“มาร์ค” กรีด คสช. ลดราคาน้ำมันไม่ใช่เรื่องยั่งยืน!!!

“มาร์ค” กรีด คสช. ลดราคาน้ำมันไม่ใช่เรื่องยั่งยืน!!!

เมื่อวันที่ 29 สิงหาคม เวลา 10.40 น. ที่พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าปชป.

กล่าวถึงการปรับลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันเบนซินลง และการเพิ่มภาษีน้ำมันดีเซล ว่า แปลกใจกับเรื่องนี้ ไม่ทราบจุดประสงค์ในการปรับลดราคา และเหตุใดจึงทำเรื่องนี้ก่อนที่จะมีสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.)  แม้ประชาชนจะพอใจแต่เป็นห่วงว่า การลดราคาน้ำมันเบนซิน 95 ลงมากอาจทำให้ประชาชนหันไปใช้น้ำมันเบนซิน 95 มากกว่าแก๊สโซฮอล์ รัฐบาลต้องกลับไปตัดสินใจถึงโครงสร้างราคาทั้งหมด โดยตนไม่อยากให้เก็บภาษีน้ำมันดีเซล เพราะขณะนี้ราคาอยู่ใกล้เพดาน 30 บาทต่อลิตรแล้ว ถ้าในอนาคตราคาขยับขึ้น ค่าขนส่งและราคาสินค้าจะสูงขึ้นด้วย

“ดังนั้นระดับนโยบายต้องหารืออีกครั้งว่า จะปรับลงอย่างไร การปรับโครงสร้างภาษีน้ำมันครั้งนี้จึงไม่ใช่การปรับที่ยั่งยืน และประชาชนต้องทราบว่าภาษีที่จัดเก็บจะหายไปด้วย แต่เข้าใจว่าคงไปเก็บเพิ่มจากน้ำมันดีเซล ซึ่งอยู่ที่นโยบายว่าจะกำหนดให้คนใช้ดีเซลและเบนซิน 95 ควรจ่ายมากน้อยอย่างไร ดังนั้นสปช.ต้องพิจารณาถึงโครงสร้างราคาด้วย โดยถ้าต้องการปรับโครงสร้างราคาอย่างยั่งยืนก็ต้องไปพิจารณาเรื่องกองทุนน้ำมัน ที่ส่วนตัวเห็นว่ายังต้องมีกองทุนนี้อยู่เพื่อรักษาเสถียรภาพด้านราคา” หัวหน้า ปชป.กล่าว

นายอภิสิทธิ์ กล่าวอีกว่า ส่วนนโยบายเกี่ยวกับก๊าซหุงต้มควรให้ประชาชนใช้ในราคาต้นทุน ในการเสวนา

ปตท.ยอมรับเองว่ายังขายแอลพีจีให้บางบริษัทในราคาที่ถูกกว่าราคาตลาด ส่วนปัญหาของราคาก๊าซแอลพีจีภาคขนส่ง และภาคครัวเรือน ส่วนตัวเห็นว่าควรให้อยู่ในอัตราที่เท่ากัน เพื่อป้องกันการยักย้ายถ่ายเทแอลพีจีข้ามภาค จึงเห็นว่าสิ่งที่ต้องทำคือ ต้องหาต้นทุนที่แท้จริงของแอลพีจีว่าอยู่ที่เท่าไหร่ แต่เวลานี้ยังไม่สามารถจับหลักคิดของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)ได้ว่า มีแนวทางเกี่ยวกับแอลพีจีอย่างไร เพราะยังไม่ชัดเจน

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์