มท.2 ฟิตจัดสั่งผู้ว่าฯ สกัดเสื้อแดง

เมื่อวันที่ 25 ธ.ค.  ที่กระทรวงมหาดไทย นายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ รมช. มหาดไทย กล่าวถึงการสั่งผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศให้รายงานความเคลื่อนไหวของกลุ่มผู้ชุมนุมทุก 6 ชั่วโมง ว่า การสั่งการดังกล่าวไม่ได้เป็นการสั่งสกัดกั้นไม่ให้มีการชุมนุม แต่เป็นการสั่งให้หน่วยงานในพื้นที่ ช่วยกันสอดส่องดูแลความสงบเรียบร้อย ไม่ได้จับตาจังหวัดไหนเป็นพิเศษ แต่การเคลื่อนไหวที่มากที่สุดน่า จะเป็นจังหวัดที่อยู่ใกล้กรุงเทพฯ เพราะเดินทางสะดวกจึงกำชับให้ดูแลพื้นที่รอบกรุงเทพฯให้ ละเอียดมากขึ้น ส่วนที่ จ.อุดรธานี หรือ จ.เชียงใหม่ ก็ไม่มีอะไรเป็นพิเศษเพราะไม่ว่าเสื้อสีอะไรเป็นคนไทยเหมือนกัน ส่วนที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ว่ากลุ่มเสื้อแดงสนับสนุนกลุ่มเพื่อนเนวินเป็นกลุ่มจัดตั้งนั้น ตนเป็น ส.ส.ที่มีคะแนนเสียงเป็นแสนจึงมีคนรักและให้กำลังใจโดยการใส่เสื้อแดง ส่วนเหตุการณ์ระเบิดที่บ้านนั้นไม่ใช่ ฝีมือของคนในพื้นที่ เพราะคนในพื้นที่สามารถพูดคุยและทำความเข้าใจได้ ส่วนที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ระบุว่าอาจจะมีการเลื่อนการแถลงนโยบายรัฐบาลนั้น   ขอสนับสนุน เพราะรัฐบาลมีหน้าที่ดูแลความสงบเรียบร้อย


ไม่สนโดนด่าลอกประชานิยม

ผู้สื่อข่าวถามว่า ทางพรรคเพื่อไทยออกมาระบุว่าทางกลุ่มเพื่อนเนวินลอกนโยบายประชานิยมไปเป็นนโยบาย นายบุญจงตอบว่า ใครจะกล่าวหาอะไรนั้น ไม่ สนใจ เพียงแต่ถ้านโยบายเป็นประโยชน์กับประชาชนก็จะต้องทำ ส่วนความคืบหน้าการเข้าสังกัดพรรคของกลุ่มเพื่อนเนวินนั้นจะมีหารืออีกครั้งหลังปีใหม่ เพราะตามข้อกำหนดในรัฐธรรมนูญระบุว่าต้องหาสังกัดภายใน 60 วัน ซึ่งก็จะตรงกับวันที่ 2 ก.พ. 2552 แต่ยืนยันว่าจะไม่มีการย้ายเข้าไปสังกัดพรรคประชาราชแน่นอน และกลุ่มเพื่อนเนวินจะไม่ส่งผู้สมัครลงเลือกตั้งซ่อม เพราะยังไม่สังกัดพรรค และคงไม่ไปช่วยพรรคอื่นหาเสียง เพราะไม่ได้มีการตกลงอะไร 

ม็อบเสื้อแดงตามไล่บี้ อภิสิทธิ์

 

