มท.2 ปัดงัดที่ดินอัลไพน์ล้างแค้นอ้างเป็นธรณีสงฆ์ต้องตกเป็นของแผ่นดิน ชี้ที่ดินสุเทพซื้อโดยสุจริต


มท.2 ปัดรื้อคดีธรณีสงฆ์ "อัลไพน์" เอาคืนไร่ศรีสุบรรณฟาร์มของครอบครัว "สุเทพ" ชี้ที่ดิน "เทพเทือก" ซื้อมาโดยสุจริตหากออกโฉนดทับที่สาธารณะต้องเพิกถอนโฉนด "ยงยุทธ"อัด "ถาวร" เคยบอกไม่เชื่อเอกสารทางราชการ คนเสียหายในเรื่องนี้คือ รัฐบาล และกรมที่ดิน จะต้องฟ้องร้องเรียกเงินจากกรมที่ดิน ที่เป็นผู้ออกโฉนด

มท.3ยันที่ธรณีสงฆ์เป็นของแผ่นดิน

นายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะกำกับดูแลกรมที่ดิน กล่าวปฏิเสธว่า ขณะนี้ยังไม่ได้สั่งให้กรมที่ดินไปตรวจสอบการซื้อขายที่ดิน 924 ไร่ ของสนามกอล์ฟอัลไพน์ ที่ อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี ตามที่เป็นข่าว เนื่องจากยังไม่ได้แถลงนโยบาย แต่เป็นเพียงการตอบคำถามของผู้สื่อข่าวต่อเนื่องจากกรณีที่ดิน 2,000 ไร่ของบริษัทศรีสุบรรณฟาร์ม ของครอบครัวนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ซึ่งรัฐบาลชุดที่แล้วสั่งให้กรมที่ดินสอบอยู่ว่าจะดำเนินการอย่างไร เพราะเป็นกรณีที่ใกล้เคียงกัน ยืนยันว่าไม่ใช่การเอาคืน หรือจ้องเล่นงานทางการเมือง

"แต่ตามหลักการ พื้นที่ใดเป็นธรณีสงฆ์ หากจะมีการเปลี่ยนสภาพการครอบครองสิทธิ รัฐบาลออกกฎหมายมารองรับ หากไม่มีการออกกฎหมายจะซื้อขายไม่ได้ ที่ดินนั้นต้องตกเป็นของแผ่นดิน" นายถาวรกล่าว

ลั่นที่ดิน"สุเทพ"ผิดต้องเพิกถอน

เมื่อถามว่าจะดำเนินการกับที่ดินของนายสุเทพอย่างไร นายถาวรกล่าวว่า เรื่องที่ดินของบริษัทศรีสุบรรณฯ ตนเป็นคนดูเรื่องนี้มาแต่ต้น เห็นว่านายสุเทพซื้อมาโดยสุจริตจากเจ้าของเดิม ส่วนจะมีการออกโฉนดทับที่สาธารณะหรือไม่ ต้องไปตรวจสอบ หากพบว่าจริง ก็ต้องเพิกถอนโฉนดตามกฎหมาย จากนั้นนายสุเทพก็ไล่เบี้ยฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายและดอกเบี้ยกับผู้ขายเอาเอง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ดินสนามกอล์ฟอัลไพน์เคยเป็นข่าวโด่งดังมากหลายปีก่อน เนื่องจากสงสัยว่าอาจมีการนำที่ธรณีสงฆ์ไปออกเอกสารสิทธิแล้วขายให้กับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โดยมีผู้เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้หลายคน โดยเฉพาะนายเสนาะ เทียนทอง หัวหน้าพรรคประชาราช สมัยเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย และนายยงยุทธ วิชัยดิษฐ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย สมัยเป็นปลัดกระทรวงมหาดไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการพิจารณารับอุทธรณ์ของกระทรวงมหาดไทย เคยมีมติคืนกรรมสิทธิ์ที่ดินให้กับบริษัทอัลไพน์ กอล์ฟ แอนด์ สปอร์ต คลับ จำกัด

