มองกรณีถอดถอน สุเทพ อีกหนึ่งบทพิสูจน์สมาชิก สภาสูง

มองกรณีถอดถอน สุเทพ อีกหนึ่งบทพิสูจน์สมาชิก สภาสูง

ภายหลังที่สมาชิกวุฒิสภาได้ลงคะแนนทางลับในการเลือกตั้ง "รองประธานวุฒิสภา คนที่ 1" เสร็จสิ้นเป็นที่เรียบร้อย ผลคือ "นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย" ส.ว.สรรหา จากภาคเอกชน เบียดชนะ นายสุรเดช จิรัฐิติเจริญ ส.ว.ปราจีนบุรี ไปแบบหืดจับ 73-69 คะแนน

เป็นรองประธานวุฒิสภา คนที่ 1 จาก ส.ว.สรรหา เข้ามาถ่วงดุลการทำงานวุฒิสภา

ที่มีนายนิคม ไวยรัชพานิช ส.ว.ฉะเชิงเทรา ในฐานะว่าที่ประธานวุฒิสภา และนางพรทิพย์ โล่ห์วีระ จันทร์รัตนปรีดา ส.ว.ชัยภูมิ ในฐานะรองประธานวุฒิสภาคนที่ 2 ทำให้ภาพของการทำงานของประมุขสภาสูงมีทั้ง ส.ว.เลือกตั้ง และ ส.ว.สรรหา ไม่ได้ผูกขาดเฉพาะ ส.ว.สายใดสายหนึ่ง

ภารกิจต่อไปของวุฒิสภาที่่น่าจับตาดูหลังจากนี้ นั่นคือ
 
การประชุมวุฒิสภาในวันที่ 27 สิงหาคม ในการพิจารณาเรื่องด่วนเพื่อดำเนินการถอดถอนนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ส.ส.สุราษฎร์ธานี พรรคประชาธิปัตย์ และอดีตรองนายกรัฐมนตรี ตามที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) หลังจากที่ ป.ป.ช.ได้ส่งสำนวนการสอบสวนกรณีการแทรกแซงข้าราชการประจำให้ไปช่วยราชการที่กระทรวงวัฒนธรรมจำนวน 19 คนมาให้วุฒิสภา เมื่อวันที่ 8 สิงหาคมที่ผ่านมา

ในวันที่ 27 สิงหาคมจะเป็นวันแรกของกระบวนการพิจารณาถอดถอนตามรัฐธรรมนูญที่มีกำหนดเวลาไม่เกิน 30 วัน นับแต่วันที่ได้รับรายงานจาก ป.ป.ช. และคาดว่า จะสามารถลงมติเพื่อถอดถอด "นายสุเทพ" ได้ภายในเดือนกันยายน โดยต้องใช้มติ 3 ใน 5 ของสมาชิกวุฒิสภาทั้งหมด 146 คน ที่ปฏิบัติหน้าที่ได้ในขณะนี้ หรือประมาณ 90 เสียง

ที่ผ่านมาวุฒิสภาได้ดำเนินการกระบวนการถอดถอนผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองไปแล้ว 3 ครั้ง คือ

1.นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี ในกรณีการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2551 2.นายนพดล ปัทมะ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ในกรณีออกแถลงการณ์ร่วมการขึ้นทะเบียนเขาพระวิหาร โดยไม่ผ่านความเห็นชอบของรัฐสภา ตามรัฐธรรม มาตรา 190 และ 3.นายภักดี โพธิศิริ กรรมการ ป.ป.ช. ในกรณีมีพฤติกรรมขัดต่อกฎหมาย ป.ป.ช.มาตรา 11(3) เนื่องจากการทำหน้าที่ขาดความเที่ยงธรรมขัดต่อรัฐธรรมนูญและกฎหมาย ทำให้เสื่อมเสียต่อตำแหน่งหน้าที่

แม้การดำเนินการถอดถอนผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองทั้ง 3 ครั้งที่ผ่านมา ส.ว.จะถูกมองว่าเป็นแค่ "เสือกระดาษ" เพราะไม่สามารถถอดถอนบุคคลใดได้เลย เนื่องจากเสียงในการถอดถอนของ ส.ว. มีไม่ถึง 3 ใน 5 ของส.ว.ที่มีสิทธิออกเสียง

สมชาติ พรรณพัฒน์ ส.ว.นครปฐม ให้ความเห็นว่า การถอดถอนผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองตามข้อกฎหมายต้องใช้เสียงค่อนข้างมาก

ที่ผ่านมาการถอดถอนก็ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของ ส.ว.แต่ละคนว่าจะลงมติออกมาอย่างไร เพราะกระบวนการไต่สวนมีหลายขั้นตอน แต่ที่ผานมาข้อร้องเรียนที่เกิดขึ้นพอผ่านขั้นตอนตรวจสอบมักพบว่าความผิดไม่ชัดเจน และมักเป็นข้อกล่าวหาทางการเมือง จึงไม่ถึงขั้นที่จะต้องถูกถอดถอน อย่างไรก็ตาม เชื่อว่า ส.ว.ทุกคนจะยึดบรรทัดฐานเรื่องความถูก-ผิด เป็นสำคัญ โดยปราศจากการเมืองเข้ามาครอบงำ

กรณีถอดถอน "สุเทพ เทือกสุบรรณ" ในครั้งนี้ถือเป็นครั้ง 4 ของ ส.ว.ที่มีมาจากรัฐธรรมนูญ 2550

และเป็นครั้งแรกของ "ประมุขสภาสูง" ที่มาจาก ส.ว.เลือกตั้ง จึงเป็นอีกหนึ่งบทพิสูจน์ในการทำหน้าที่ที่สำคัญของสมาชิก "สภาสูง" ในการแสดงบทบาทถอดถอนผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง โดยยึดหลักตามตัวบทกฎหมาย ตามข้อมูลข้อเท็จจริงและหลักฐานต่างๆ ประกอบการตัดสินใจภายใต้วิจารณญาณที่เป็นอิสระปราศจากการครอบงำจากฝ่ายต่างๆ

ผลแห่งการถอดถอน "สุเทพ เทือกสุบรรณ" จึงน่าติดตามยิ่ง

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์