มทภ.3ยืนยันขบวนการล้มล้างสถาบันมีจริง ยกจักรภพ-ใจ เป็นตัวอย่าง

พล.ท.วรรณทิพย์  ว่องไว แม่ทัพภาคที่ 3 ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการ ลับ ลวง พราง ทางสถานีววิทยุเอฟเอ็ม 100.5 เมกกะเฮิร์ต

ถึงการปฏิบัติภารกิจของงกองทัพภาคที่ 3 ว่า  ภารกิจหลักของกองทัพภาค 3 นอกจากภารกิจหลักในเรื่องการดูแลชายแดน ป้องกันและปราบปรามยาเสพติด การตัดไม้ทำลายป่า รุนแรงขึ้นแล้ว คือ การแก้ปัญหาความมั่นคงภายในด้วยการชี้แจงทำความเข้าใจกับประชาชนถึงบทบาทของกองทัพที่ผ่านมา จนปัจจุบัน ตามที่ พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ เสธ.ทบ. ได้ให้นโยบายและข้อมูลแนวทางต่างๆไว้ รวมถึงการปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ เพราะมีขบวนการที่พยายามจะล้มล้างอยู่จริง โดยเราจะส่งทหารและวิทยากร ไปพบชาวบ้าน 

จากนั้นต้องประเมินผลว่า ได้ผลหรือไม่อย่างไร ซึ่งตอนนี้ตนได้มีการจัดวางตัวบุคคลที่จะมาทำงานต่างๆในพื้นที่แล้ว
ส่วนตนจะเชิญหัวหน้าส่วนราชการ องค์กรภาคประชาชน มาพบปะพูดคุย เพื่อทำความเข้าใจ  โดยเฉพาะเรื่องการจาบจ้วงสถาบัน เราก็จะยกตัวอย่างกรณีที่ชัดเจน เช่น นาย จักรภพ เพ็ญแข และ นาย ใจ อึ้งภากรณ์  ที่มีพฤติกรรมชัดเจน เพราะมีข่าวสาร ปรากฏอยู่แล้ว โดยจะนำไปพูดให้ชาวบ้านรับทราบว่า มีขบวนการล้มล้างสถาบัน ส่วนคนอื่นที่เกี่ยวข้องเราก็มีการข่าวอยู่ แต่ไม่สามารถพูดได้

"ทหารมีหน้าที่ปกป้องสถาบัน เราจะไม่นิ่งนอนใจ ไม่ต้องการให้มีการจาบจ้วง หรือปล่อยข่าวลือ หรือเต้าข่าวอะไรขึ้นมา พระองค์ท่านไม่เคยเข้ามายุ่งเรื่องการเมือง  เราประชาชนคนไทยต้องช่วยกันดูแล อย่าให้ใครมาทำลาย ทั้งนี้เชื่อมั่นว่า  พล.อ.ประยุทธ์ ซึ่งเป็นนายทหารที่มีความจงรักภักดีสูงจะสามารถนำกองทัพในการปกป้องสถาบันได้ และทำหน้าที่กองทัพของประชาชนได้ เพราะ พล.อ.ประยุทธ์  เป็นคนที่ทำงานได้ทุกรูปแบบ  รวมทั้งผมในฐานะแม่ทัพภาคที่ 3 ซึ่งอยู่ในพื้นที่มาตลอด ก็ยืนยันว่า ไม่ได้เป็นสีอะไร  แต่เป็นทหารอาชีพ ที่พร้อมทำหน้าที่เพื่อประชาชนและปกป้องสถาบัน”แม่ทัพภาคที่ 3 กล่าว


เมื่อถามถึงความเคลื่อนไหวของกลุ่มเสื้อแดง พล.ท.วรรณทิพย์ กล่าวว่า ตอนนี้ยังไม่มีอะไร คาดว่าเขาคงรอดูสถานการณ์ หรือรอสัญญาณก่อน

โดยเฉพาะรอดูความเคลื่อนไหวจากแกนนำในกรุงเทพฯ  ส่วนกองกำลังติดอาวุธ นั้น  เท่าที่ตรวจสอบยังไม่พบความเคลื่อนไหว แต่ที่มีการจับกุม 11 นักรบแดง นั้น ก็มาจากนอกพื้นที่ แต่เราไม่ประมาท มีการหาข่าวและตรวจสอบตลอด

"สถานการณ์รุนแรงที่เกิดขึ้น และความเคลื่อนไหวของคนเสื้อแดง ที่ผ่านมา ส่งผลกระทบต่อภาพพจน์ของ จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นจังหวัดท่องเที่ยวอย่างมาก นักท่องเที่ยวลดลง ยอดจองห้องพักก็น้อยมาก  คนเชียงใหม่ก็เดือดร้อน ดังนั้นต้องร่วมมือกัน โดยในเดือนหน้ากองทัพจะร่วมมือด้วยในการรณรงค์ให้ คนกลับมาเที่ยวเชียงใหม่ ให้ภาพพจน์เชียงใหม่ กลับมาน่าเที่ยวเหมือนเมื่อสิบปีก่อน"แม่ทัพภาคที่ 3 กล่าว

เมื่อถามถึงการเป็นนายทหารเหล่าม้า ซึ่งเป็นคนเด็ดขาดจริงจังจะส่งผลให้มีการใช้ความรุนแรงในพื้นที่หรือไม่

พล.ท.วรรณทิพย์  กล่าวว่า   ทหารเราไม่มีการเล่นใต้ดิน  ไม่มีการอุ้มหรืออะไร แต่จะยึดตามกฎหมาย   ถ้าคุยกันดีๆไม่รู้เรื่อง ก็ต้องมีการบังคับใช้กฎหมาย แต่เรื่องใต้ดิน เรื่องรุนแรงอะไร ตนไม่มี และไม่ทำอยู่แล้ว  บ้านเมืองต้องมีกฎมีระเบียบมีกฎหมาย


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์