"ยงยุทธ"แจงปมที่ดินอัลไพน์

ด้านนายยงยุทธกล่าวว่า รัฐมนตรีมหาดไทยสามารถสั่งให้เพิกถอนเอกสารสิทธิในการครอบครองที่ดินได้ แต่โดยปกติจะต้องมีผู้ร้องเรียนมาเนื่องจากได้รับผลกระทบ หรือได้รับความเสียหาย แต่ที่ผ่านมาไม่เคยมีใครมาร้องเรียนเพราะไม่มีใครเสียหาย วัดธรรมิการามก็ไม่ได้ต้องการที่จะเอาที่ดินคืน เต็มใจที่จะขายที่ เนื่องจากไม่สามารถดูแลที่ดินได้ อีกทั้งตามที่นางเนื่อม ชำนาญชาติศักดา ที่บริจาคที่ดิน 924 ไร่ ซึ่งตามพินัยกรรมระบุว่าให้ทำเพื่อประโยชน์ของวัด ซึ่งในขณะนั้นนายบัณฑูร ล่ำซำ ประธานกรรมการผู้จัดการมูลนิธิมหามกุฏราชวิทยาลัย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เป็นผู้จัดการมรดก และเป็นคนขายที่ดังกล่าวแล้วนำเงินเข้าวัด ซึ่งนายบัณฑูรก็เป็นผู้ระบุเองว่าไม่ต้องการที่คืน

"ตอนที่ปลัดกระทรวงมหาดไทยได้สั่งยุติเรื่องนี้ และตัดสินให้เป็นที่เอกชน เพราะที่ตรงนั้น ไม่ได้มีแค่บริษัทอัลไพน์ เพียงคนเดียว แต่ยังมีประชาชนอีก 296 ครัวเรือนที่ถือโฉนดอยู่ และหากเพิกถอนประชาชนจะได้รับความเดือดร้อน และจะต้องฟ้องร้องศาลปกครองแน่ เพราะขั้นตอนที่ได้ที่ดินมานั้นถูกต้องทุกอย่าง มีโฉนด มีใบจัดสรรที่" นายยงยุทธกล่าว 

ย้อนสมัยปชป.เป็นรบ.เงียบกริบ

ผู้สื่อข่าวถามว่า หลังเกษียณได้มาทำงานให้พรรคไทยรักไทย ทำให้ถูกมองว่าเอื้อให้ผู้บริหารพรรคไทยรักไทย นายยงยุทธกล่าวว่า ให้ย้อนมองว่าอธิบดีกรมที่ดิน สมัยพรรคประชาธิปัตย์เป็นรัฐบาล นายบัญญัติ บรรทัดฐาน เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และกรมที่ดินได้ออกโฉนดที่แปลงดังกล่าวในยุคนั้น แต่รัฐบาลประชาธิปัตย์ก็ไม่มีความเห็น หรือไม่เห็นด้วยแต่อย่างใด แต่พอมาเป็นรัฐบาลพรรคไทยรักไทย กลับมีการนำเรื่องนี้ขึ้นมาโจมตี และต่อมาได้สั่งให้ยุติ  เพราะคณะกรรมการกฤษฎีกา กรมการศาสนา วัดธรรมิการาม และพรรคประชาธิปัตย์ ก็มาขอคำสั่งดังกล่าวไป แต่ก็ไม่มีใครคัดค้าน เพราะเมื่อออกคำสั่งไปแล้ว หากมีคนคัดค้านภายใน 15 วัน ก็สามารถทำได้ แต่ไม่มีใครคัดค้านเลย

เมื่อถามว่า มองว่าเป็นเกมการเมืองที่พรรคประชาธิปัตย์ต้องการจะเอาคืนหรือไม่ นายยงยุทธกล่าวว่า ไม่ได้มองว่าเป็นเรื่องการเมืองหรือไม่ เพราะรัฐมนตรีมีสิทธิที่จะสั่งได้เต็มที่ ซึ่งนายถาวรเองก็เคยระบุเรื่องที่ศรีสุบรรณฟาร์มถือครองอยู่ว่าถ้าไม่เชื่อเอกสารทางราชการแล้วจะให้เชื่ออะไร ซึ่งโฉนดคือเอกสารทางราชการที่กรมที่ดินเป็นคนออก และหากมีการเพิกถอนจริง คนที่เสียหายในเรื่องนี้คือรัฐบาล และกรมที่ดิน เพราะจะต้องมีการฟ้องร้องเรียกเงินจากกรมที่ดิน ที่เป็นผู้ออกโฉนด

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์