มะกันปัดเลือกเข้าข้างใคร แต่จี้ให้เลิกอัยการศึก

มะกันปัดเลือกเข้าข้างใคร แต่จี้ให้เลิกอัยการศึก

"อุปทูตสหรัฐ" ยาหอมฝึกคอบร้าโกลด์ ประสบผลสำเร็จ แม้จะลดระดับลง อ้าง "มะกัน" ไม่ได้เลือกเข้าข้างใคร แต่เดินหน้ากดดันรัฐบาลไทยให้ยกเลิกกฎอัยการศึก พร้อมปฏิเสธพูดถึง "ยิ่งลักษณ์" ยื่นขอลี้ภัย แต่จี้ไทยให้มีเลือกตั้งเร็วๆ

เมื่อวันที่ 21 ก.พ. นายดับเบิลยู แพทริค เมอร์ฟี อุปทูตสหรัฐอเมริกา และรักษาการแทนเอกอัครราชทูตสหรัฐฯประจำประเทศไทย

ให้สัมภาษณ์พิเศษ "เดลินิวส์" ถึงโครงการร่วมฝึกทางการทหารสหรัฐอเมริกา และกองทัพไทย เป็นเจ้าภาพ ที่ใหญ่ที่สุดในเอเซียแปซิฟิก หรือ "คอบร้าโกลด์ 2015" จัดขึ้นครั้งที่ 34 ระหว่างวันที่ 10-20 ก.พ.ที่ผ่านมา มีกำลังพลเข้าร่วมการฝึกในครั้งนี้ กว่า 11,000 คนว่า ขณะนี้การร่วมฝึกคอบร้าโกลด์ได้สิ้นสุดลงแล้ว ซึ่งเป็นการฝึกร่วมพหุภาคี โดยมีประเทศเข้าร่วมทั้งหมด 24 ประเทศ เท่าที่ผ่านมาถือว่าประสบความสำเร็จอย่างยิ่ง

“การ ฝึกคอบร้าโกลด์ในปีนี้ค่อนข้างแตกต่างจากเดิมในขณะที่ประเทศไทยกำลังเดิน หน้ากลับคืนสู่ประชาธิปไตย เป็นการฝึกที่มีขนาดเล็กลงเน้นในเรื่องการตอบสนองต่อภัยพิบัติและความช่วย เหลือด้านมนุษยธรรม ซึ่งเป็นเรื่องที่ประเทศในภูมิภาคมีความต้องการในขณะที่ ความเสี่ยงในเรื่องภัยพิบัตินี้สูงขึ้นเรื่อยๆ ทั้งในระดับโลกและภูมิภาค”นายแพทริค กล่าว

ผู้ สื่อข่าวถามว่า มองอย่างไรกับการเมืองไทยในขณะนี้ รัฐบาลของ คสช. จะสามารถทำได้ตามโรดแม็พได้หรือไม่

นายแพทริค กล่าวว่า รัฐบาลชั่วคราวประกาศพันธกิจแล้วว่าจะนำประชาธิปไตยกลับมา ในส่วนความสัมพันธ์ทวิภาคีของไทยและสหรัฐฯมายาวนานกว่า 182 ปี เป็นเรื่องสำคัญที่จะกระตุ้นให้มีการนำรัฐบาลพลเรือนที่มาจากการเลือกตั้ง กลับคืนมาโดยเร็ว ซึ่งเป็นเรื่องที่ประชาชนไทยควรจะได้รับ และเราก็เชื่อว่า เป็นสิ่งที่ประชาชนชาวไทยต้องการ ทั้งนี้เรามีความเป็นห่วงเรื่องกฎอัยการศึกที่จำกัดการมีส่วนร่วมและการแสดง ความเห็น

“ขั้นตอนในช่วงนี้ กฎอัยการศึกไม่ควรมีเพราะมันจำกัดเสียงของประชาชนไทย เราได้ให้ข้อแนะนำเจ้าหน้าที่ฝ่ายไทยแล้วทั้งแบบส่วนตัวและผ่านสาธารณชนว่า มันจะช่วยเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศได้ ขอย้ำว่าสหรัฐฯ ไม่เลือกเข้าข้างใคร และเชื่อว่าหลักนิติธรรมควรจะถูกนำมาใช้ และความยุติธรรมควรจะมี ซึ่งในฐานะหุ้นส่วนจึงขอกระตุ้นให้นำประชาธิปไตย รัฐบาลพลเรือนที่มาจากการเลือกตั้ง และเสรีภาพอื่น ๆ กลับคืนมาโดยเร็ว ซึ่งการแสดงจุดยืนบนหลักการไม่ได้เป็นการแทรกแซงการเมืองไทย

เมื่อถาม ว่าถ้าน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ขอลี้ภัยทางการสหรัฐฯจะรับพิจารณาหรือไม่ อุปทูตสหรัฐฯกล่าวว่า ยังไม่ตอบคำถามที่เป็นการสมมุติและยังไม่เกิดขึ้นจริง

เมื่อ ถามว่า สหรัฐฯ ห่วงหรือไม่ว่าอาจจะมีการรัฐประหารขึ้นอีกในอนาคต นายแพทริค กล่าวว่า

สหรัฐฯไม่สามารถที่จะตอบคำถามได้เพราะอนาคตของประเทศไทย เป็นเรื่องของคนไทยที่จะตัดสินใจ ส่วนสหรัฐฯมีจุดยืนมาแต่ต้นว่าการรัฐประหาร ทำให้ประชาธิปไตยสะดุด และทำให้เกิดผลกระทบทางด้านลบต่อความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศ เรื่องนี้ไม่พียงแต่ไม่ดีต่อความสัมพันธ์สองประเทศ แต่มันไม่ดีต่อประชาชนชาวไทยทั้งหมดด้วย.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์