มทภ.2บอกชายแดนปกตินายกฯจ่อแถลง


แม่ทัพภาค 2 เผย ชายแดนยังสงบไม่มีการเคลื่อนกำลังใดๆ ของทั้งไทยและกัมพูชา ขณะ นายกรัฐมนตรีเตรียมแถลงท่าทีของไทย เย็นนี้

ความเคลื่อนไหวล่าสุดของกองทัพบก ภายหลังศาลโลกมีคำวินิจฉัยกรณีปราสาทพระวิหาร โดยเบื้องต้นให้ทั้งไทยและกัมพูชาถอนกำลังทหารออกจากพื้นที่ ล่าสุด พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด ในฐานะโฆษกกองทัพบก เปิดเผยว่า ได้ติดตามการรายงานคำวินิจฉัยดังกล่าว และทราบคำสั่งที่ให้ทั้งสองประเทศถอนกำลังทหารแล้ว แต่เนื่องจากกองทัพ มีสายการบังคับบัญชาที่ชัดเจน และรับคำสั่งจากรัฐบาลไทย ดังนั้นคำสั่งของศาลโลกดังกล่าว จึงเป็นการสั่งการไปยังรัฐบาลไม่ใช่การสั่งการมาโดยตรงที่กองทัพ ขณะที่การจะถอนกำลังทหารหรือไม่นั้น กองทัพยังรอคำสั่งจากรัฐบาลโดยผ่านกระทรวงกลาโหมอยู่

ทางด้าน พล.ท.ธวัชชัย สมุทรสาคร แม่ทัพภาคที่ 2 ซึ่งดูแลพื้นที่ชายแดนดังกล่าว ยืนยันเช่นกันว่า สถานการณ์ชายแดนยังคงเป็นปกติ ทั้ง 2 ฝ่าย ไม่มีการเพิ่มหรือลดกำลังใดๆ รวมถึงผู้บัญชาการทหารบก ก็ยังไม่มีการสั่งการใดๆ เพิ่มเติม ซึ่งเข้าใจว่าเรื่องทั้งหมดยังต้องรอให้ทางรัฐบาลโดยกระทรวงกลาโหมสั่งการมาที่กองทัพอีกครั้งหนึ่ง

ขณะที่ทางด้านนายปณิธาน วัฒนายากร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี เปิดเผยเช่นกันว่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกฯ อยู่ระหว่างพูดคุยกับ นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เพื่อรับฟังรายงานทั้งหมดก่อนที่จะแถลงข่าวท่าทีของประเทศไทยต่อคำวินิจฉัยดังกล่าวอย่างเป็นทางการในช่วงเย็นวันนี้

ด้าน พ.อ.ประวิทย์ หูแก้ว รองเสนาธิการกองทัพภาคที่ 2 ในฐานะโฆษกกองทัพภาค 2 เปิดเผยกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น.ถึงกรณีที่ศาลโลก มีคำสั่งให้ถอนทหารของทั้ง 2 ประเทศ ออกจากพื้นที่ ที่มีปัญหาว่า ทางกองทัพภาคที่ 2 ยังไม่มีการเคลื่อนไหวในเรื่องกำลังพลใดๆ เพราะต้องรอคำสั่งจากผู้บัญชาการทหารบก ว่าจะให้ดำเนินการอย่างไร เพราะเรื่องนี้เป็นการพิจารณาของศาลโลก ที่ต้องมีการทำหนังสืออย่างเป็นทางการ ส่งมายังรัฐบาลไทย จากนั้นทางรัฐบาลถึงจะสั่งการมายังกองทัพ ว่าจะให้ดำเนินการอย่างไรต่อไป

อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้ไม่ส่งผลต่อขวัญและกำลังใจ ของทหารของกองทัพภาคที่ 2 เพราะที่ผ่านมา ทหารเราทุกนายพร้อมจะปกป้องอธิปไตยของชาติ อย่างเต็มความสามารถ


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์