มท.1เผยจับโจกแดงป่วนอีสาน80คน อุบลฯมากสุด



มท.1เผยจับ"โจกแดง"ป่วนอีสาน80คน อุบลฯมากสุด ตั้งกก.สอบผู้ว่าฯ ปล่อยม็อบเผาศาลากลางหวังสร้างใหม่

มท.1 เตรียมตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง ผู้ว่าฯ ปล่อยม็อบเผาศาลากลาง หวังสร้างหลังใหม่ หากทำงานเป็นที่น่าพอใจ มีโอกาสย้ายกลับมาเป็นผู้ว่าฯได้อีก รับ มท. สั่งปิดวิทยุชุมชน หากเป็นคลื่นแดง แต่ไม่ปลุกปั่น สามารถดำเนินการต่อได้

นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวเมื่อวันที่ 26 พฤษภาคม ถึงการสร้างสถานการณ์ความวุ่นวายในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ว่า ขณะนี้ยังไมมีข่าวรายงานด้านไม่ปกติ มีเพียงกรณีความไม่สงบในพื้นที่ภาคใต้เท่านั้น ส่วนกระแสข่าวที่แกนนำคนเสื้อแดงอย่างนายอริสมันต์ พงษ์เรืองรอง และนายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ แกนนำคนเสื้อแดง อยู่ระหว่างการหลบหนีในภาคอีสานนั้น เรื่องนี้เป็นหน้าที่ของตำรวจมากกว่า ซึ่งกระทรวงมหาดไทยและผู้ว่าราชการจังหวัดมีหน้าเพียงให้ความร่วมมือทางด้านข่าวสารเท่านั้น อย่างไรก็ตาม  ที่ผ่านมามีการจับแกนนำคนเสื้อแดงในต่างจังหวัดได้หลายคน โดยเฉพาะจังหวัด 4 จังหวัดคือ จ.ขอนแก่น จ.อุบลราชธานี จ.มุกดาหาร และ จ.อุดรธานี สามารถจับกุมแกนนำรวมรวมทั้งสิ้น 70-80 คน แต่จังหวัดที่จับได้มากที่สุดคือ จ.อุบลฯ ประมาณ 40 คน


เมื่อถามว่ามีคำสั่งให้ผู้ว่าฯ ดำเนินการปิดวิทยุชุมชนของคนเสื้อแดงภายในสัปดาห์นี้

นายชวรัตน์ กล่าวว่า  ตนไม่ได้สั่ง เพราะเป็นหน้าที่ของข้าราชการประจำ  ขณะนี้รอให้ปลัดกระทรวงมหาดไทย รายงานว่ามีการปิดสถานีวิทยุชุมนุมที่มีการปุกระดมหรือยัง เมื่อถามว่าการปิดวิทยุชุมชนไม่ได้ เท่ากับว่าเก้าอี้ผู้ว่าฯยังไม่ปลอดภัยใช่หรือไม่ นายชวรัตน์ กล่าวว่า การสั่งปิดต้องขึ้นอยู่กับเนื้อหาของวิทยุชุมชนว่ามีเนื้อหาปลุกระดมหรือไม่ หากมีเพียงการเผยแพร่ข่าวสาร หรือเปิดเพลงเพื่อความบันเทิงก็สามารถเปิดได้ เพราะกระทรวงมหาดไทยสนับสนุนวิทยุชุมชนอยู่แล้ว เพื่อให้ข้อมูล หากเป็นวิทยุชุมชนของคนเสื้อแดง แต่เปิดเพลงหรือนำเสนอเรื่องความบันเทิงเท่านั้น ก็สามารถที่จะดำเนินการต่อได้ เพราะถือว่าผ่อนคลายความเครียดให้กับประชาชน


เมื่อถามว่า นับจากนี้หากมีการเผาศาลากลางจังหวัดอีก ผู้ว่าฯ ก็จะถูกเรียกตัวมาช่วยราชการที่กระทรวงอีกหรือไม่

นายชวรัตน์ กล่าวว่า “ครับ คิดว่าถ้าย้ายมาแล้วมีผลงานเป็นที่พอใจของกระทรวง หากถึงช่วงโยกย้ายข้าราชการ ก็ยังมีโอกาสย้ายไปที่ไหนก็แล้วแต่ แต่อาจจะไม่ใช้ย้ายกลับพื้นที่เดิม อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ผู้ที่ถูกขอตัวมาช่วยราชการ ก็ยังดำรงตำแหน่งยังไม่ขาดจากการเป็นผู้ว่าฯ”


เมื่อถามถึงกระแสข่าวว่าผู้ว่าฯ บางรายปล่อยปละละเลยให้มีการเผาศาลากลาง เพื่อต้องการสร้างศาลากลางจังหวัดแห่งใหม่

นายชวรัตน์ กล่าวว่า เรื่องนี้ต้องว่ากันไป หากเป็นจริงก็ต้องตั้งคณะกรรมการสอบสวนหาข้อเท็จจริง ก่อนที่จะมีการตั้งคณะกรรมการสอบวินัย  เพราะศาลากลางจังหวัดไม่ได้สร้างด้วยเงินหนึ่งบาท หรือสองบาท แต่สร้างด้วยเงินเป็นร้อยๆ ล้าน


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์