มท.1โยกผู้ว่าฯกว่า10ตำแหน่ง คนใกล้ชิดอำนาจเก่าพรึบ

มท.1โยกพ่อเมืองกว่า 10 จังหวัด ขั้วอำนาจเก่าขึ้นพรึบ ส่วนคนคมช.กระเด็นเข้ากรุ เสนอครม.วันนี้


มท.1โยกผู้ว่าฯกว่า10ตำแหน่ง คนใกล้ชิดอำนาจเก่าพรึบ
22 เมษายน พ.ศ. 2551 08:00:00

มท.1โยกพ่อเมืองกว่า 10 จังหวัด ขั้วอำนาจเก่าขึ้นพรึบ ส่วนคนคมช.กระเด็นเข้ากรุ เสนอครม.วันนี้

กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ : ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รมว.มหาดไทย กล่าวยืนยันว่า จะเสนอบัญชีรายชื่อการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการในสังกัดกระทรวงมหาดไทย เข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 22 เม.ย. โดยจะเป็นการปรับเล็กเพียงไม่กี่ตำแหน่ง แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยรายชื่อได้ พร้อมกันนี้ ร.ต.อ.เฉลิม ยังกล่าวปฏิเสธที่จะตอบคำถามว่า จะใช้หลักเกณฑ์ในการพิจารณาแต่งตั้งโยกย้ายครั้งนี้อย่างไร

ทั้งนี้ในช่วงเย็นวันที่ 21 เม.ย. ร.ต.อ.เฉลิม ได้เรียกนายพงศ์โพยม วาศภูติ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เข้าพบเพื่อหารือเรื่องการเสนอรายชื่อผู้ที่จะถูกแต่งตั้งโยกย้าย

รายงานข่าวแจ้งว่า สำหรับบัญชีรายชื่อในเบื้องต้นที่คาดว่าจะได้รับการพิจารณาแต่งตั้งโยกย้าย ประกอบด้วย 1. นายสุกิจ เจริญรัตนกุล ผู้ตรวจราชการกระทรวงมหาดไทย อดีตเป็น ผวจ.สุโขทัย และเคยช่วยงานด้านการเมืองของนายสมศักดิ์ เทพสุทิน อีกทั้งเป็นพี่ชายของ นพ.สุชัย เจริญรัตนกุล อดีตรมว.สาธารณสุขและรองนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นแพทย์ประจำตัวมารดาคุณหญิงพจมาน ชินวัตร โดยคาดว่านายสุกิจจะได้รับแต่งตั้งเป็นรองปลัดกระทรวงมหาดไทย หลังจากก่อนนี้ถูกคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) มีคำสั่งโยกย้ายไปเป็นผู้ตรวจราชการ

2. นายเจตน์ ธนวัฒน์ ผวจ.นครนายก มีความใกล้ชิดกับนายเสริมศักดิ์ พงษ์พาณิช อดีตปลัดกระทรวงมหาดไทย และ รมช.มหาดไทย ซึ่งจบการศึกษาจากคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ หรือสิงห์ดำเช่นเดียวกัน โดยจะย้ายไปเป็น ผวจ.ขอนแก่น

ทั้งนี้มีรายงานว่า ในการปรับเปลี่ยนตำแหน่งนายปานชัย บวรรัตนปราณ ผวจ.ขอนแก่น มีสมาชิกพรรคพลังประชาชนพยายามเคลื่อนไหวเพื่อต่อรองตำแหน่งดังกล่าว โดยปรากฏว่าเมื่อวันที่ 21 เม.ย. ระหว่างที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เดินสายทำบุญสะเดาะเคราะห์ พระเทพวงศาจารย์ เจ้าอาวาสวัดหนองแวง จ.ขอนแก่น ได้กล่าวกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ว่าขออย่าให้มีการโยกย้าย ผวจ.ขอนแก่น ออกจากตำแหน่ง แต่ก็ไม่ได้รับการตอบรับจาก พ.ต.ท.ทักษิณ

ขณะเดียวกัน คนใกล้ของ พ.ต.ท.ทักษิณ ได้โทรศัพท์ติดต่อไปยังนายเสริมศักดิ์ ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบพื้นที่เลือกตั้งใน จ.ขอนแก่น เพื่อหารือเรื่องดังกล่าว ต่อมา พ.ต.ท.ทักษิณ โทรศัพท์สายตรงถึงนายเสริมศักดิ์ ทั้งนี้คาดว่าร.ต.อ.เฉลิมจะเสนอนายเจต์มาเป็นผู้ว่าขอนแก่น

สำหรับนายนายเจตน์มีความใกล้ชิดกับ นพ.พรหมมินทร์ เลิศสุริยเดช อดีตเลขาธิการนายกรัฐมนตรี พ.ต.ท.ทักษิณ โดยเคยเป็นนายอำเภอที่ จ.ขอนแก่น ในช่วงที่ นพ.พรหมมินทร์ เป็นผู้อำนวยการโรงพยาบาลแห่งหนึ่งใน จ.ขอนแก่น จึงมีความสนิทสนมกัน

3. นายปานชัย บวรรัตนปราณ ผวจ.ขอนแก่น คาดว่าจะได้รับการแต่งตั้งไปเป็น ผวจ.ประจวบคีรีขันธ์ แทนนายประสงค์ พิฑูรย์กิจจา ผวจ.ประจวบคีรีขันธ์ ที่จะเกษียณอายุราชการในปีนี้ และจะไปรับตำแหน่งที่ปรึกษาสำนักราชเลขาธิการ สำนักพระราชวัง

4. นายธนเษก อัศวานุวัตร ผวจ.พะเยา จะถูกย้ายมานั่งตำแหน่งผู้ตรวจราชการกระทรวงมหาดไทย เนื่องจากก่อนหน้านี้เคยเป็นรอง ผวจ.สระบุรี ซึ่งเป็นเขตพื้นที่ทหาร นอกจากนี้นายธนเษกยังได้รับการเลื่อนขึ้นเป็น ผวจ.พะเยา ในยุค คมช.

5. น.ส.เรืองวัน บัวนุช รอง ผวจ.เชียงใหม่ เป็นข้าราชการระดับ 9 เพียงคนเดียวที่จะได้รับการแต่งตั้งเป็น ผวจ.พะเยา

6. นายปรีชา กมลบุตร ผวจ.เชียงราย ซึ่งเป็นเขตพื้นที่เลือกตั้งของนายยงยุทธ ติยะไพรัช ประธานสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งคาดว่าจะถูกโยกย้ายไปเป็น ผวจ.อยุธยา

7. นายเชิดพันธุ์ ณ สงขลา ผวจ.อยุธยา จะถูกโยกย้ายไปเป็นผู้ตรวจราชการกระทรวงมหาดไทย

8. นายพลวัตร ชยานุวัตร ผวจ.ระยอง ซึ่งเป็นอดีตรองอธิบดีกรมการปกครอง คาดว่าจะถูกโยกย้ายไปเป็น ผวจ.นครนายก สาเหตุเนื่องจากการเลือกตั้งที่ผ่านมา พบว่าผู้สมัคร ส.ส.จากพรรคพลังประชาชน (พปช.) สอบตกในพื้นที่ จ.ระยอง ทั้งจังหวัด

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์