มท.ยัน สมาร์ทการ์ด มีตราครุฑ อ้างทำพิเศษมองตาเปล่าไม่เห็น

มท.ยัน สมาร์ทการ์ด มีตราครุฑ อ้างทำพิเศษมองตาเปล่าไม่เห็น

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 29 พฤษภาคม 2549 17:32 น.

กรมการปกครองนั่งไม่ติด แจงบัตรประชาชนรุ่นใหม่มีตราครุฑประทับด้านหลังทุกใบ แต่มองด้วยตาเปล่าไม่เห็นต้องใช้ลำแสงพิเศษส่องดูถึงจะมองเห็น อ้างเพื่อป้องกันปลอมแปลง ขณะเดียวกันยอมรับมีบัตรบางส่วนไม่มีตราครุฑและสั่งเก็บแล้ว

วันนี้ (29 พ.ค.) เมื่อเวลา 14.00 น. ที่ห้องประชุมกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย นายพลวัต ชยานุวัชร รองอธิบดีฝ่ายความมั่นคง ในฐานะที่รับผิดชอบดูแลงานทะเบียนราษฎร พร้อมด้วย นายธานี สามารถกิจ ผู้อำนวยการสำนักบริหารการทะเบียน ได้เปิดแถลงข่าวชี้แจงกรณีนายไทกร พลสุวรรณ ผู้ประสานงานเครือข่ายอีสานกู้ชาติ เตรียมแจ้งความดำเนินคดีพรรคไทยรักไทย คณะรัฐมนตรี และกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย เกี่ยวกับการดำเนินการออก บัตรประชาชนรุ่นใหม่ที่เป็นบัตรสมาร์ทการ์ดเนื่องจากไม่มีตราครุฑ ซึ่งเป็นตราแผ่นดินประทับอยู่ด้านหลังเข้าข่ายหมิ่นสถาบันเบื้องสูงนั้น

นายพลวัต ชยานุวัชร รองอธิบดีฝ่ายความมั่นคง ในฐานะที่รับผิดชอบดูแลงานทะเบียนราษฎร กล่าวว่า ทางกรมการปกครองขอยืนยันว่า ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับบัตรประชาชนรุ่นใหม่แบบอเนกประสงค์ (Smart Card) แม้ไม่มีตราครุฑที่เป็นเครื่องหมายของทางราชการประทับอยู่บนบัตร แต่บัตรประชาชนแบบอเนกประสงค์มีรูปแบบบัตรเป็นไปตามกฎกระทรวง ฉบับที่ 21 (พ.ศ.2547) ออกความตามในพระราชบัญญัติบัตรประจำตัวประชาชน พ.ศ.2526 ซึ่งมีรูปแบบตามที่คณะกรรมการบูรณาการและปฏิรูปการทะเบียนแห่งชาติเห็นชอบตามที่กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) ในฐานะผู้ได้รับมอบหมายหน้าที่จากคณะรัฐมนตรี เป็นผู้จัดหารบัตรประจำตัวประชาชนแบบอเนกประสงค์เสนอ

โดยกรมการปกครองได้ขอแก้ไขปรับปรุงเพิ่มเครื่องหมายตราครุฑเพื่อใช้ในการตรวจสอบบนบัตร ซึ่งเครื่องหมายตราครุฑจะประทับอยู่บนบัตรด้านที่มีรูปของผู้ถือบัตร และ IC Chip อยู่ เพียงแต่พิมพ์ด้วยหมึกพิมพ์ที่มองไม่เห็นด้วยตาเปล่า ซึ่งการพิสูจน์ต้องใช้แสงอัลตราไวโอเลต หรือแสงแบล็กไลต์ไปส่องจึงสามารถมองเห็นตราครุฑด้านหลังของบัตร นอกจากนั้น ในบัตรประชาชนรุ่นใหม่ยังมีจุดที่ต้องปกปิดเป็นความลับเอาไว้ให้เจ้าหน้าที่ได้ทำการตรวจสอบทั้งหมด 7 จุดด้วย แต่ไม่สามารถเปิดเผยเกี่ยวกับรายละเอียดได้ ถือว่าเป็นความลับของทางราชการ

ด้าน นายธานี สามารถกิจ ผู้อำนวยการสำนักบริหารการทะเบียน กล่าวว่า กรมการปกครองได้ใช้บัตรประชาชนแบบอเนกประสงค์ขณะนี้มีจำนวน 6 ล้านใบ ทุกใบจะมีตราครุฑอย่างแน่นอน ซึ่งคงมีเพียงบางส่วนที่เป็นช่วงการทดลองโชว์เพื่อแสดงการออกบัตรปะปนอยู่บางเป็นเพียงส่วนน้อย ซึ่งหากประชาชนคนใดมีบัตรดังกล่าวอยู่ก็สามารถที่จะมาขอออกบัตรใหม่ได้ แต่ปัจจุบันขอเรียนว่าบัตรทุกใบมีตราครุฑแน่นอน

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์