มท.1รับลูกนายกฯลงใต้สัปดาห์นี้ ยังไม่เชิญปชป.ร่วมคณะ

นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ แถลงภายหลังการประชุม ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ที่มีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรค เป็นประธาน วันนี้ (18 มี.ค.) ว่า

ที่ประชุมมีการหารือถึงปัญหาความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ และมีมติมอบหมายให้นายอภิสิทธิ์ เป็นผู้เสนอญัตติเกี่ยวกับปัญหาความรุนแรงในพื้นที่
3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎร เนื่องจากพรรคเห็นว่า พัฒนาการความรุนแรงมีมากขึ้น และพรรคต้องการเห็นญัตตินี้เข้าสู่การพิจารณา โดยเป็นความร่วมมือในการแก้ไขปัญหาร่วมกัน ทั้งฝ่ายค้านและรัฐบาล จึงมอบหมายให้คณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) ประสานไปยังรัฐบาล เพื่อขอให้พิจารณาเป็นญัตติด่วน



โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวต่อว่า

นอกจากนี้ พรรคประชาธิปัตย์ยังมีมติมอบหมายให้ ส.ส.ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ของพรรค ประสานกับ ส.ส.รัฐบาลที่อยู่ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ให้ร่วมกันเสนอญัตติเรื่องปัญหาความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้เข้าสู่สภาผู้แทนราษฎร เช่นกัน เพราะเชื่อมั่นว่าไม่ว่าจะมาจากพรรคการเมืองไหน ควรร่วมมือกัน เชื่อมั่นว่าสภาผู้แทนราษฎร จะเป็นเวทีที่แก้ปัญหาและสะท้อนปัญหาความรุนแรงในภาคใต้ได้อย่างชัดเจน 
 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันเดียวกัน หลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)
 

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย หารือกับ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ที่ กระทรวงมหาดไทย จากนั้นหารือกับ นายวิชัย ศรีขวัญ อธิบดีกรมการปกครอง และนายพระนาย สุวรรณรัฐ ผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการบริหารราชการจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ผอ.ศอ.บต.) 
ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวกรณี นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี เรียกเข้าพบเป็นการส่วนตัวก่อนการประชุมครม. และขอให้ช่วยดูแลปัญหาความไม่สงบใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้แทนในบางเวลา พร้อมให้แนวทางมาปฏิบัติ และประสานตำรวจเพื่อให้ความร่วมมือ จึงได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมด และจะลงพื้นที่ภายในสัปดาห์นี้ แต่จะไม่เชิญตัวแทนจากพรรคประชาธิปัตย์ร่วมคณะไปด้วย เพราะเป็นเรื่องของส่วนราชการ 

"
ไม่ใช่ว่านายกรัฐมนตรีไม่ไว้ใจคนอื่น และไว้ใจผมคนเดียว ผมเชื่อว่านายกรัฐมนตรีไว้ใจคณะรัฐมนตรีทุกคน แต่เห็นว่างานนี้คงเหมาะกับผม ผมก็ไม่ปฏิเสธ และไม่เห็นว่าเป็นเผือกร้อน เพราะนายกรัฐมนตรีก็ต้องรับผิดชอบร่วม แม้ผมจะรู้สึกหนักใจในการแก้ไขปัญหาใต้ แต่ก็ภูมิใจที่นายกรัฐมนตรีไว้ใจ" รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวและว่า ไม่ต้องการให้สังคมฝากความหวังในเรื่องนี้ แต่ยืนยันจะไม่เอาเรื่องนี้มาเล่นการเมือง ส่วนจะแก้ไขปัญหาได้มากน้อยเพียงใด เป็นเรื่องท้าทาย จะใช้สติปัญญาและประสบการณ์ ประมวลเหตุการณ์ เพื่อแก้ไขปัญหาให้ดีที่สุด จะจับเข่าคุยกับข้าราชการที่มีหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ขณะเดียวกัน จะแก้ไขปัญหาทั้งในประเทศและนอกประเทศควบคู่กันไป
 

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวต่อว่า


การแก้ไขปัญหาความไม่สงบในพื้นที่
3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ต้องไม่ปฏิเสธความจริงว่า ประชาชนกว่า 80,000 คน เป็นบุคคล 2 สัญชาติ  เมื่อมีปัญหาเช่นนี้ ก็ต้องพิจารณาว่า เมื่อบุคคลเหล่านั้นไม่เชื่อใจเจ้าหน้าที่รัฐเขาเชื่อใจใคร ต้องหาทางแก้ไขในจุดนี้ อย่างไรก็ตาม ตนเห็นว่า หากไม่มีความจำเป็น นายกรัฐมนตรี รัฐมนตรี ตลอดจนฝ่ายการเมือง ไม่ควรลงพื้นที่ภาคใต้ เพราะจะสร้างความลำบากให้กับเจ้าหน้าที่ ส่วนจะมีการประสานงานกับกระทรวงกลาโหมในการแก้ไขปัญหาอย่างไรนั้น นายกรัฐมนตรีได้ประสานเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมแล้ว

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์