มท.รอเด้งผวจ.เข้ากรุลอตใหญ่ เซ่นทุจริต

มท.รอเด้งผวจ.เข้ากรุลอตใหญ่ เซ่นทุจริต

"มท." เล็งย้ายลอตใหญ่ "ผวจ." หลายจว.เซ่นคดีจัดซื้อยาปราบศัตรูพืชแพง และหลอกเปิดภัยพิบัติปลอมทั้งที่ไม่มีจริง เล็งขอ "ก.พ." อนุมัติตำแหน่งพิเศษเข้ากรุกว่า 10 เก้าอี้

รายงานข่าวจากกระทรวงมหาดไทย แจ้งว่า จากกรณีที่สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) และคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)
 
ได้ตรวจสอบและพบความผิดปกติในการจัดซื้อปุ๋ยและยาปราบศัตรูพืช ที่แพงเกินจริงในพื้นที่หลายจังหวัดนั้น ซึ่ง สตง.ได้ชี้มูลความผิดทางแพ่งกับข้าราชการกระทรวงมหาดไทยในหลายจังหวัดแล้ว เนื่องจากทำให้รัฐเกิดความเสียหาย โดยงบประมาณการจัดซื้อเป็นงบภัยพิบัติ มีการจัดซื้อยาปราบศัตรูพืช มีการเปิดภัย แต่กลับไม่มีภัยเกิดขึ้นจริง และมีการใช้เงิน โดยบางจังหวัดใช้งบประมาณในการดำเนินการสูงถึงพันล้านบาท ทั้งนี้การจัดซื้อดังกล่าวเกิดขึ้นในช่วงปี 2554-2555 ที่จังหวัดในภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ รวม 22 จังหวัด

รายงานข่าวแจ้งว่า สำหรับขั้นตอนต่อไป สตง.จะส่งข้อมูลไปให้ ป.ป.ช.

ซึ่งบางกรณี ป.ป.ช.อยู่ในขั้นตอนการตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวนฯ เพื่อให้ผู้ถูกกล่าวหาได้ดำเนินการแก้ข้อกล่าวหา จากนั้นจึงจะเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการ ป.ป.ช.ชุดใหญ่ เมื่อมีการพิจารณาเรียบร้อยแล้ว จึงจะส่งเรื่องมาที่ผู้บังคับบัญชาของกระทรวงมหาดไทย โดยจะนำเรื่องเข้าสู่ที่ประชุมคณะอนุกรรมการข้าราชการพลเรือน (อ.ก.พ.) กระทรวงมหาดไทย เพื่อลงโทษทางวินัยร้ายแรง เช่น ให้ออก หรือไล่ออก ภายใน 30 วัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทั้งนี้มีกระแสข่าวว่า ระหว่างกระบวนการสอบ และรอการลงโทษ กระทรวงมหาดไทย

ได้ขอตำแหน่งในอัตราพิเศษจากคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) เพื่อรองรับให้ย้ายกลุ่มคนที่จะถูกลงโทษทางวินัยก่อน เช่น ผู้ว่าราชการจังหวัด อดีตรองผู้ว่าราชการจังหวัด ที่ดำรงตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดในขณะนี้ ประมาณ 10 กว่าคน ที่ยังไม่เกษียณอายุราชการ เข้ามาประจำกระทรวง ดังนั้นเร็ว ๆ นี้จะมีการแต่งตั้งโยกย้ายผู้ว่าราชการจังหวัด แทนตำแหน่งที่ว่าง และสลับหมุนในระดับผู้บริหารระดับสูง (ซี 10 ) เช่น ผู้ว่าราชการจังหวัด ผู้ตรวจราชการกระทรวงมหาดไทย อีกเป็นลอตใหญ่.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์