มทภ.3หนุนยกระดับอ.ฝางเป็นจว.ใหม่


“วรรณทิพย์ ว่องไว” หนุนยกระดับ อ.ฝาง เป็นจังหวัดใหม่ ช่วยควบคุมปัญหาง่าย


วันนี้ 28 พฤศจิกายน พล.ท.วรรณทิพย์ ว่องไว แม่ทัพภาคที่ 3 กล่าวเมื่อวันที่ 28 พ.ย. ถึงกรณีการผลักดันให้ยกระดับ อ.ฝาง จ.เชียงใหม่ ขึ้นเป็นจังหวัดใหม่ โดยดึง อ.บริวารที่อยู่ใกล้เคียงทั้ง อ.แม่อาย และ อ.ไชยปราการ มารวมด้วยว่า หากตั้งเป็นจังหวัดก็ดี เพราะจะทำให้การปกครองส่วนภูมิภาคดีขึ้น เนื่องจากในขณะนี้ อ.ฝาง มีความสมบูรณ์ในหลายด้านทั้งการมีศาลจังหวัดฝาง และส่วนราชการอื่นๆ ก็อยู่ในระดับจังหวัดหมดแล้ว หากเป็นได้ก็จะทำให้ประชาชนมีความสะดวกมากขึ้น ไม่ต้องเดินทางเข้ามาติดต่อราชการไกลเหมือนเช่นปัจจุบันที่ต้องใช้เวลาเดินทางกว่า 2-3 ชั่วโมง

“หากพูดในแง่ความมั่นคงที่หลายฝ่ายห่วงใยทั้งเรื่องปัญหายาเสพติด บุคคลต่างด้าว ผู้หลบหนีเข้าเมือง หรือการบุกรุกทรัพยากรธรรมชาติ การแยกอำเภอออกมาเป็นจังหวัดจะดีขึ้น เพราะเป็นจังหวัดเล็กการจัดการ หรือแก้ไขปัญหาควบคุมได้ง่าย ในขณะที่การเป็นจังหวัดใหญ่ดูแลยาก หากได้ผู้ว่าเข้มแข็งจะยิ่งดี และหากได้ทหารตำรวจที่เข้มแข็งก็ยิ่งดีใหญ่”

พล.ท.วรรณทิพย์ กล่าวว่า จังหวัดใหญ่ดูแลแก้ปัญหายาก ยกตัวอย่างง่ายๆ จังหวัดเชียงใหม่ ผู้ว่าราชการจังหวัดไปครบทุกอำเภอหรือเปล่า ไม่ใช่แค่ไปตัวอำเภอ แต่ต้องเข้าไปดูแลปัญหาในทุกพื้นที่ทำไม่ได้แน่ แค่แก้ปัญหาภายในก็หนักแล้ว หากเป็นไปได้อยากให้ดึงอำเภอชายแดนไปอยู่ในจังหวัดฝางให้หมด ทั้งแม่อาย ไชยปราการ เชียงดาว และเวียงแหง รับรองความมั่นคงดีแน่ เพราะชนกลุ่มน้อยต่างๆ ก็จะไปรวมกันจังหวัเดียว กองทัพจะได้ส่งกองกำลังผาเมืองไปอยู่ดูแลจังหวัดฝาง ในขณะที่จังหวัดเชียงใหม่ก็เป็นการดูแลด้วยกองอำนวยการรักษาความสงบภายในส่งเสริมการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจไปให้ชัดเจนไม่ต้องไปดูแลชายแดน

ส่วนที่ อ.แม่สอด จังหวัดตาก ซึ่งมีการเสนอจัดตั้งเป็นจังหวัดเช่นกันนั้น แม่ทัพภาคที่ 3 กล่าวว่า เราก็จะให้กองกำลังนเรศวรดูแล โดยดึงอำเภอชายแดนทั้ง อ.อุ้มผาง พบพระ แม่ระมาด ท่าสองยาง มารวมกันเป็นจังหวัดแม่สอดเลย ถ้าจะมีคนคัดค้านก็คงเพราะมองว่าเป็นเมืองประวัติศาสตร์หรือไม่ แต่ต้องเห็นใจประชาชนที่อยู่อาศัยในพื้นที่เพราะกว่าจะเดินทางเข้าไปยังตัวจังวหัดก็มืดค่ำพอดี อย่าไปห่วงเพราะก็จะมี ส.ส.คนเดียว ไม่ยุ่งยากดูจังหวัดแม่ฮ่องสอนเป็นตัวอย่างของจังหวัดเล็กๆ ทำไมอยู่ได้ดูแลง่ายกว่า.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์