มทภ.1โต้ฮุนเซนไทยไม่คิดรบเขมร

 

คมชัดลึก :"แม่ทัพภาคที่ 1" โต้ "ฮุน เซน" ยันกองทัพไม่เคยคิดรุกรานเขมร สั่ง พล.ร.2 รอ. ติดตามชายแดน จ.สระแก้ว หลังเขมรส่งทหารราบเข้าพื้นที่ ย้ำ ผบ.ทบ.ไม่มีนโยบายใช้ความรุนแรง แต่หากแรงมาก็ต้อง

ที่กองพลทหารม้าที่ 2 รักษาพระองค์ (พล.ม.2 รอ.) - เมื่อเวลา 08.00 น. 29 มิ.ย.พล.ท.อุดมเดช สีตบุตร แม่ทัพภาคที่ 1
 
ให้สัมภาษณ์ก่อนเดินทางไปตรวจเยี่ยมการฝึกภาคกองพัน ของกองพลทหารราบที่ 2 รักษาพระองค์ (พล.ร.2 รอ.) ในพื้นที่ จ.สระแก้ว ถึงกรณีที่ สมเด็จ ฮุน เซน นายกรัฐมนตรีประเทศกัมพูชา ระบุว่าไทยเตรียมโจมตีกัมพูชาในวันที่ 1 ก.ค.นี้ว่า ข่าวนี้ไม่เป็นความจริง เพราะนโยบายของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก ไม่ให้กำลังของกองทัพไปรุกรานใคร นอกเสียจากกองทัพถูกปฏิบัติก่อนก็จะมีการตอบโต้ไปเหมือนกับเหตุการณ์ที่ผ่านมา โดยจะตอบโต้อย่างรุนแรง แต่ในพื้นที่ของกองทัพภาคที่ 1 ยังไม่มีปัญหาอะไรมากนัก

 ทั้งนี้มีการเคลื่อนไหวของทหารกัมพูชาในพื้นที่ด้าน จ.สระแก้ว โดยเป็นทหารราบระดับกองร้อย อยู่ 2 จุด ไม่มีอาวุธหนัก หรือ ยานเกราะ

ขณะนี้กองทัพภาคที่ 1 ได้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด โดยมอบหมายให้กองพลทหารราบที่ 2 รักษาพระองค์ (พล.ร.2 รอ.) ติดตามดูแล รวมถึงการเข้มงวดในช่องทางเข้าออกของบุคคล และ ยานพาหนะ เพื่อไม่ให้มีปัญหาเกิดขึ้นได้ รวมถึงได้มีการลาดตระเวนของทหารหลัก และ หน่วยเฉพาะกิจทหารพราน และ ตำรวจตระเวนชายแดน และแจ้งเตือนกับประชาชนในพื้นที่ไม่ให้ตกใจอะไรเพราะยังไม่มีปัญหาอะไร เพียงแต่ขณะนี้ได้เตรียมการป้องกันเอาไว้ ส่วนความเคลื่อนไหวของทหารกัมพูชาอยู่ในระดับไม่มีผลกระทบต่อสถานการณ์ แต่ก็จะต้องระมัดระวังและให้หมู่บ้านตามแนวชายแดนดูแลเพื่อแบ่งเบาภาระทหาร และ ตำรวจในพื้นที่

 พล.ท.อุดมเดช กล่าวว่า กองทัพได้มีการบันทึกหลักฐานไว้ทุกครั้งหากเกิดเหตุการณ์ปะทะกัน
 
โดยมีการบันทึกว่าทหารกัมพูชาได้ปฏิบัติอย่างไรบ้าง เพราะการบันทึกรายละเอียดเป็นสิ่งสำคัญ อีกทั้ง ผู้บัญชาการทหารบก ก็ได้เน้นย้ำเสมอว่าจะต้องบันทึกเป็นหลักฐาน ทั้งนี้ยืนยันว่าหากมีการตอบโต้กันกองทัพก็จะตอบโต้อย่างเหมาะสม และพยายามไม่ให้เกิดปัญหาว่าเราไปรุกรานใคร แต่หากมีเหตุการณ์เกิดขึ้นเราสามารถดูแลปกป้องพื้นที่ได้อย่างแน่นอน และทำเต็มขีดความสามารถ ส่วนการที่ สมเด็จ ฮุน เซน ออกมาพูดในลักษณะดังกล่าวจะเป็นการยั่วยุให้ทหารไทย-กัมพูชาที่เผชิญหน้ากันใช้ความรุนแรงหรือไม่นั้น ทางกองทัพได้แจ้งเตือนหน่วยให้กำลังพลอยู่ในความพร้อม แต่ว่าข่าวลือทุกคนเข้าใจว่าเป็นอย่างไร และทางกัมพูชาพูดอย่างไร เราไม่ต้องการให้เสียความสัมพันธ์ที่ดี และได้ระมัดระวัง ทั้งนี้ระดับความสัมพันธ์ในพื้นที่ยังไม่มีปัญหาอะไร หน่วยที่ติดต่อกันระดับล่างก็พูดคุยกันได้ความเป็นปกติ เพียงแต่มีข่าวลือในระดับสูงของกัมพูชาเท่านั้นเอง แต่ข่าวลือที่ออกมาก็ไม่เป็นความจริงใดๆ เพราะผู้บัญชาการทหารบกไม่มีนโยบายใช้ความรุนแรงปฏิบัติตอบโต้ใครก่อน แต่หากมีการปฏิบัติกับฝ่ายเราก่อนก็จะทำอย่างเต็มที่

 พล.ท.อุดมเดช กล่าวว่า สถานการณ์ขณะนี้ยังไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง และอยู่ในขั้นปกติ ด่านชายแดนไทย-กัมพูชา
 
ด้าน จ.สระแก้ว ก็ยังเปิดตามปกติ เพียงแต่เข้มงวดการเข้าออกของบุคคล สิ่งของ และยานพาหนะ อีกทั้งผลประกอบการในพื้นที่ยังมีความจำเป็นที่ไม่อยากให้เกิดผลกระทบ อย่างไรก็ตาม กองทัพยังยืนยันที่จะให้มีการประชุมคณะกรรมการชายแดนส่วนภูมิภาคไทย-กัมพูชา (อาร์บีซี) และมีความพร้อมตลอดเวลา เพียงรอคำตอบจากกัมพูชาเท่านั้น หากมีการประชุมก็จะทำให้สถานการณ์คลี่คลายไปในทางที่ดีก็ได้ แต่การประชุมได้มีการเลื่อนออกไปไม่มีกำหนด จากเดิมที่ได้กำหนดไว้ประมาณเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์