มทภ.2 กังวลแดงอีสานเคลื่อนไหวหนัก หลังยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน


            พล.ท.ธวัชชัย สมุทรสาคร แม่ทัพภาคที่ 2 ได้เรียกผู้บังคับหน่วยทหารในสังกัดกองทัพภาคที่ 2 เข้าร่วมประชุม เพื่อรับมอบนโยบายปฏิบัติหน้าที่ ที่อาคารวิบูลย์ศักดิ์ ภายในค่ายสุรนารี อ.เมือง จ.นครราชสีมา  โดยแม่ทัพภาคที่ 2 เน้นย้ำให้หน่วยทหารทุกหน่วยปฏิบัติหน้าที่ด้วยความรับผิดชอบอย่างเต็มกำลังความสามารถ พร้อมกำชับให้ปฏิบัติภารกิจในการลงพื้นที่สร้างความปรองดอง ลดความขัดแย้ง สร้างความรักความสามัคคีให้เกิดขึ้นกับประเทศชาติอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ยังได้เน้นให้หน่วยทหารทุกหน่วยลงพื้นที่สืบหาข่าวความเคลื่อนไหวของกลุ่มมวลชนต่างๆ เพื่อเตรียมป้องกันไม่ให้การเคลื่อนไหวของกลุ่มมวลชนนั้นๆ ยกระดับจนนำไปสู่ความขัดแย้งรุนแรงหรือเกิดเหตุการณ์ความรุนแรงขึ้น


พล.ท.ธวัชชัย กล่าวถึงความเคลื่อนไหวของกลุ่ม นปช.ในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภายหลังเกิดเหตุระเบิดในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล หลายครั้ง โดยเฉพาะเหตุการณ์การระเบิดที่แมนชั่นแห่งหนึ่งใน จ.นนทบุรี จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 4 รายว่า มีความพยายามที่จะก่อเหตุความรุนแรงนี้ขึ้นว่า ในส่วนของพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งอยู่ในความรับผิดชอบนั้น ยอมรับว่ามีเครือข่ายแนวร่วม นปช.อยู่ในพื้นที่อีสานส่วนหนึ่ง อาจมีการติดต่อระหว่างเครือข่ายต่างๆ ทั่วประเทศ ในการกำหนดท่าทีการเคลื่อนไหว เนื่องจากการสื่อสารสามารถทำได้โดยง่าย แต่ส่วนตัวก็ยังคงมั่นใจว่า เครือข่ายกลุ่ม นปช. ในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือไม่ได้เป็นจุดศูนย์รวม ที่จะใช้เป็นแหล่งซ่องสุมกำลังหรือใช้เป็นฐานประกอบอาวุธวัตถุระเบิด แต่ตนเองได้ให้หน่วยข่าวกรองติดความความเคลื่อนไหวของกลุ่ม นปช. รวมถึงกลุ่มมวลชนต่างๆทุกกลุ่มอย่างใกล้ชิด และได้กำชับให้กำลังพลทำหน้าที่เป็นผู้ช่วยเจ้าพนักงานตำรวจ รีบรายงานสถานการณ์ทุกอย่างที่อาจจะนำไปสู่เหตุความขัดแย้ง หรือเหตุรุนแรง เพื่อให้เจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถเข้าตรวจสอบและเข้าควบคุมสถานการณ์ไม่ให้เกิดเหตุบานปลายได้อย่างทันท่วงที


พล.ท.ธวัชชัย กล่าวต่อว่า แต่จากที่ได้รับรายงานในขณะนี้ พบว่าสถานการณ์ทุกอย่างยังอยู่ในภาวะปกติ และไม่มีแนวโน้มที่จะนำไปสู่เหตุการณ์ความรุนแรงแต่อย่างใด  อย่างไรก็ตาม กองทัพภาคที่ 2 ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจและได้กำชับให้หน่วยทหารในพื้นที่เฝ้าติดตามสถานการณ์ความเคลื่อนไหวทุกกลุ่มอย่างใกล้ชิดและเข้มงวดมากยิ่งขึ้น เนื่องจากขณะนี้พื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือได้มีการยกเลิกบังคับใช้ พระราชการกำหนดบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ( พรก.ฉุกเฉิน) ทั้งหมดแล้ว  ส่วนเหตุการณ์ระเบิดที่เกิดขึ้นที่จังหวัดนนทบุรีนั้น จากการวิเคราะห์ข่าวสารที่ได้รับ ส่วนตัวเชื่อว่า เกิดขึ้นจากความผิดผลาดในการประกอบวัตถุระเบิดจึงทำให้เกิดเหตุการณ์นี้ขึ้น แต่อหากมองในแง่ดีแล้ว ยังถือว่าประเทศไทยยังโชคดีมีพระสยามเทวาธิราชคอยคุ้มครอง เพราะหากกลุ่มผู้ประกอบวัตถุระเบิดนี้หลุดรอดออกไป และนำไปก่อเหตุก็จะสร้างความสูญเสียให้เกิดขึ้นอีก


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์