มท.เขมรไฟเขียวไทยส่งแพทย์รักษา วีระ สมความคิด ป่วยหนัก

มท.เขมรไฟเขียวไทยส่งแพทย์รักษา วีระ สมความคิด ป่วยหนัก

เวลา 17.00 น. วันที่ 28 พ.ย. ผู้สื่อข่าว "ข่าวสด" รายงานว่า ที่กระทรวงการต่างประเทศ นายสุรพงษ์ โตวิจักษ์ชัยกุล รัฐมนตรีต่างประเทศ เปิดเผยว่า
 
กระทรวงมหาดไทยของกัมพูชา อนุมัติคำร้องขอจากทางการไทยต่อการนำคณะแพทย์เข้าไปรักษาโรครูมาตอยด์ ของนายวีระ สมความคิด ซึ่งรับโทษจำคุกอยู่ภายในเรือนจำเปรซอว์ ที่กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา มานานกว่า 10 เดือนแล้ว หลังจากนางวิไลวัน สมความคิด มารดาของนายวีระได้ส่งหนังสือมาถึงตนเมื่อ 15 พ.ย. ที่ผ่านมา เพื่อขอความอนุเคราะห์ ให้กระทรวงการต่างประเทศช่วยประสานงานนำตัวนายวีระออกมารักษาอาการป่วยนอกเรือนจำ

 นายสุรพงษ์ ระบุว่า นางวิไลวัน เดินทางไปเยี่ยมทุกวันศุกร์ และพบว่า นายวีระ มีอาการบวมร้อน ปวดตามนิ้วมือ และข้อมือ ได้รับความทุกข์ทรมาน
 
โดยอาการแย่ลงในช่วง 3 สัปดาห์ที่ผ่านมา ทางกระทรวงการต่างประเทศจึงประสานไปยังคณะแพทย์ผู้เชี่ยวชาญผ่าน น.พ.สุนทร อันตรเสน ประธานคณะอนุกรรมการด้านสาธารณสุขสมาคมมิตรภาพไทย-กัมพูชา และที่ปรึกษาโรงพยาบาลราชวิถี คาดว่าจะเดินทางไปในโอกาสแรก

 ด้านความคืบหน้าการปล่อยตัวนายวีระ สมความคิด และน.ส.ราตรี พิพัฒนาไพบูลย์ นายสุรพงษ์ กล่าวยอมรับว่า ที่ผ่านมาได้ติดตามเรื่องนี้น้อย เพราะทั้งสองประเทศประสบกับอุทกภัย แต่ตนจะนำเรื่องนี้ไปหารือต่อกับนายฮอร์ นัมฮง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีต่างประเทศกัมพูชา ในการประชุมอย่างเป็นทางการภายในสิ้นปีนี้

 นายสุรพงษ์ เผยด้วยว่า ในวันพรุ่งนี้ (29 พ.ย.) นายธีรกุล นิยม ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ

จะเดินทางไปร่วมประชุมกับพลเอกยุทธศักดิ์ ศศิประภา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ถึงกรอบท่าที 5 ข้อ หลังการหารือในรัฐสภา ตามมาตรา 179 ว่าด้วยการปรับกำลังทหารตามแนวชายแดน ตามคำสั่งของศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ (ไอซีเจ) หรือ ศาลโลก ซึ่งกำลังรอความคืบหน้าอยู่ และจะแจ้งให้ทางการกัมพูชาทราบทันที เพื่อกำหนดวันประชุมคณะกรรมการชายแดนทั่วไป หรือ จีบีซี และจะได้หารือเกี่ยวกับการประชุมคณะกรรมาธิการเขตแดนร่วมไทย-กัมพูชา หรือ เจบีซี และคณะกรรมการร่วมว่าด้วยความร่วมมือทวิภาคีไทย-กัมพูชา หรือเจซี


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์