มท.ชงเลิกพรก.ฉุกเฉิน 3 จว.นครปฐม-ชลบุรี-ปทุมฯ



มท. จี้ ผวจ.กวาดล้างอาวุธในพื้นที่ สั่งเร่งสำรวจที่อยู่ม็อบกลับบ้าน เตรียมเสนอ ศอฉ.เลิกฉุกเฉิน 3 จังหวัด...

เมื่อวันที่ 4 มิ.ย. นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวในการประชุมกระทรวงมหาดไทยว่า ขอให้ กทม. และผู้ว่าราชการจังหวัด เร่งติดตามการเยียวยาพี่น้องประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความไม่สงบ เมื่อเดือน พ.ค.ที่ผ่านมาอย่างใกล้ชิดและทั่วถึง รวมถึงให้ ผวจ.และนายอำเภอ ลงพื้นที่สอบถามความเป็นอยู่รับฟังความเห็น และร่วมปรึกษาหารือ กับผู้ที่เข้าร่วมชุมนุมที่ กทม.และกลับภูมิลำเนาแล้ว ขอให้ระวังรักษาสถานที่ราชการ สถานที่สำคัญต่างๆเตรียมพร้อมรับสถานการณ์ความไม่สงบที่อาจเกิดขึ้นตลอด 24 ชั่วโมงด้วย ส่วนการรับมอบคืนอาวุธสงคราม อาวุธร้ายแรงทั่วประเทศ ขอให้ทุกจังหวัดติดตามรายละเอียด จากประกาศของศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) และคำสั่งของกระทรวงมหาดไทย เพื่อปฏิบัติการอย่างเคร่งครัด รวมทั้งให้เตรียมแผนกวาดล้าง ภายหลังหมดระยะเวลาตามที่กฎหมายผ่อนผันแล้ว

ด้านนายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ย้ำให้จังหวัดอย่าประมาท แม้สถานการณ์จะคลี่คลายไปแล้วระดับหนึ่ง แต่ประชาชนที่เดินทางกลับจาก กทม. ยังมีความรู้สึกไม่พอใจ และมีความเป็นไปได้ที่สถานการณ์ความไม่สงบ จะไม่ได้พุ่งเป้าไปที่ศาลากลางจังหวัด แต่อาจจะเกิดกับสำนักงานปกครองท้องถิ่น โรงเรียน จึงขอให้ ผวจ.ประชุมร่วมกับผู้บริหารองค์กรปกครองท้องถิ่น สถานศึกษา ระมัดระวังสถานที่ของตัวเอง เพราะขณะนี้เป็นช่วงปิดสมัยประชุมสภา อาจเกิดความวุ่นวายในพื้นที่ต่างจังหวัดได้ นอกจากนี้ขอให้ประชาสัมพันธ์ เพื่อให้ประชาชนได้รับทราบ ว่าโทษของการกระทำความผิดร้ายแรงเพียงใด ไม่ได้ประจาน แต่เพื่อให้เกิดความเกรงกลัวไม่กล้ากระทำความผิดซ้ำอีก

สำหรับประชาชนที่มาร่วมชุมนุม ขอให้สำรวจที่อยู่ ภูมิลำเนาของประชาชนกลุ่มนี้อย่างละเอียด และเข้าไปดูแลปัญหาว่าที่ออกมาร่วมชุมนุมประท้วงนั้นเกิดจากปัญหาอะไร และเข้าไปช่วยแก้ไขให้เร็วที่สุด รวมทั้งให้พยายามดึงคนเหล่านี้ให้เข้าร่วมเป็นอาสาสมัครปกป้องสถาบันตามโครงการที่กระทรวงมหาดไทยได้มอบหมาย 

ขณะที่ นายมานิต วัฒนเสน ปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า ตนจำได้ว่าเคยมีกรณีเผาที่ว่าการอำเภอกันตัง แล้วศาลพิพากษาจำคุก 20 ปี จึงขอให้รวบรวมข้อมูลส่งมาที่กระทรวง เพื่อดำเนินการเผยแพร่ต่อไป และสำหรับจังหวัดที่ต้องการที่จะยกเลิกการประกาศใช้ พ.ร.ก.บริหารราชการฉุกเฉิน เนื่องจากเห็นว่าควบคุมสถานการณ์ได้แล้ว ขณะนี้มี 3 จังหวัดที่เสนอมาแล้ว คือ นครปฐม ชลบุรี และปทุมธานี จังหวัดใดพร้อมที่จะขอให้ยกเลิกการใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ขอให้เสนอมาที่ตนเพื่อนำเสนอเข้าที่ประชุมศอฉ.ต่อไป ขอให้ผวจ. เร่งเตรียมมาตรการรองรับการออก พ.ร.ก.คืนอาวุธปืนที่ผิดกฎหมาย โดยศอฉ.มอบหมายให้กรมการปกครองเป็นผู้ร่างพ.ร.ก.ฉบับดังกล่าว จึงขอให้จังหวัดเตรียมความพร้อมที่จะรับปืนคืนด้วย


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์