วันเดียวกัน เมื่อเวลา 11.00 น. ที่สำนักงานบริษัทเพื่อนพ้องน้องพี่ ชั้น 6 ศูนย์การค้าอิมพีเรียลเวิลด์ ลาดพร้าว นายวีระ มุสิกพงศ์ พร้อมด้วยนายจตุพร พรหมพันธุ์ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ และนายก่อแก้ว พิกุลทอง 4 แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) และผู้ดำเนินรายการความจริงวันนี้ ร่วมแถลงข่าวความพร้อมในการจัดชุมนุมใหญ่คนเสื้อแดงความจริงวันนี้ ในวันที่ 28 ธ.ค. ที่สนามหลวง ตั้งแต่เวลา 15.00 น. เป็นต้นไป ทั้งนี้ นายวีระกล่าวว่า การชุมนุมตั้งแต่วันที่ 28 ธ.ค. เป็นต้นไป เน้นการตีแผ่ข้อเท็จจริงเรื่องการหนีทหารของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เรื่องนายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ ที่เป็นผู้สนับสนุนกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยก่อการร้ายยึดสนามบินนานาชาติ และงบสนับสนุนพรรคประชาธิปัตย์ ที่ไม่มีการแจ้งต่อ กกต. ส่วนจะมีการเดินขบวนจากสนามหลวงมายังหน้ารัฐสภาในวันที่ 29 ธ.ค. หรือไม่ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ แต่คนเสื้อแดงจะยกระดับการต่อสู้เข้มข้นขึ้น จนกว่านายอภิสิทธิ์จะประกาศยุบสภาคืนอำนาจให้ประชาชน นอกจากนี้ จะมีการปรับโครงสร้างตั้งเครือข่ายคนเสื้อแดงทั่วประเทศและทั่วโลก ตั้งทีมทนายความ ทีมแพทย์ และนักวิชาการ ขึ้นมาสนับสนุนการเคลื่อนไหวอย่างเป็นรูปธรรม

 

เสื้อแดงเพิ่มเวทีสนามหลวง-รัฐสภา

 ส่วนนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ กล่าวว่า สำหรับกิจกรรมชุมนุมของคนเสื้อแดงจะแบ่งเป็น 2 ส่วน คือในวันที่ 28 ธ.ค. ที่สนามหลวงจะเป็นเวที นปช.ของกลุ่มความจริงวันนี้ และวันที่ 29-30 ธ.ค. ที่หน้ารัฐสภา จะเป็นเวที นปช.ของกลุ่มองค์กรแนวร่วม ที่นำโดยนายชินวัฒน์ หาบุญพาด นายวิภูแถลง พัฒนภูมิไท และนายสมยศ พฤกษาเกษมสุข ส่วนกรณีที่ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผบ.ทบ. ออกมาเรียกร้องให้ยุติการแบ่งสีนั้นว่า ต้องถามว่าจุดยืนของ พล.อ.อนุพงษ์อยู่ไหน เพราะที่ผ่านมาทหารงอมืองอเท้าปล่อยให้พันธมิตรฯยึดทำเนียบฯ ยึดสนามบินและมาออกทีวีกดดันรัฐบาลที่มาจากประชาธิปไตย ซึ่งสีแรกที่ควรถอยคือสีเขียวไม่ควรมาแทรกแซงการเมือง

จัดกำลังตำรวจรับมือม็อบเสื้อแดง

 วันเดียวกัน ที่สำนักงานตำแห่งชาติ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผบ.ตร. กล่าวถึงการนัดชุมนุมใหญ่ของกลุ่ม นปช. ในช่วงที่จะมีการแถลงนโยบายของรัฐบาลว่า การชุมนุมของกลุ่มเสื้อแดงในวันที่ 28 ธ.ค. อาจต่อเนื่องในวันที่ 29 และ 30 ธ.ค. ด้วยหรือไม่ ยังไม่แน่ชัด อย่างไรก็ตาม สำนักงานตำรวจแห่งชาติได้เตรียมการไว้แล้ว โดยกำหนดใช้กำลังดูแลพื้นที่รัฐสภา 19 กองร้อย ดูแลพื้นที่รอบในคือรัฐสภา 8 กองร้อย รอบกลาง 6 กองร้อย และพื้นที่รอบนอก จะตั้งจุดตรวจสอบอาวุธ 5 กองร้อย คิดว่าจะกำหนดโซนสำหรับการชุมนุม และกำหนดพื้นที่ผู้ชุมนุมประมาณ 20,000 คน สามารถทำการปราศรัยได้ คิดว่ากลุ่มเสื้อแดงคือประชาชนคนไทยคนหนึ่ง มีความหวังดีต่อประเทศชาติเหมือนกัน ไม่มีปัญหาอะไร

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์