มัชฌิมา ลั่นงดสังฆกรรม ทรท. ย้ำนายกฯ เลือกตั้ง-ตีกัน แม้ว

"สมศักดิ์" ส่ง "โสภณ-ทนุศักดิ์" ร่วมหารือ กกต.14 ก.พ.นี้ ลั่นตัดขาดทักษิณ-ไทยรักไทยชัดเจน ยันหลังร่าง รธน.ฉบับสมบูรณ์แล้วเสร็จ พร้อมดึง "สมคิด" นั่งหัวหน้าพรรคแน่ ย้ำนายกฯ ต้องมาจากการเลือกตั้ง ตีกัน "แม้ว" กลับมาทวงอำนาจคืน


นายสมศักดิ์ เทพสุทิน แกนนำกลุ่มมัชฌิมา


วันนี้ (12 ก.พ.) นายสมศักดิ์ เทพสุทิน แกนนำกลุ่มมัชฌิมา แถลงข่าวว่า ในวันที่ 14 ก.พ.กลุ่มมัชฌิมามีมติส่งนาย โสภณ เพชรสว่าง อดีต ส.ส.บุรีรัมย์ และนายทนุศักดิ์ เล็กอุทัย อดีต ส.ส.อุตรดิตถ์ เป็นตัวแทนเข้าร่วมหารือกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เนื่องจากขณะนี้ยังไม่มีการยกเลิกประกาศ คปค.ฉบับที่ 15 ที่ห้ามพรรคการเมืองเคลื่อนไหวทำกิจกรรม ทำให้ทางกลุ่มรู้สึกเป็นห่วงในขั้นตอนลงประชามติ ทางกลุ่มจึงมีมติให้อดีต ส.ส.ในกลุ่มลงพื้นที่พบปะประชาชน เพื่อให้ความรู้เรื่องการทำประชามติในการร่างรัฐธรรมนูญ ตลอดจนแลกเปลี่ยนแนวทางและรับเรื่องร้องทุกข์จากชาวบ้าน นอกจากนี้ ทางกลุ่มยังมีมติให้นายอารีเพ็ญ อุตรสินธุ์ อดีต ส.ส.นราธิวาส เป็นประธานจัดทำแนวนโยบายแก้ไขปัญหา 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพราะหากได้เป็นรัฐบาลก็จะนำเรื่องนี้เป็นโยบายแก้ไขปัญหาต่อไป


นายสมศักดิ์ กล่าวต่อว่า


สำหรับความสัมพันธ์ของกลุ่มมัชฌิมา กับนายสุชาติ ตันเจริญ หัวหน้ากลุ่มพ่อมดดำ และนายสรอรรถ กลิ่นประทุม หัวหน้ากลุ่มภาคกลางนั้นยังเหมือนเดิม ส่วนที่มีกระแสข่าวว่าพรรคประชาราชของนายเสนาะ เทียนทอง ได้ทาบทามทั้ง 2 คนเข้าร่วมงานด้วยนั้น ถือเป็นเรื่องปกติทางการเมือง พรรคประชาราช รวมทั้งกลุ่มสมานฉันท์ของนายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ และนายพินิจ จารุสมบัติ ก็ถือเป็นทางออกทางการเมืองอีกทางหนึ่ง แต่ขณะนี้รัฐธรรมนูญยังไม่มีความชัดเจนจึงไม่สามารถเจาะจงอย่างใดอย่างหนึ่งหรือมีคำตอบได้ 100% การพบกันของนักการเมืองนั้นถือเป็นเรื่องปกติ แต่กลุ่มมัชฌิมาทำการเมืองแบบจริงใจ ตรงไปตรงมา ไม่เป็นเครื่องมือของใคร อยากเห็นความสมานฉันท์ ประชาชนมีความสุข เราจะมุ่งเน้นแก้ปัญหาเรื่องปากท้อง ไม่ใช่เรื่องไฮเทค ซึ่งมั่นใจว่าทำได้แน่นอน

ผู้สื่อข่าวถามว่า


การลงพื้นที่หาเสียงกับชาวบ้านนั้นจะชี้แจงอย่างไรว่ากลุ่มมัชฌิมาได้แยกตัวออกมาจากพรรคไทยรักไทยแล้วไม่ได้มีความเกี่ยวข้องกัน นายสมศักดิ์ กล่าวว่า หลังจากที่เราแยกตัวออกมา ตนก็ไม่ได้พบหรือโทรศัพท์พูดคุยกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีเลย ซึ่งเมื่อทุกคนลาออกแล้วก็ย่อมไม่มีความสัมพันธ์กับพรรคไทยรักไทย แต่นโยบายบางอย่างที่ดีของพรรคไทยรักไทยเราก็จะนำมาปรับปรุงเพื่อดำเนินการต่อ

ส่วนทางกลุ่มจะดำเนินการทางการเมืองต่อไปหรือไม่ หากแกนนำกลุ่มต้องเว้นวรรค 5 ปี นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ตอนนี้ยังไม่รู้ว่าอะไรจะเกิดขึ้น ก็ต้องรอไปก่อน แต่กลุ่มมัชฌิมาจะยังคงอยู่และเดินหน้าต่อไป เมื่อรัฐธรรมนูญใกล้จะร่างเสร็จแล้ว กลุ่มก็จะดำเนินการตั้งพรรคต่อไป ส่วนหาก พ.ต.ท.ทักษิณกลับมาเล่นการเมือง กลุ่มมัชฌิมาจะกลับไปสนับสนุนอีกครั้งหรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า หากนายกฯ ไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง คนที่อยู่ต่างประเทศและหมอดูทักว่าอีก 2 ปีจะกลับมามีอำนาจก็อาจกลับมาเป็นนายกฯ ได้


ด้าน นายโสภณ เพชรสว่าง กล่าวว่า


ด้าน นายโสภณ เพชรสว่าง อดีต ส.ส.บุรีรัมย์ กล่าวว่า แนวทางของกลุ่มชัดเจนแล้วว่าจะตั้งพรรคขึ้นเอง และกลุ่มมัชฌิมายืนยันว่านายกรัฐมนตรีต้องมาจากการเลือกตั้ง หากปล่อยให้คนนอกเป็นนายกรัฐมนตรีได้ พ.ต.ท.ทักษิณอาจกลับมาเป็นนายกฯ อีกก็เป็นได้ แต่หากกำหนดว่านายกฯ ต้องเป็น ส.ส.เท่านั้น พ.ต.ท.ทักษิณก็กลับมาไม่ได้ ขอย้ำว่ากลุ่มยังไม่มีความแตกแยกและกำลังจะเพิ่มจำนวนขึ้นด้วย โดยเราจะยึดแนวทางเศรษฐกิจพอเพียงพร้อมทั้งยังสนับสนุนนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ให้มาเป็นหัวหน้าพรรคเช่นเดิม

ขอขอบคุณ


ข้อมูลที่มีคุณภาพ
จาก หนังสือพิมพ์ผู้จัดการ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์