มานิจหนุนประชามติรธน.บอกต้องออกกม.ก่อน27ฉบับ

มานิจหนุนประชามติรธน.บอกต้องออกกม.ก่อน27ฉบับ

 

"มานิจ สุขสมจิตร" เผย กมธ.ทบทวนแล้ว 216 มาตรา เลือกตั้งแบบสัดส่วนผสม ปชช. มีสิทธิ์เลือก ส.ส. มากขึ้น ต้องออก กม. ก่อน 27 ฉบับ หนุนประชามติ

นายมานิจ สุขสมจิตร รองประธานคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ คนที่ 2 เปิดเผยกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า การพิจารณาทบทวนร่างรัฐธรรมนูญ และการเขียนบันทึกเจตนารมณ์ล่าสุด ถึงมาตรา 216 แล้ว แต่ได้มีแขวนมาตรา 206 เรื่องความสัมพันธ์ระหว่างนักการเมืองกับข้าราชการ โดยเฉพาะเรื่องของการแต่งตั้งโยกย้าย ที่จะต้องมีการอภิปรายเพื่อให้ตกผลึกอีกครั้ง

พร้อมกันนี้ ยังได้กล่าวถึงระบบการเลือกตั้งแบบสัดส่วนผสม ว่า จะยึดรูปแบบของประเทศใดประเทศหนึ่งมาใช้ทั้งหมดไม่ได้ แต่จะพิจารณาเลือกรูปแบบ มาดัดแปลงประยุกต์ใช้เหมาะสมกับสังคมไทยมากที่สุด เบื้องต้นรูปแบบที่จะใช้ประชาชนจะมีสิทธิ์ในการเลือกตัวบุคคลมาเป็น ส.ส.มากขึ้น และป้องกันการซื้อเสียงได้มากขึ้น แต่ก่อนที่จะจัดการเลือกตั้งได้ จะต้องดำเนินการออกกฎหมายประกอบทั้งหมด อย่างน้อย 27 ฉบับให้เรียบร้อยก่อน เพื่อให้การเลือกตั้งดำเนินไปได้ด้วยความบริสุทธิ์ยุติธรรม

ทั้งนี้ รองประธาน กมธ.ยกร่าง รธน.คนที่ 2 ยังกล่าวทิ้งท้ายว่า การทำประชาติ ส่วนตัวนั้นสนับสนุน เพราะจะทำให้ประชาชนมีความเข้าใจมากขึ้น และป้องกันการแก้ไขในอนาคต แต่การจะทำได้นั้น คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และคณะรัฐมนตรี จะต้องแก้ไขรัฐธรรมนูญชั่วคราวก่อน และกรรมาธิการก็ยังไม่มีข้อสรุปในเรื่องดังกล่าวแต่อย่างใด


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์