มทภ. 1 ยันกองกำลังบูรพาพร้อมดูแลความปลอดภัยประชาชนตามแนวชายแดน

ร.1 รอ. 6 ม.ค. - แม่ทัพภาคที่ 1 ระบุขณะนี้ชายแดนไทย-กัมพูชาด้าน จ.สระแก้ว เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ไม่มีการเพิ่มกำลัง ยืนยันกองกำลังบูรพาพร้อมดูแลความปลอดภัยของประชาชนตามแนวชายแดน ระบุกรณีเครือข่ายคนไทยหัวใจรักชาติจะชุมนุมใน กทม. สามารถทำได้ แต่ต้องอยู่ในกรอบของกฎหมาย

พล.ท.อุดมเดช สีตบุตร แม่ทัพภาคที่ 1 กล่าวว่า  ขณะนี้ชายแดนไทย-กัมพูชาด้านจังหวัดสระแก้วเรียบร้อยแล้ว ไม่ได้เพิ่มกำลังแต่อย่างใด

ส่วนที่ทางการกัมพูชาตรึงกำลังตามแนวชายแดนเป็นเรื่องปกติ เมื่อเกิดกรณีพิเศษขึ้น ทั้งสองฝ่ายต้องมีกำลังดูแล เป็นเรื่องธรรมดา ส่วนพื้นที่ที่ยังมีปัญหา คนในพื้นที่ส่วนใหญ่เข้าใจดี แต่จะต้องประชาสัมพันธ์ทำความเข้าใจกันอย่างต่อเนื่องในเรื่องของพื้นที่ที่ยังมีปัญหาบางจุดที่จะต้องประสานงานกันให้เกิดความชัดเจน ซึ่งที่ผ่านมาได้ดำเนินการมาตลอด แต่ยังมีความเห็นแตกต่างกัน ก็ต้องคุยกันต่อไป ต้องเคารพซึ่งกันและกัน คิดว่าต่อไปคงไม่มีปัญหา

“ผู้บัญชาการทหารบก ให้นโยบายแล้วว่าประชาชนตามแนวชายแดนต้องมีความปลอดภัย ถ้าพื้นที่ใดเป็นของเรา ใครก็เข้ามาทำอะไรคนไทยไม่ได้ กองกำลังบูรพาพร้อมที่จะดูแลคนไทยที่อยู่ตามแนวชายแดน อย่างไรก็ตาม จากการที่พื้นที่ดังกล่าวไม่มีเส้นเขตแดน หรือภูเขา ทำให้มองเห็นเขตแดนได้ง่าย จึงกำชับให้กองกำลังบูรพาเพิ่มความเข้มงวดในการลาดตระเวนตามแนวชายแดน และเฝ้าระวังในจุดต่าง ๆ เพื่อไม่ให้ประชาชนพลัดหลงเข้าไปอีก” แม่ทัพภาคที่ 1 กล่าว

ส่วนกรณีที่เครือข่ายคนไทยหัวใจรักชาติจะกลับเข้ามาชุมนุมในพื้นที่ กทม. 

แม่ทัพภาคที่ 1 ในฐานะผู้อำนวยการกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 1 (ผอ.รมน.ภาค 1) กล่าวว่า  กอ.รมน.ภาค 1 จะต้องติดตามสถานการณ์ ส่วนหน้าที่หลักเป็นของเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพราะขณะนี้ใช้กฎหมายปกติดูแลอยู่ การชุมนุมสามารถทำได้ แต่ต้องอยู่ในกรอบของกฎหมาย.-สำนักข่าวไทย


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์