มท.1วอนอปท.คุมหนี้นอกระบบ เน้นปรองดอง-โปร่งใส

มท.1วอนอปท.คุมหนี้นอกระบบ เน้นปรองดอง-โปร่งใส

30 ต.ค.57 ที่อิมแพคฟอรั่ม เมืองทองธานี พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย

 เป็นประธานเปิดการประชุมมอบนโยบายสมาคมสันนิบาตเทศบาลแห่งประเทศไทย (ส.ท.ท.) โดยระบุว่า ในวันนี้จะเน้นย้ำกับเทศบาลเรื่องความโปร่งใส เพราะสังคมมีข้อห่วงใยเกี่ยวกับเรื่องการบริหารงานของท้องถิ่น อีกเรื่องหนึ่งที่ตนเป็นห่วงคือปัญหาหนี้นอกระบบ

ทั้งนี้ ผมอยากฝากให้องค์การปกครองส่วนท้องถิ่นดูแลเรื่องนี้ เพราะไม่มีองค์กรใดเข้าถึงประชาชนได้เท่า อปท.จึงอยากให้ อปท.เข้ามาดูแลในการทำความเข้าใจเรื่องเศรษฐกิจพอเพียงกัประชาชน

ในเรื่องความปรองดองในชาติ ตนขอความร่วมมือในส่วนของเทศบาล ช่วยกันสร้างความเข้าใจให้กับประชาชน ในระดับพื้นที่ว่า ประชาชนสามารถมีความคิดที่แตกต่างกันได้ แต่ต้องไม่ขัดแย้งกัน จนนำไปสู่ความแตกแยก เพราะประเทศชาติไม่ต้องการให้เป็นแบบนี้อีกแล้ว หากท้องถิ่นไม่มีอคติ ก็ขอให้ช่วยกัน

รมว.มหาดไทย กล่าวอีกว่า ในฐานะข้าราชการของรัฐ หากต้องเข้าไปเกี่ยวข้องกับความขัดแย้งในแบบที่ไม่ควร ก็ไม่น่าเป็นเรื่องดี

เพราะฉะนั้นประเทศชาติจะต้องเกิดความสงบและเข้มแข็ง ถ้าคนไทยยังทะเลาะกันอยู่ ก็จะไม่สามารถไปแข่งขันกับประเทศเพื่อนบ้านได้
ส่วนเรื่องของความโปร่งใส จากกรณีกระแสการยุบรวมท้องถิ่น ก็อยากให้ท้องถิ่นมองกลับไป หากทำงานดี มีความโปร่งใส สนองความต้องการของประชาชนได้ดี ก็คงไม่มีใครมาแตะต้องได้ แต่ปัญหายังมีในส่วนของ ประชาชนทั่วไปยังมองท้องถิ่น ในภาพลบอยู่ ซึ่งต้องหาทางแก้ไข และสร้างความเข้าใจต่อไป ในอนาคตถ้ามีโอกาส จะช่วยผลักดัน ให้เกิดการเลือกตั้งระดับท้องถิ่นต่อไป หากมีการผลักดันสำเร็จแล้ว ในอนาคตจะต้องไม่นำกลุ่มผู้ชุมนุม หรือม็อบมาต่อต้านอีก

เมื่อถามว่า คณะกรรมการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (ก.ก.ถ.) มีแนวคิดจะควบรวมองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) ที่มีรายได้ต่ำกว่า 50 ล้านบาท รมว.มหาดไทย

 กล่าวว่า ตนยังไม่ทราบในเรื่องนี้อย่างเป็นทางการ อย่างไรก็ตาม คงมีวิธีคิดหลายอย่างที่จะต้องทำ เช่น อาจจะให้สมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ ที่มีเรื่องนี้อยู่แล้วดำเนินการ แต่ในขณะนี้ยังไม่มีแนวคิดเรื่องนี้ คงจะมีการหาข้อมูลอีกเยอะ


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์