มหาเธร์ อัดสิงคโปร์เห็นแก่ตัวเปิดทาง แม้ว โจมตีไทย

มหาเธร์ โมฮาหมัด


หนุนมาตรการตอบโต้ทางการทูตของไทยต่อสิงคโปร์ในกรณีอนุญาตให้ ทักษิณ พบกับเจ้าหน้าที่ระดับสูง นอกจากนี้ยังกล่าวหาสิงคโปร์ที่เปิดโอกาสให้ใช้สถานที่ให้สัมภาษณ์ CNN โจมตีรัฐบาลไทย

ในการให้สัมภาษณ์กับ เทพชัย หย่อง บรรณาธิการเครือเนชั่น


ที่ออกอากาศทางโทรทัศน์กองทัพบกช่อง 5 ในรายการ สยามเช้านี้ เวลาประมาณ 06.45 น.ของวันนี้ (31) มหาเธร์ กล่าวว่าสิงคโปร์ยินยอมให้รองนายกรัฐมนตรีจายากุมาร์ พบกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีของไทย ทั้งที่ทราบดีกว่าการกระทำดังกล่าวจะสร้างความกังวลและไม่พอใจต่อรัฐบาลไทย

มหาเธร์ กล่าวว่า


สิงคโปร์ไม่สนใจความรู้สึกของเพื่อนบ้าน พร้อมกับระบุว่าผู้นำสิงคโปร์เห็นแก่ตัวและขาดความเห็นอกเห็นใจ สิงคโปร์ไม่ฉลาดเลยที่พยายามมองหาประโยชน์ของตนเอง ในขณะที่ไทยกำลังมีปัญหา สิงคโปร์เชื่อว่าสิ่งสำคัญที่สุดคืออะไรก็ตามที่เป็นประโยชน์ต่อสิงคโปร์

อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ระบุอีกว่า


การไปเยือนสิงคโปร์ของทักษิณ เป็นสิ่งที่ไม่สมควรเป็นอย่างมาก นอกจากนี้แล้วรัฐมนตรีในรัฐบาลสิงคโปร์ยังอ้างความเป็นเพื่อนกับ พ.ต.ท.ทักษิณ เปิดโอกาสให้ใช้สถานที่ให้สัมภาษณ์โทรทัศน์ CNN โจมตีรัฐบาลไทย จนนำไปสู่การโต้ตอบทางการทูต เกิดความร้าวฉานในความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ

เมื่อสองสัปดาห์ก่อน พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน กล่าวหาสิงคโปร์

ล้วงข้อมูลของไทยด้วยการดักฟังการสนทนาทางโทรศัพท์ เป็นการเติมเชื้อปะทุต่อความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศให้ทรุดลงไปอีก แม้ว่ารัฐบาลสิงคโปร์ จะออกมาปฏิเสธเรื่องดังกล่าวก็ตาม

มหาเธร์ กล่าวว่า นั่นคือสิ่งที่สิงคโปร์มักจะทำ


อย่างไรก็ตาม มหาเธร์ที่รั้งตำแหน่งนายกรัฐมนตรีมาเลเซียถึง 22 ปี และมีประสบการณ์ความสัมพันธ์ที่ไม่ดีนักกับสิงคโปร์ กล่าวแนะนำว่าทั้งสองประเทศจำเป็นต้องหาทางประนีประนอมเพื่อชื่อเสียงของประเทศ แต่ควรจะเริ่มต้นจากคำขอโทษของรัฐบาลสิงคโปร์เสียก่อน

เมื่อถามถึงแนวทางของเขาต่อกรณีต้องพบกับทักษิณ ทางอดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย กล่าวว่า เขาจะยินดีพบกับทักษิณก็ต่อเมื่อได้รับการร้องขอมาจากอดีตนายกรัฐมนตรีของไทย แต่จะปฏิเสธอย่างรวดเร็ว พร้อมกับระบุว่าเขาไม่มีอะไรปรึกษากับทักษิณ

อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย กล่าวถึง


กรณีที่ทักษิณเคยยกย่องเขาเป็นต้นแบบของการทำงานว่า แม้ว่าเขาจะพูดว่าผมเป็นเพื่อนของเขา และเขาต้องการเดินตามแนวทางของผม แต่หลายๆ แนวทางของเขาไม่ใช่แนวทางของผม


จากข้อซักถามถึงวิธีการตอบโต้ทางการทูตของไทย


มหาเธร์ กล่าวว่า ถ้าใครก็ตามที่ทำให้ประเทศของเขาเสียหาย เขาจะทำเช่นเดียวกับไทย พร้อมกับแนะนำรัฐบาลไทยว่าอย่าพยายามเป็นมิตรกับสิงคโปร์ เพราะสิงคโปร์เห็นแต่ประโยชน์ของตนเองเท่านั้น และเป็นเรื่องยากที่ไทยจะเรียกร้องสิทธิต่างๆ คืนมา เพราะว่าสิงคโปร์จะเรียกร้องสิทธิที่พวกเขาต้องการจากไทยเช่นกัน


ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: ผู้จัดการออนไลน์

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์