มภท.4 สั่งสอบ บอมบ์สูท พบยังไม่หมดอายุใช้งาน


กรณีเจ้าหน้าชุดเก็บกู้ระเบิด ตชด.447 อ.สุไหงปาดี จ.นราธิวาส เสียชีวิตจากการเข้าไปเก็บกู้ระเบิด ขณะสวมชุดป้องกันระเบิด "บอมบ์สูท"

กระทั่งตรวจสอบพบว่า "บอมบ์สูท" หมดอายุการใช้ ล่าสุดกองทัพภาคที่ 4 ได้สั่งให้ตรวจสอบ "บอมบ์สูท" ที่เจ้าหน้าที่ทหารใช้ปฏิบัติหน้าที่ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้


พล.ท.อุดมชัย ธรรมสาโรรัช แม่ทัพภาคที่ 4 เปิดเผยว่า ได้สั่งให้ ผบ.หน่วยทุกหน่วยที่มี "บอมบ์สูท" ใช้ในการทำงานตรวจสอบแล้ว ได้รับรายงานว่า บอมบ์สูทที่ใช้ในปัจจุบันยังไม่หมดอายุการใช้งาน รวมถึงอุปกรณ์อื่นที่ใช้ในการทำงานทั้งหมด บอมบ์สูทนำมาใช้หลายรุ่น แต่ทั้งหมดก็ต้องเข้าใจว่าบอมบ์สูทไม่สามารถป้องกันระเบิดได้ 100 เปอร์เซ็นต์ เป็นแค่อุปกรณ์เสริมในการทำงานหรือช่วยลดความสูญเสียได้ในระดับหนึ่ง แต่หากอยู่ในระยะใกล้ระเบิดมากก็ไม่สามารถช่วยป้องกันได้ เพราะแรงระเบิดมีอานุภาพทำลายสูง

ฉะนั้นในส่วนของกองทัพภาคที่ 4 ได้สั่งการให้ ผบ.หน่วยกำลังที่ใช้อุปกรณ์เหล่านี้อยู่ ต้องพิจารณาในการใช้งานให้เหมาะสมกับสถานการณ์ ที่สำคัญต้องดูแลรักษาอุปกรณ์ให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน การจะนำออกมาใช้งานจะต้องมีการตรวจสอบว่ายังสามารถใช้งานได้ ไม่เฉพาะแต่บอมบ์สูทเท่านั้นที่เราต้องตรวจสอบ อุปกรณ์ทุกอย่างที่ใช้ปฏิบัติหน้าในพื้นที่ 3 จังหวัด หากพบว่าหมดอายุ เสื่อมสภาพ ก็ต้องมีการนำเสนอจัดซื้อมาทดแทน

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์