มท.เตรียมตั้ง 2 อำเภอใหม่ยะลา แยก เมือง- รามัน

มท.เตรียมตั้ง 2 อำเภอใหม่ยะลา แยก เมือง- รามัน

กพต.ให้งบกรมเจ้าท่า 252 ล้านบาทขุดลอกร่องน้ำปัตตานี ชงครม.ของบฯให้กนอ.ซื้อที่ดินตั้งนิคมฯอาหารฮาลาลที่ปัตตานี ไฟเขียวแผนจ่ายเงินเยียวยาเหยื่อเหตุการณ์ตากใบ ช่วยนศ.กลับไปเรียนต่อที่อียิปต์ พร้อมแจ้งมท.เตรียมตั้ง 2 อำเภอใหม่แยกจากอ.เมือง-รามัน จ.ยะลา

เมื่อวันที่  2 ต.ค. เวลา 16.15 น. ที่สภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ทำเนียบรัฐบาล  ร.ท.หญิงสุณิสา เลิศภควัต รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

ให้สัมภาษณ์ถึงผลการประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์ ด้านการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (กพต.) ที่มีพล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ว่า ที่ประชุมให้ความเห็นชอบให้ กรมเจ้าท่า กระทรวงคมนาคม ใช้งบประมาณ 252,000,000 บาท เพื่อดำเนินโครงการขุดลอกร่องน้ำปัตตานี ให้มีความลึก 7 เมตร ตามที่ภาคประชาสังคมในพื้นที่ร้องขอ เพื่อแก้ปัญหาร่องน้ำปัตตานีตื้นเขินจนเรือเข้ามาขนถ่ายสินค้าไม่สะดวก เนื่องจากการประมงเป็นอาชีพหลัก และสะท้อนถึงจิตวิญญาณของชาวปัตตานี อีกทั้งที่ประชุม กพต.จะเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อขอการอนุมัติให้การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) ซื้อที่ดินจำนวน 165 ไร่เศษ ในวงเงิน 21,975,700 บาท ในการดำเนินโครงการนิคมอุตสาหกรรมอาหารฮาลาล จ.ปัตตานี เพื่อส่งเสริมอุตสาหกรรมฮาลาล และพัฒนาให้สอดคล้องกับมาตรฐานครัวโลก


ร.ท.หญิงสุณิสา กล่าวอีกว่า ที่ประชุมยังมีมติเห็นชอบให้ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้(ศอ.บต.)
 
ดำเนินโครงการจัดตั้งอาสาสมัครพิทักษ์เมือง(อส.พม.)ต่อไปในปี 2557 โดยใช้งบประมาณ 83,970,000 บาท เพราะโครงการนี้ประสบความสำเร็จและมีเสียงตอบรับที่ดีจากประชาชนในพื้นที่ รวมทั้งส่งเสริมให้ภาคประชาชนมีส่วนร่วมในการแก้ปัญหา นอกจากนี้ กพต.ยังมีมติเห็นชอบแนวทางการจ่ายเงินเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ตากใบ เมื่อเดือน ต.ค.2547 จำนวน 51 ราย ตามที่ ศอ.บต.เสนอ โดยมีหลักเกณฑ์คือกรณีพิการ จะได้รับเงินรายละไม่เกิน 4,500,000 บาท บาดเจ็บสาหัส รายละไม่เกิน 1,125,000 บาท บาดเจ็บปานกลาง รายละไม่เกิน 675,000 บาท และบาดเจ็บเล็กน้อย รายละไม่เกิน 225,000 บาท โดยให้เบิกจ่ายจากงบประมาณ ปี 2557 ของ ศอ.บต. พร้อมกันนี้ให้พิจารณาช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ที่บาดเจ็บหรือเสียชีวิตจากการปฏิบัติหน้าที่ด้วย 

รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุมยังมีมติเห็นชอบมาตรการช่วยเหลือนักศึกษาในจังหวัดชายแดนภาคใต้

ที่อพยพกลับประเทศไทยเพราะเกิดเหตุจลาจลในประเทศอียิปต์ ให้ได้กลับไปศึกษาต่อที่อียิปต์ในเดือน ต.ค.2556 รวม 849 คน โดยให้กระทรวงการต่างประเทศช่วยดำเนินการเรื่องของการขอวีซ่า และให้ศอ.บต.เสนอต่อขอการอนุมัติจากที่ประชุมครม.จัดสรรงบประมาณ 18 ล้านบาทเศษ เพื่อเป็นค่าตั๋วเครื่องบิน และค่าวีซ่า โดยจะส่งกลับ 2 รุ่น ซึ่งรุ่นแรกจะกลับภายในวันที่ 6 ต.ค.นี้ เพื่อให้ทันการสอบ และรุ่นที่ 2 หลังวันตรุษอีฏิลอัฏฮา ปลายเดือนนี้  นอกจากนี้ พล.ต.อ.ประชา ยังมอบหมายให้กพต.พิจารณารายงานสรุปสถานการณ์ ปัญหา และอุปสรรคในการแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ปี 2555-2556 ซึ่งศอ.บต.ร่างขึ้น เพื่อนำเสนอต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรต่อไป รวมทั้ง รองนายกฯได้แจ้งให้ที่ประชุมทราบว่ากระทรวงมหาดไทยกำลังดำเนินการจัดตั้งอำเภอขึ้นใหม่ 2 อำเภอ ใน จ.ยะลา โดยมี 1 อำเภอแยกจาก อ.เมือง และอีก 1 อำเภอจะแยกจาก อ.รามัน

ด้านนายปิยะ กิจถาวร รองเลขาธิการ ศอ.บต. กล่าวว่า การจัดตั้งอำเภอขึ้นใหม่ 2 อำเภอ ใน จ.ยะลานั้น สืบเนื่องจาก นายเดชรัฐ สิมศิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา

ได้เสนอเรื่องดังกล่าวในการประชุม กพต.เมื่อวันที่ 17 ก.ย.2555 ซึ่งได้มีมติเห็นชอบ และมอบหมายให้กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย พิจารณาดำเนินการตามกฎหมาย โดยออกเป็นพระราชกฤษฎีกา (พ.ร.ฎ.) ขณะนี้เรื่องดังกล่าวจึงยังอยู่ในกระบวนการของกรมการปกครอง ทั้งนี้ เหตุผลในการแยกออกมา เนื่องจากเข้าหลักเกณฑ์ในเรื่องของจำนวนประชากร และเรื่องของพื้นที่ โดย อ.เมือง จ.ยะลา มี 14 ตำบล ขณะที่ อ.รามัน มี 16 ตำบล ซึ่ง ต.โกตาบารู เป็นพื้นที่ชุมชนที่มีความเจริญเพิ่มมากขึ้น

นอกจากนี้ยังมีเหตุผลเรื่องการเข้าไปดูแลประชาชนในด้านต่าง ๆ ง่าย

และใกล้ชิดมากขึ้น ในระดับอำเภอ อาทิ ความเป็นอยู่ ความมั่นคง และความปลอดภัย อย่างไรก็ตาม ประชาชนในพื้นที่มีความเข้าใจในเรื่องนี้อยู่บ้าง เพราะประชาชนต้องการรับบริการต่าง ๆ ได้ใกล้ชิดมากขึ้น สำหรับชื่อของอำเภอใหม่นั้นยังไม่มีการตั้งชื่อ ซึ่งอาจมีการขอพระราชทานชื่อ เพื่อให้เป็นขวัญกำลังใจแก่ประชาชนในพื้นที่เหล่านี้.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์