มะกันบี้ไทยจัดเลือกตั้งเร็วตามโรดแม็พ

มะกันบี้ไทยจัดเลือกตั้งเร็วตามโรดแม็พ

'ยงยุทธ' ยันไทยเดินตามโรดแม็พ มะกันไม่สามารถกดดันได้ ด้าน 'อุปทูต สหรัฐฯ' บี้ ไทยให้จัดเลือกตั้งโดยเร็วตามโรดแม็พ เพื่อสร้างความมั่นใจต่อประชาคมนานาชาติ ปัด ไม่เคยได้ยินข่าว'ปู' ขอลี้ลัย

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 11 ก.พ. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายแพทริค เมอร์ฟี อุปทูต สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย

เข้าเยี่ยมคารวะ นายยงยุทธ ยุทธวงศ์ รองนายกรัฐมนตรีด้านสังคม โดยใช้เวลาประมาณ 1 ช.ม. จากนั้น นายยงยุทธ ได้ให้สัมภาษณ์ว่า หารือกันในฐานะประเทศที่เป็นเพื่อนกันมานาน ถึงเรื่องที่มีความสำคัญต่อสังคมไทย ที่สหรัฐฯจะให้ความร่วมมือได้ เช่นความร่วมมือทางด้านการวิจัย เพื่อพัฒนาวัคซีนเอดส์ และการดำเนินการจัดทำกิจการเพื่อสังคม สำหรับเรื่องของท่าทีทางการเมืองนั้นก็เหมือนตามที่เขาพูดมาตลอดว่า อยากเห็นประเทศไทยกลับสู่สภาวะปกติ ซึ่งเราได้ชี้แจงว่า มีโรดแม็พแผนงานที่เราจะต้องดำเนินการไปตามนั้น และสหรัฐไม่สามารถมากดดันอะไรเราได้คงเป็นการรับฟังเพื่อนเท่านั้นเอง

ขณะที่นายแพทริค กล่าวว่า การพบ นายยงยุทธ ในวันนี้ เป็นการพูดคุยกันในฐานะเพื่อน โดยสหรัฐฯกับไทยมีความสัมพันธ์และความร่วมมือกันมายาวนาน ตนและนายยงยุทธ ได้พูดคุยกันถึงความท้าทายในด้านสาธารณสุข วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี การศึกษา และประเด็นที่เกี่ยวกับผู้ลี้ภัย แม้สิ่งเหล่านี้เป็นเรื่องระดับภูมิภาค แต่มีผลกระทบระดับโลก เช่นกัน

เมื่อถามว่าสหรัฐฯเข้าใจโรดแม็พของไทยมากแค่ไหน นายแพทริค กล่าวว่าแน่นอนว่าสหรัฐฯหวังที่จะให้มีการฟื้นฟูประชาธิปไตย

และการปกครองโดยพลเรือน ส่วนที่นายแดเนียล รัสเซล ผู้ช่วยรมว.ต่างประเทศสหรัฐฯ ฝ่ายกิจการเอเชียแปซิฟิก พูดไว้ก็มีความชัดเจนมากแล้วถึงข้อห่วงใยของสหรัฐฯ ซึ่งตนมีข้อห่วงใยต่อการแสดงออกในเชิงบริบทที่มีต่อความสัมพันธ์ระหว่าง สหรัฐฯกับไทย การที่ไทยกลับคืนสู่ความเป็นประชาธิปไตยก็มีหลายส่วนที่จะช่วยพัฒนามิตรภาพ และความร่วมมือกันที่มายาวนาน เช่น การยกเลิกการใช้กฎอัยการศึก การคืนเสรีภาพแก่ประชาชน การสร้างความมั่นใจต่อประชาคมนานาชาติด้วยการจัดการเลือกตั้งโดยเร็วตามโร ดแม็พ

เมื่อถามต่อถึงกระแสข่าวว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีจะขอลี้ภัยทางการเมืองในสหรัฐฯ

นายแพทริค กล่าวว่า ตนไม่เคยทราบข่าวดังกล่าวมาก่อน ไม่รู้ความเป็นมา การหารือวันนี้จึงไม่มีเรื่องดังกล่าว แต่การที่ประเทศไทยจะกลับคืนสู่ประชาธิปไตย ถือเป็นความสำเร็จของประเทศไทย และถือเป็นความสำเร็จของภูมิภาคด้วย และหวังว่าเมื่อมีประชาธิปไตยแล้ว การใช้อำนาจทางกฎหมายที่สมควรจะกลับคืนมาสู่ประเทศ.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์