มั่นใจตัดสินจำคุกทักษิณ ไม่เป็นชนวนเหตุรุนแรง

วันนี้ (21 ต.ค.) นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม

ให้สัมภาษณ์แสดงความเชื่อมั่นว่า กรณีที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ถูกศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พิพากษาจำคุก 2 ปี ในคดีจัดซื้อที่ดิน ถนนรัชดาภิเษก จะไม่เป็นความขัดแย้ง และไม่เป็นชนวนความรุนแรงของมวลชนภายในประเทศ โดยย้ำว่ารัฐบาลไม่สนับสนุนการใช้ความรุนแรง รวมทั้งยังเชื่อว่า กรณีดังกล่าวจะไม่มีผลกับอนาคตของรัฐบาล เนื่องจาก พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่ใช่สมาชิกพรรคร่วมรัฐบาล


อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรี ย้ำว่า รัฐบาลจะไม่ดำเนินการอะไรในเรื่องนี้ เนื่องจากเคยย้ำหลายครั้งว่า ยึดหลักกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม โดยไม่แทรกแซง


เนื่องจากเป็นเรื่องของ พ.ต.ท.ทักษิณ และศาล รวมทั้งยังเป็นเรื่องส่วนตัว เนื่องจากคดีนี้ยังไม่ใช่การทุจริต เพียงแค่ผิดกฎหมายของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) รวมไปถึงการกลับมาสู้คดีของ พ.ต.ท.ทักษิณ นั้น นายกรัฐมนตรี ยังเห็นว่าเป็นเรื่องส่วนตัว

ผู้สื่อข่าวรายงาน เมื่อช่วงบ่ายวันเดียวกัน ที่พรรคพลังประชาชน อาคารไอเอฟซีที ถนนเพชรบุรีตัดใหม่


เจ้าหน้าที่ศาลรัฐธรรมนูญได้นำประกาศคำร้องของอัยการสูงสุด ที่ศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้องไว้วินิจฉัย ซึ่งเนื้อหาในประกาศระบุว่า ให้ผู้ถูกร้องยื่นคำชี้แจงข้อกล่าวหาคดียุบพรรคภายใน 15 นับแต่วันที่ได้รับหรือถือว่าได้รับหนังสือนั้น ลงชื่อนายชัช ชลวร ประธานศาลรัฐธรรมนูญ พร้อมทั้งกล่องใส่เอกสารสำเนาคำร้องเรื่อง "อัยการสูงสุดขอให้ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งยุบพรรคพลังประชาชน" จำนวน 1 กล่อง มาส่งให้ตัวแทนพรรคพลังประชาชน แต่ไม่มีใครมารับ เจ้าหน้าที่จึงนำประกาศของศาลไปติดไว้ที่บริเวณเสาด้านในประตูทางเข้าพรรค

ร.ท.กุเทพ ใสกระจ่าง รักษาการโฆษกพรรคพลังประชาชน กล่าวว่า หลังจากนี้ภายใน 15 วัน พรรคพลังประชาชนต้องส่งคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหา

แต่ได้ตั้งข้อสังเกตว่าคดีของพรรคพลังประชาชน เกิดหลังพรรคชาติไทยและพรรคมัชฌิมาธิปไตย แต่ถูกนำมาตัดสินก่อน แต่จะสู้ให้ถึงที่สุดตามช่องทางกฎหมาย
"ส.ส.เชื่อว่าพรรคจะถูกยุบ และคาดว่ากรรมการบริหารพรรคที่เป็น ส.ส.สัดส่วนจะลาออกเพื่อเลื่อนคนลำดับถัดไปขึ้นมาแทนจำนวน 9  คน ส่วนกรรมการบริหารที่เป็นส.ส.เขต ก็มีสิทธิ์เลือกทายาททางการเมืองลงสมัครรับเลือกตั้งเหมือนที่ผ่านมา ส่วนคนที่ไม่ถูกตัดสิทธิ์ก็จะย้ายไปอยู่พรรคการเมืองอื่นโดยจะให้เป็นเอกภาพมากที่สุด" ร.ท.กุเทพ กล่าว

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์