มาร์กกระทุ้งพันธมิตรฯ อย่าจุดชนวนความรุนแรง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (5 มิ.ย.) นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย พร้อมแนวร่วมประมาณ 4 คันรถมินิบัส เดินทางมาที่กระทรวงมหาดไทย ตามยุทธศาสตร์ดาวกระจาย ท่ามกลางการดูแลรักษาความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ตำรวจกว่า 50 นาย

เพื่อเรียกร้องให้ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เร่งแก้ไขปัญหาความไม่สงบใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ปัญหาโจรผู้ร้ายชุกชุม
จากนั้นกลุ่มพันธมิตรฯ ได้ประกาศว่า การเดินทางมาครั้งนี้เป็นไปตามคำเชิญของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และกล่าวตำหนิการทำหน้าที่ของรัฐบาลตลอด 3 เดือนที่ผ่านมา พร้อมกับปล่อยเป็ด 2 ตัว ที่เตรียมมา หน้าบริเวณกระทรวงมหาดไทย ขณะที่  ร.ต.อ.เฉลิม ยืนมองสังเกตการณ์อยู่บนห้องทำงาน นายสุริยะใส กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นหน้าที่ของกระทรวงมหาดไทย ดูแลรับผิดชอบ แต่ที่ผ่านมา 3 เดือน การแก้ปัญหาไม่มีความคืบหน้า ร.ต.อ.เฉลิม รู้ทุกเรื่อง แต่ไม่เก่งสักเรื่อง เหมือนเป็ดที่ว่ายน้ำไม่เก่ง บินก็ไม่ได้

 

วันเดียวกัน นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร และหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการเคลื่อนไหวของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย

ที่เคลื่อนไหวโดยใช้ยุทธศาสตร์ดาวกระจาย ว่า การใช้สิทธิเสรีภาพเป็นเรื่องที่ทำได้ แต่อย่าทำให้เกิดความรุนแรง หรือปะทะกัน และหวังว่าจะไม่นำไปสู่ความรุนแรง ทางที่ดีที่สุด คือแก้ปัญหาที่ต้นเหตุ คือขจัดเงื่อนไขเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญออกไป ถ้าทำได้สถานการณ์จะคลี่คลายลง
 หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า สำหรับข้อเรียกร้องของกลุ่มพันธมิตรฯ ที่ต้องการขับไล่นายกรัฐมนตรี และไม่ต้องการให้พรรคพลังประชาชนเป็นรัฐบาลนั้น เป็นไปได้ยาก เพราะรัฐบาลชุดนี้มาจาการเลือกตั้ง จึงมีความชอบธรรมที่จะบริหารประเทศ ดังนั้นกลุ่มพันธมิตรฯ ควรมีความชัดเจนว่ามีประเด็นปัญหาอย่างไร จะได้ชี้แจงทำความเข้าใจกัน 


ต่อข้อถามว่า การที่ พล.ต.จำลอง ศรีเมือง แกนนำพันธมิตรฯ ออกมานำการชุมนุมขับไล่รัฐบาล จะทำให้เกิดความรุนแรงหรือไม่

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ไม่ได้อยู่ที่ว่าใครอยู่แถวหน้า แต่อยู่ที่เงื่อนไขการเรียกร้องว่าคืออะไร และคนที่เห็นด้วยกับเงื่อนไข แล้วไปชุมนุมมีมากน้อยแค่ไหน
ส่วนที่ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย จะขอให้ พล.อ.พัลลภ ปิ่นมณี อดีตรองผู้อำนวยการกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน และ พล.ต.มนูญกฤต รูปขจร ส.ส.สัดส่วน พรรคประชาธิปัตย์ ไปเจรจากับ พล.ต.จำลอง ให้ยุติการชุมนุมนั้น หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า หากสามารถเจรจาได้ก็ดี แต่ปัญหาไม่ได้อยู่ที่ผู้เจรจา การเจรจาต้องมีเงื่อนไข ไม่ใช่เรื่องขอกันเฉยๆ


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์