ตนได้คุยกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รมว.กลาโหมและนายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศแล้วว่าเมื่อทางกัมพูชาจัดที่กรุงพนมเปญไม่ได้ก็ไม่ต้อง ประชุม เพราะไม่มีประเด็นอะไร

นายอภิสิทธิ์ กล่าวต่อว่า คงต้องแยกกันระหว่างจีบีซีกับการประชุมคณะกรรมาธิการเขตแดนร่วมไทย-กัมพูชา (เจบีซี ) เพราะเมื่อไม่มีจีบีซีเราก็ไม่เดือดร้อน จนกว่าเขาจะมีประเด็นที่ตกลงกันได้    

เมื่อถามว่า หากกัมพูชาไม่สามารถจัดการประชุมจีบีซีที่กัมพูชาหรือไทยได้ก็ไม่ควรจัด ประชุมที่ประเทศอื่นใช่ไหม นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่เห็นความจำเป็นที่จะต้องมีการประชุม ถ้าทางกัมพูชาบอกไม่พร้อมจัดก็รอไปก่อน เพราะสถานการณ์ในพื้นที่ก็ไม่มีอะไรเคลื่อนไหวมากนัก

เมื่อถามว่า หากไม่สามารถจัดประชุมจะถูกโยงหาว่าเราไม่ให้ความร่วมมือในการรับผู้สังเกต การณ์หรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า เรื่องผู้สังเกตการณ์ไม่ได้มีปัญหาอะไร เพียงแต่ต้องดูว่า พื้นที่ของผู้สังเกตการณ์อยู่ที่ไหน ถ้ากัมพูชาจะเอาผู้สังเกตการณ์มาอยู่ในดินแดนเรา เราก็บอกว่าไม่ได้ พื้นที่ 4.6 เราก็บอกว่าดินแดนเรา คุณจะเอาผู้สังเกตการณ์เข้ามาในส่วนของกัมพูชาไม่ได้ก็ต้องไปคุยกันตรงนี้ ซึ่งทางอินโดนีเซียก็เข้าใจ เท่าที่ตนได้พูดคุยกับ ผบ.ทบ. เห็นตรงกันว่าจะต้องไม่เป็นกองกำลังต่างชาติและต้องไม่ติดอาวุธ เพราะไม่ได้มีหน้าที่มาทำเหมือนรักษาสันติภาพ ซึ่งเป็นคนละกรณีกับการที่เราส่งไปทหารไปติมอร์และดาฟู.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์