มองข้ามช็อต ผบ.ตร.คนที่ 5!!


1 ตุลาคม พ.ศ.2547 คือวันแรกของการปฎิบัติหน้าที่ตำแหน่งสูงสุดในชีวิตข้าราชการตำรวจของ "พล.ต.อ.โกวิท วัฒนะ"(นรต.22)ผบ.ตร.คนที่ 4 แห่งกรมปทุมวัน....

พล.ต.อ.โกวิท วัฒนะ ผบ.ตร.คนที่ 4



31 มกราคม พ.ศ.2550


คือวันที่ พล.ต.อ.โกวิท วัฒนะ กำลังประสบกับช่วงเวลาแห่งความยากลำบาก ตามที่เพื่อนร่วมรุ่นอย่าง"พล.ต.ท.วิโรจน์ จันทรังษี"ผบช.น.ได้พูดไว้ หลังจากไม่พอใจสื่อที่นำเสนอข่าว เหตุการณ์ยิงเอ็ม 79 เข้าใส่สำนักงานหนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ว่าเป็นการกดดัน พล.ต.อ.โกวิท รวมทั้งเหตุความล้มเหลวอย่างไม่เป็นท่า จากการจับกุม (ทหารแพะ) โดยอ้างว่าเป็นผู้ต้องสงสัยคดีวางระเบิด 9 จุด ในพื้นที่ กทม.และนนทบุรี เมื่อคืนวันที่ 31 ธันวาคม 2549

วันนี้ พล.ต.อ.โกวิท วัฒนะ


จะยังได้รับความไว้วางใจ จาก พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้บังคับบัญชาโดยตรง ให้นั่งในตำแหน่งนี้ต่อไปหรือไม่ ยังเป็นคำตอบสุดท้ายที่ประชาชน เฝ้ารอ.

แต่หากมองข้ามช็อตไปสู่ตำแหน่งใหญ่ (ผบ.ตร.คนที่ 5 )


หาก พล.ต.อ.โกวิท ต้องพ้นสภาพในเร็ววันนี้... โดยผู้สันทัดกรณีวงการสีกากี ได้สาดส่องสายตามองไปที่ รอง ผบ.ตร.(2 ท่าน)ที่น่าจะมีความรู้ ความสามารถก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งใหญ่ได้อย่างไม่ผิดเพี้ยน...

เริ่มจากบุคคลแรก....



พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส (นรต.24)ที่ปรึกษา(สบ.10)เทียบเท่ารอง ผบ.ตร.หรือ วีรบุรุษนาแก (เกษียณปี 2551) นายตำรวจที่พรั่งพร้อมไปด้วย อาวุโส ความรู้ ความสามารถ ความเด็ดขาด ดุเดือด และทำงานเพื่อมวลชน อีกทั้ง ในอดีตเขาคือ นายตำรวจที่ ถูกวางตัวชิงเก้าอี้ ผบ.ตร.(คนที่ 5 )โดยมี พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ดามาพงศ์"รอง ผบ.ตร.นายตำรวจพี่ภรรยาทักษิณ เป็นผู้ท้าชิง ณ วันนั้น

ขณะที่ จุดเด่นของ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์


หากเขาได้รับแต่งตั้งเป็น ผบ.ตร.คือ สามารถทำให้มวลชน ประชาชน พอใจ และจะสามารถทำงานให้ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เป็นผู้พิทักษ์สันติราษฎร์อย่างแท้จริง

ด้านจุดด้อยของ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ คือ


เป็นนายตำรวจที่มีภาพระบอบทักษิณ ติดอยู่ในช่วงเวลาหนึ่งของชีวิต ครั้ง พล.ต.อ.ชิดชัย วรรณสถิตย์ อดีตนายมอบหมายให้ คุมคดีทุจริตลำไย คดีทุจริตข้าว ปราบมาเฟีย และจากภาพดังกล่าว ผู้สันทัดกรณี กลับมองว่า ยังถือว่า ยังไม่ร้ายแรง และน่าจะให้อภัย กลับกันหาก พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ยังมีใจรักประชาชน มากกว่า นักการเมือง ผบ.ตร.คนที่ 5 ในยุคตำรวจตกต่ำ น่าจะ ดูดีที่สุด

บุคคลที่ 2 คือ


พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รอง ผบ.ตร.(ปป)นรต.รุ่น 25 ขึ้นรอง ผบ.ตร.วันที่ 1 ต.ค.2548 เกษียณปี 2552 คือนายตำรวจที่ มากด้วยคุณธรรม และการทำงานที่ไม่สนองการเมือง

จุดเด่น


ผลงานที่ผ่านมา ถึงแม้ยังไม่เด่นชัด หรือ ดุเดือด แต่ท่านได้ยึดความยุติธรรม เป็นสำคัญ ดูแลความทุกสุขของข้าราชการตำรวจ ไม่บ้าในอำนาจ และหากเป็น ผบ.ตร.น่าจะดีเช่นกัน

ส่วนจุดด้อย


ติดขัดที่อาวุโส น้อยกว่า พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ และติดภาพเป็นน้องชายของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ อดีต ผบ.ทบ.และสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.)....ที่มีความสนิทสนมกับ คมช.และรัฐบาล ชุดนี้ อาจถูกข้อกล่าวหาได้


ขณะที่


รอง ผบ.ตร.ที่ชื่อ พล.ต.อ.อชิรวิทย์ สุพรรณเภสัช ,พล.ต.อ.อิสระพันธ์ สนิทวงศ์ ณ อยุธยา,พล.ต.อ.วิโรจน์ พหลเวชช์,พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี และ พล.ต.อ.วงกต มณีรินทร์ ผู้สันทัดกรณี มองว่า เป็นนายตำรวจที่ไม่มีสิทธิลุ้น....

ดังนั้น หาก พล.ต.อ.โกวิท วัฒนะ แพ้ภัยตัวเองถูกปลดพ้นเก้าอี้เจ้ากรมปทุมวัน...จากเหตุผล ผบ.ตร.ไร้ซึ่งความสามารถ...

วันนี้ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ และ พล.ต.อ.พัชรวาท คือ นายตำรวจที่ จะได้นั่ง ผบ.ตร.คนที่ 5


ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: ผู้จัดการออนไลน์

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์