มท.1เชื่อเหตุลอบวางระเบิดทำปรองดองเกิดยากไม่อาจเลิกกม.ฉุกเฉิน



นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าววันที่ 9 กันยายนถึงการรายงานความสเคลื่อนไหวใต้น้ำ กรณีเหตุลอบวางระเบิดเหลายจุดในกทม. ขณะที่ รับบาลยังคงพรก.ฉุกเฉินอยู่ ว่า เหตุการณืวางระเบิดที่เดอะมอลล์งามวงศ์วาน อยู่ในพื้นที่จังหวัดนนทบุรี ผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรีรายงานว่าพบระเบิดในถังขยะ ซึ่งเจอไม่ยาก เพราะตั้งอยู่ในที่เกิดเปิดเผย สันนิษฐานว่าเป็นการข่มขู่มากกว่า เพราะถ้าต้องการให้เกิดเหตุระเบิดจริง ๆ คงวางไว้ในที่ที่มิดชิดกว่านี้ แต่อันนี้เดินเข้าไปก้เห็นแล้ว


เมื่อถามว่า ต้องระมัดระวังเป็นพิเศษหรือไม่ เพราะพื้นที่เกิดเหตุหลายจุด เป็นแหล่งชุมชน นายชวรัตน์ กล่าวว่า จะระวังอย่างไร กทม.กว้างใหญ่ขนาดนี้  ก็เป็นเรื่องลำบาก เมื่อถามว่า จะมีการสนับสนุนกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร เพิ่มขึ้นหรือไม่ เพราะยังคงมีการประกาศใช้ พรก.ฉุกเฉิน นายชวรัตน์ กล่าวว่า เรื่องนี้ก็หาข้อยุติยากเช่นกัน คงเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจไว้ก้เพิ่มค่าใช้จ่ายเยอะ เมื่อถามว่าการคงพรก.ฉุกเฉินฯ เอาไว้จะมีประโยชนือะไร ในเมื่อเหตุการณ์รอบวางระเบิดยังเกิดขึ้นต่อเนื่อง นายชวรัตน์ กล่าวว่า ตนเห็นว่าควรจะมีการเพิ่มโทษมือวางระเบิด เพราะดทษที่มีอยู่เบาเกินไป ซึ่งแม้ว่ายังคงพรก.ไว้ก็ยังคงมีเหตุการณ์ระเบิดอย่างต่อเนื่อง ถ้ายกเลิกอาจจะยิ่งหนักกว่านั้นอีก


เมื่อถามว่า มีการรายงานความเคลื่อนไหวคลื่นใต้น้ำรุนแรงในพื้นที่อื่น ๆ นอกเหนือ กทม.และจังหวัดปริมณฑลหรือไม่ นายชวรัตน์ กล่าวว่า ในต่างจังหวัดยังไม่มีอะไรมาก มีเพียงจังหวัดปริมณฑล ซึ่งขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรภาค 1 กำลังทำงานร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัดอยู่  ซึ่งหลายจังหวัดแถบปริมณฑลก็น่าเป็นห่วง เพราะไม่เป็นห่วงไม่ได้ ขนาดห่วงยังดูแลไม่ไหวเลย  ซึ่งได้กำชับผู้ว่าฯ ไปแล้วให้ดูแลพื้นที่ให้ดี


เมื่อถามว่าเหตุการณ์ระเบิดที่เกิดขึ้นมีการประเมินหรือไม่ ว่าเหตุที่เกิดขึ้นต้องการให้คงพรก.ฉุกเฉินฯหรือเป็นการสร้างสถานการณ์ นายชวรัตน์ กล่าวว่า ตนเห็นว่า ส่วนใหญ่เป็นการสร้างสถานการณ์มากกว่า ก็อย่างที่บอกว่าการลอบวางระเบิดที่เดอะมอลล์ งามวงศ์วาน เป็นการจงใจที่จะทำให้ระเบิดถูกวางในที่ไม่มิดชิด ทำให้พบเจอได้ง่าย

         

ผู้สื่อข่าวถามว่าเหตุระเบิดที่เกิดขึ้นเกี่ยวข้องกับที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โฟนอินมาบ่อยในช่วงนี่เป็นพิเศษหรือไม่ นายชวรัตน์ กล่าวว่า ไม่อยากสันนิษฐาน


นายชวรัตน์ กล่าวด้วย ว่าแผนปรองดองอาจจะสำเร็จยากเพราะยังมีเหตุระเบิดเกิดขึ้น ถ้าจะพูดเรื่องการปรองดองทุกอย่างก็ควรจะเงียบ และตนคิดว่าการปรองดองจะพูดด้วยตัวบุคคล มันจะไม่สำเร็จ ควรจะเป็นมติของพรรคการเมือง  แต่อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ ยังไม่มีการนัดหารือระหว่างแกนนำพรรคร่วมรัฐบาล 


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์