มรสุมรุม ลุงหมัก...คอลัมน์ ปิดไม่ลับ

ทำให้มีเสียงเล่าลือว่า นายสมัครกำลังอยู่ในการพิจารณา 2 ทางออกของการเมืองไทย คือ 'ยุบสภา' ล้างไพ่ใหม่หมดตัดปัญหาถูกกดดัน แต่ทางเลือกนี้ 'สมัคร' ก็หมดอนาคตลงเวที 'ผู้นำประเทศ' ไม่สวยหรู



ต้องยอมรับว่าเวลานี้ "ลุงหมัก" สมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม อยู่ในภาวะที่ถูก "มรสุมการเมือง" ถาโถมเข้าใส่แทบทุกสารทิศ ไม่ว่าจะจาก "ฝ่ายการเมือง" ด้วยกันเอง และ "ฝ่ายพันธมิตร" ที่ชุมนุมอย่างต่อเนื่องเติมเชื้อไฟการเมืองให้ปะทุขึ้นมาอีกครั้ง

ด้วยสภาวะเช่นนี้ ทำให้ "สมัคร" ต้องสู้ศึกหลายด้าน แต่ลึกๆ แล้ว "สมัคร" ที่ถือหมวกเป็น "ผู้นำกองทัพ" ได้เช็คกระแสผู้บัญชาการเหล่าทัพในการเข้าร่วมประชุมสภากลาโหมแล้วว่าจะไม่มีการ "ปฏิวัติรัฐประหาร" หากหยุด "ดึงสถาบันลงต่ำ" เพราะเป็นสิ่งที่กองทัพหนักใจที่สุด

คงเป็นเหตุผลหนึ่งที่ทำให้ "ถอยคนละก้าว" ด้วยการลาออกของนายจักรภพ เพ็ญแข อดีต รมต.สำนักนายกรัฐมนตรี เพื่อปลดเงื่อนไขหนึ่งที่นำไปสู่การ "ยึดอำนาจ" และทหารจะยังคงทำหน้าที่ผู้นำกองทัพต่อไป "ไม่ยุ่งการเมือง" และมีกองทัพบกเป็น "ผู้หนุนหลัง" การันตีไม่มีปฏิวัติ

แต่ปัจจัยการเมืองยังรุมเร้า "ลุงหมัก" ต่อเนื่องทั้ง "ศึกภายใน" และ "ศึกภายนอก" !!

ทำให้มีเสียงเล่าลือว่า นายสมัครกำลังอยู่ในการพิจารณา 2 ทางออกของการเมืองไทย คือ "ยุบสภา" ล้างไพ่ใหม่หมดตัดปัญหาถูกกดดัน แต่ทางเลือกนี้ "สมัคร" ก็หมดอนาคตลงเวที "ผู้นำประเทศ" ไม่สวยหรู

ทางเลือก "รัฐบาลแห่งชาติ" ถูกจุดพลุขึ้นมาอีกครั้ง ซึ่งทางเลือกนี้ "ลุงหมัก" ยังมีโอกาสที่จะนั่งเป็น "ผู้นำประเทศ" อยู่ต่อไปได้

ต้องจับตามองดูทางออกการเมืองในช่วงนี้ว่า "ลุงหมัก" จะเลือกทางออกประเทศแบบใด หรือจะกัดฟันสู้ต่อไป จนกว่าผู้นำคนนี้จะหมดความอดทน...

ที่มา หน้า 11 หนังสือพิมพ์มติชน วันที่ 05 มิถุนายน พ.ศ. 2551

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์