มาร์ค-กรณ์น้อมรับคำวินิจฉัยศาล รธน.เพื่อไทยจี้ขอโทษปชช.ใช้อารมณ์เหนือเเหตุผล

มาร์ค-กรณ์น้อมรับคำวินิจฉัยศาล รธน.เพื่อไทยจี้ขอโทษปชช.ใช้อารมณ์เหนือเเหตุผล

ที่ศาลรัฐธรรมนูญ นายกรณ์ จาติกวณิช อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ภายหลังที่ศาลมีมติเป็นเอกฉันท์ว่า

การออกพ.ร.ก.กู้เงิน 350,000 ล้านบาท และพ.ร.ก.โอนหนี้ 1.14 ล้านล้านบาทของรัฐบาลไม่ขัดรัฐธรรมนูญว่า เรื่องดังกล่าวฝ่ายค้านได้ใช้ความสามารถอย่างเต็มที่แล้วในการชี้แจงให้ศาลรัฐธรรมนูญเห็นว่า พ.ร.ก.ทั้ง 2 ฉบับ จำเป็นต้องผ่านสภาฯ เพื่อให้สมาชิกสภาได้ช่วยกันตรวจสอบ แต่เมื่อศาลมีมติออกมาว่าไม่ขัด ก็เคารพในการตัดสินของศาล และจะไม่ยื่นตีความต่อ

ทั้งนี้กังวลในมาตราฐานของการตัดสิน ที่จะให้อำนาจฝ่ายบริหารมากกว่าฝ่ายนิติบัญญัติ ขณะเดียว รัฐบาลต้องมีความระมัดระวังในการใช้เงินด้วย

ทางด้านนายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย (พท.)  กล่าวว่าตรงนี้จะเป็นการสร้างความมั่นใจให้กับรัฐบาล ในการบริหารจัดการแก้ปัญหาน้ำท่วมต่อไป ขอฝากถามไปถึงพรรคประชาธิปัตย์ ที่ก่อนหน้าออกมาเรียกร้องว่า ถ้า พ.ร.ก.ทั้ง 2 ฉบับไม่ผ่าน รัฐบาลต้องออกมาแสดงความรับผิดชอบ ดังนั้น เมื่อ พ.ร.ก.ทั้ง 2 ฉบับไม่ขัดรัฐธรรมนูญ ก็ขอเรียกร้องให้ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ที่ร่วมลงชื่อให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความแสดงความรับผิดชอบ โดยเฉพาะนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ นายกรณ์ จาติกวณิช รองหัวหน้าพรรค ควรออกมาขอโทษประชาชน สะท้อนให้เห็นว่าฝ่ายค้านได้ทำหน้าที่โดยใช้อารมณ์มากกว่าเหตุผล

ขณะที่นายอภิสิทธิ์ ว่า ต้องเคารพคำวินิจฉัยของศาล เป็นหน้าที่ฝ่ายค้านที่ต้องตรวจสอบต่อไปในเรื่องของการดำเนินการตาม พ.ร.ก.ให้ถูกต้องตามกฎหมาย
 
โดยเฉพาะเมื่อศาลให้น้ำหนักว่าประเด็นเรื่องน้ำท่วมนั้นจำเป็นเร่งด่วน รัฐบาลก็ต้องโปร่งใสและมีประสิทธิภาพในการทำงานตามกฎหมายเหล่านี้ ซึ่งแม้เราจะเห็นว่าน่าจะออกเป็นกฎหมายตามปกติได้ แต่เมื่อผลเป็นเช่นนี้ ปชป.ก็ต้องตรวจสอบต่อไป และรัฐบาลต้องเร่งดำเนินการป้องกันจัดการเรื่องน้ำ เพราะถ้ายังช้าอยู่ก็ไม่ตรงกับเจตนารมณ์

"อยากให้รัฐบาลฟังเสียงทุกฝ่ายว่าถ้าใช้ฝ่ายนิติบัญญัติให้เป็นประโยชน์ จะได้ความเห็นประกอบที่รอบคอบ ถ้วนถี่ มีความสมบูรณ์ และมีการยอมรับกว้างขวาง แต่ถ้าคิดว่ามีเสียงข้างมากอยู่แล้วไม่จำเป็นต้องรับฟังก็ทำได้ แต่จะเกิดท่ามกลางความแคลงใจหลายฝ่าย  ขอให้รัฐบาลแสดงจุดยืนให้ชัดเจนว่าเมื่อกองทุนคุ้มครองเงินฝากมีเงินต่ำกว่าเป้าหมาย รัฐบาลจะมีหลักประกันใดกับผู้ฝากเงิน ปชป.จะติดตามผลกระทบที่อาจเกิดกับประชาชนต่อไป" หัวหน้าพรรค ปชป.กล่าว


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์