มท.1สั่งทั่วประเทศตั้งโต๊ะรับถอนชื่อถวายฎีกา

ที่กระทรวงมหาดไทย เมื่อเวลา 15.30 น.  วันที่ 30 ก.ค.  นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย  หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย

กล่าวถึงการรวบรวมรายชื่อถวายฎีกาเพื่อขอพระราชทานอภัยโทษให้กับพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่า ได้รับทราบจากส.ส.และสมาชิกพรรคภูมิใจไทย ว่าขณะนี้มีประชาชนในพื้นที่ต่างๆจำนวนมาก ที่ไปร่วมลงชื่อถวายฎีกากับกลุ่มคนเสื้อแดง แล้วรับทราบข้อมูลข้อเท็จจริง  หลังจากที่พรรคภูมิใจไทย ได้รณรงค์ต่อต้านการล่ารายชื่อถวายฎีกา ว่าการลงชื่อดังกล่าวทำไม่ได้ตามกฎหมาย เพราะการถวายฎีกาจะต้องเป็นญาติกับผู้ต้องโทษ และผู้ต้องโทษจะต้องรับโทษก่อน ดังนั้นเมื่อประชาชนได้รับทราบข้อเท็จจริงทั้งหมดแล้ว จึงต้องการที่จะถอนชื่อจากฎีกาที่จะถวาย ตนจึงได้มอบหมายปลัดกระทรวงมหาดไทย สั่งการไปยังผู้ว่าราชการจังหวัด และนายอำเภอทั่วประเทศ ให้ตั้งโต๊ะรับรายชื่อผู้ที่ต้องการถอนชื่อออก โดยให้ตั้งโต๊ะตั้งแต่วันที่ 31 ก.ค.นี้เป็นต้นไปที่ศาลากลางจังหวัด และทีว่าการอำเภอต่างๆทั่วประเทศ ซึ่งคนที่จะมาถอนชื่อจะต้องมาแจ้งความจำนง ด้วยตัวเอง และจะมีการถ่ายสำเนาบัตรประชาชนเก็บไว้


นายชวรัตน์ กล่าวว่า สำหรับรายชื่อผู้ที่ต้องการจะถอนชื่อออกนั้น จะไม่นำรายชื่อดังกล่าวยื่นตามไปกับรายชื่อถวายฎีกาต่อสำนักราชเลขาธิการ

แต่เมื่อรวมได้จำนวนหนึ่ง จะนำมาเปิดเผยต่อสื่อมวลชน เพื่อให้เห็นว่าทางกลุ่มเสื้อแดงระบุว่ามีคนถวายฎีกากี่คนก็ให้หักลบจากผู้ที่ถอนชื่อ อย่างเช่นแกนนำกลุ่มเสื้อแดงประกาศว่ารวบรวมรายชื่อได้ 3 ล้านคน แต่มีคนมาถอนชื่อที่กระทรวงมหาดไทย 5 แสนคน ก็เท่ากับว่ามีการรวบรวมรายชื่อได้แค่ 2.5 ล้านคน ทั้งนี้การสั่งการของตนไม่ใช่การใช้อำนาจหน้าที่ของกระทรวงมหาดไทยเพื่อตอบโต้ทางการเมือง เพียงแต่เป็นการบริการประชาชนที่ต้องการถอนชื่อ แต่ไม่รู้จะไปถอนที่ไหน


เมื่อถามว่า มีการระบุว่าพรรคภูมิใจไทยรับงานมาต่อต้านการถวายฎีกาเพื่อแลกเปลี่ยนกับการตัดสินคดีกล้ายางที่นายเนวิน ชิดชอบ แกนนำกลุ่มเพื่อนเนวิน เป็นจำเลยในคดีดังกล่าว นายชวรัตน์ กล่าวว่า ไม่ทราบ

เพราะไม่ได้คุยกับนายเนวินเรื่องนี้เลย และการสั่งการทั้งหมดเป็นการตัดสินใจของตน หลังจากที่ฟังเสียงสะท้อนจากส.ส.ในพรรค ส่วนเรื่องคดีกล้ายาง ตนไม่ทราบ แต่ไม่ว่าผลการตัดสินเป็นอย่างไรพรรคภูมิใจไทยก็จะเดินหน้าต่อไป โดยมีตนเป็นหัวหน้าพรรค ส่วนนายเนวิน เปรียบเสมือนอาจารย์ใหญ่

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์